ชาวเน็ตแห่ติด #แบนfoodpanda หลังแอดมินตอบกลับคลิปไรเดอร์ไป #ม็อบ18กรกฎา ทำเอาชาวเน็ตเดือดพล่านพากันลบแอปพลิเคชั่น พาสเนอร์ร้านค้าบางร้านขอถอดออกจากการร่วมธุรกิจถาวร ด้านไรเดอร์ต่างโอด ได้รับผลกระทบเต็ม ๆ
19 ก.ค.64 กรณีโซเชียลระอุแห่ติด #แบนfoodpanda เริ่มต้นเหตุการณ์มาจากเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.)ได้มีการชุมนุม #ม็อบ18กรกฎา เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกและเปลี่ยนวัคซีนซิโนแวคเป็น mRNA ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนี้ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้มีการโพสต์คลิปวีดีโออ้างว่าชายคนหนึ่งพยายามจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์และได้ใช้ข้อความว่าระบุว่า...เบาะแสผู้ก่อเหตุ ตั้งใจมาทำเรื่อง ถอดป้ายทะเบียนรถออก ซึ่งชายในคลิปได้มีการใส่เสื้อของไลน์แมนและใช้กระเป๋าใส่อาหารของฟู๊ดแพนด้า
ต่อมาทางfoodpanda Thailand ได้มีการตอบกลับข้อความคลิปดังกล่าวระบุว่า...ทางเราจะเร่งดำเนินการตามกฎระเบียบขั้นเด็ดขาดของบริษัท โดยให้พ้นสภาพการเป็นพนักงานทันที ขอเรียน ให้ทราบว่า ทางฟู้ดแพนด้ามีนโยบายต่อต้านความรุนแรงและการก่อการร้ายทุกรูปแบบ และยินดีช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ในการดำเนินคดีต่อคนร้ายอย่างเต็มที่ค่ะ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดไทม์ไลน์เหตุการณ์ "ม็อบ18กรกฎา" มุ่งหน้าไปทำเนียบฯ ช่วง 13.00 - 18.30 น.
"รถจีโน่" ฉีดน้ำสกัด กลุ่มผู้ชุมนุม "ม็อบ18กรกฎา" ที่จ่อ อยู่บริเวณทำเนียบ
ลูกค้าสั่งอาหารแต่ยกให้ "ไรเดอร์" ระบุ ขอให้ครอบครัวอิ่ม อร่อย มื้อเย็นนี้
หลังจากการตอบกลับของฟู๊ดแพนด้าสร้างความไม่พอใจกับคนจำนวนมากโดยเฉพาะการใช้คำว่า "ก่อการร้าย" ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเน็ตเป็นอย่างมากเพราะตั้งคำถามกลับไปทางฟู๊ดแพนด้าว่า เหตุการณ์เมื่อวานที่เกิดเหตุการณ์รุนแรงจากเจ้าหน้าที่ การฉีดรถน้ำ ยิงแก๊สน้ำตาใส่ประชาชน ถือว่าเป็นการใช้ความรุนแรงแก่ประชาชนหรือไม่ จึงทำให้มีการตั้ง #แบนfoodpanda ขึ้นมาวิพากษ์ วิจารณ์กันอย่างดุเดือดและชักชวนกันลบแอปพลิเคชั่นของทางฟู๊ดแพนด้า
แต่เมื่อมีการชักชวนกันแห่ลบแอปพลิเคชั่นไปได้สักพักกลับพบว่าเมนู "ลบบัญชี" ของแอปพลิเคชั่นนั้นหายไป และได้สอบถามทางฟู๊ดแพนด้าจึงได้ระบุว่า..."ทางเราต้องขอภัย เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดทางระบบจึงทำให้ปุ่มลบบัญชีหายไปในแอปพลิเคชันค่ะ" ด้วยเหตุนี้ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้คนเป็นจำนวนมาก
อีกฝั่งทางพาสเนอร์ของทางฟู๊ดแพนด้าร้านค้าต่างๆได้มีการออกมาประกาศแสดงจุดยืน บางร้านขอประกาศยุติการร่วมงานกับทางฟู๊ดแพนด้าถาวร บางร้านขอยุติจนกว่าทางฟู๊ดแพนด้าจะออกมาชี้แจงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ซึ่งหลังจากนั้นทาง foodpanda Thailand ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงระบุว่า...เราขออภัยสำหรับข้อความจากทีมงานที่โพสต์ก่อนหน้า เรายังคงตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ เราขออภัยอย่างสูงสำหรับการตอบกลับคอมเม้นต์และการตัดสินอย่างไม่ละเอียดถี่ถ้วนที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ในขณะที่ทีมงานยังคงตรวจสอบข้อเท็จจริงของสิ่งที่เกิดขึ้นเราเสียใจที่ทำให้ลูกค้าทุกท่านและร้านค้าพันธมิตรผิดหวังกับการแก้ไขสถานการณ์ในครั้งนี้อย่างไรก็ตามขอให้ทุกท่านไว้ใจว่าเราจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างระมัดระวังที่สุดก่อนที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในลำดับต่อไป
ทั้งนี้ในมุมของไรเดอร์ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ไปด้วย หลายคนบอกว่าพวกเขาได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของแอดมินเป็นอย่างมากที่ตอบกลับเช่นนั้น เนื่องจากไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตอบกลับของแอดมิน แต่ได้รับผลกระทบตามกันไปด้วย ซึ่งบางคนประกาศลาออกจากการเป็นไรเดอร์ บางคนบอกว่าพึ่งลงทุนยังไม่ได้ทำงานก็เจอกับปัญหาครั้งนี้ซะแล้ว
(ไรเดอร์ประกาศลาออก)
(ไรเดอร์ที่ได้รับผลกระทบ)
ซึ่งอย่างไรก็ตาม แม้จะมีการออกมาชี้แจงจากทางฟู๊ดแพนด้าแต่หลายคนก็ยังมองว่าการออกมาชี้แจงในครั้งนี้ยังคลุมเครือ ไม่ชัดเจน และเชื่อว่านั่นคือทัศนคติของบริษัท ทำให้แฮชแท็ก #แบนfoodpanda ยังพุ่งทะยานในทวิตเตอร์ต่อไป ล่าสุดมียอดทวิตมากกว่า 1 ล้านครั้ง