svasdssvasds

สลด! ศพโควิดล้นห้อง "รพ.ธรรมศาสตร์" ต้องเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่ม

สลด! ศพโควิดล้นห้อง "รพ.ธรรมศาสตร์" ต้องเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่ม

สลด! รพ.สนามธรรมศาสตร์ เผยที่เก็บศพเต็ม เตรียมเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มรองรับผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ชี้ตั้งใจบอกเล่าความเป็นจริงที่กำลังเผชิญอยู่ เพื่อให้ทุกฝ่ายรับทราบและเตรียมรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันที่จะมาถึง

เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์   โพสต์เล่าถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้โดยระบุว่า...

วันจันทร์ที่ 12 ก.ค. วันที่เก้าสิบสามของโรงพยาบาลสนาม และวันที่สามสิบห้าของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ 

ข่าวดีเช้าวันนี้คือเราได้ทีมแพทย์ chest med ทั้ง staff fellow และ resident นอกจากสองคนที่แอดมิทอยู่ที่รพ สนาม กลับมาทำงานแล้ว หลังจากกักตัวไปแปดวันและ swab สองครั้งแล้ว ผลเป็นลบ แต่ข่าวร้ายก็คือเราต้องกักตัวทีมแพทย์ ortho อีกนับสิบรายเนื่องจากวันนี้มี resident ortho ที่ดูแลผู้ป่วยที่เพิ่งพบเมื่อวานว่าเป็นบวก ติดเชื้อจากผู้ป่วยและมีผลตรวจเป็นบวกด้วย กับมีผู้ช่วยพยาบาลอีกสองคนในสองหน่วยงานที่ต่างกันก็มีผล+ด้วยเช่นกัน 

สลด! ศพโควิดล้นห้อง "รพ.ธรรมศาสตร์" ต้องเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ทั่วประเทศของวันนี้ที่มีมากกว่า 8,600 คน เสียชีวิต 80 คน ยังอยู่ในเกณฑ์มากผิดปกติตามที่ ได้ประเมินเอาไว้ พรุ่งนี้หรือมะรืนตัวเลขคงสูงกว่านี้มาก และน่าจะผ่านหลัก 10,000 ไป เพราะเราเริ่มนโยบายตรวจให้มากและให้ใช้ rapid test ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตก็คงจะสูงตามไปด้วย 

เมื่อวานมีการส่งผู้ป่วยโควิดอาการหนักถึงขนาดต้อง CPR กันในห้องฉุกเฉินเข้ามาที่ รพ.ถึง 4 ราย แต่เราสามารถปั๊มหัวใจจนมีสัญญาณชีพกลับคืนมา และส่งเข้ารักษาต่อใน ICU ได้เพียง 2 รายเท่านั้น 

สถานการณ์ที่หนักหนาขึ้นเรื่อย ๆ คงทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโควิดในโรงพยาบาลมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน ทั้งการที่ธรรมศาสตร์มีหน่วยนิติเวชที่รับผิดชอบครอบคลุมพื้นที่ปทุมธานีและใกล้เคียงอยู่ แม้จะมีเคสผู้ป่วยเสียชีวิตที่บ้าน แต่ก็จะต้องถูกส่งมาตรวจชันสูตรที่นี่ด้วย จำนวนผู้เสียชีวิตที่มากขึ้นทำให้เราเริ่มมีปัญหากับความพอเพียงของสถานที่เก็บศพ วันนี้เราจึงได้เตรียมเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มสำหรับการนี้อีก 2 ตู้แล้ว

สลด! ศพโควิดล้นห้อง "รพ.ธรรมศาสตร์" ต้องเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่ม

อันที่จริงเรื่องทำนองนี้ไม่ควรจะบอกออกไปต่อสาธารณะ แต่การที่เราแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบก็เป็นความตั้งใจที่จะบอกเล่าความเป็นจริงที่พวกเรากำลังเผชิญอยู่ หรือที่จะต้องเผชิญต่อไปในอีกหนึ่งหรือสองสัปดาห์หน้าให้ทุกๆฝ่ายทราบ และเตรียมรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่จะเกิดขึ้นกับระบบสาธารณสุขของเราในอีกไม่กี่วันที่จะมาถึงนี้ 

แต่ที่นี่เราก็ไม่ได้นิ่งเฉยรอรับสถานการณ์ด้วยการเตรียมคอนเทนเนอร์เพิ่มไว้เท่านั้นหรอกนะ พวกเราที่นี่ขวนขวาย ขุดสนามเพลาะ ปรับปรุงค่ายคูประตูหอรบ เตรียมหาอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่ม และปรับกำลังรบกัน เพื่อเตรียมรบแตกหักครั้งสุดท้ายในสัปดาห์สองสัปดาห์นี้ด้วยเหมือนกัน

สลด! ศพโควิดล้นห้อง "รพ.ธรรมศาสตร์" ต้องเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่ม

วันนี้พวกเราตัดสินใจสร้างห้อง negative pressure ขนาด 150 ตรม.ขึ้นที่ห้องฉุกเฉิน ER เพื่อรองรับ และกลั่นกรองผู้ป่วยฉุกเฉินที่ติดเชื้อหรือมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ก่อนที่จะผ่านเข้าไปใน รพ. การเพิ่มพื้นที่เฉพาะรองรับผู้ป่วยฉุกเฉิน PUI ได้ระดับสูงสุดถึง 15 คน พร้อมกันภายในห้องความดันลบใน ER นี้ น่าจะทำให้มาตรการป้องกันการติดเชื้อของเรามีประสิทธิภาพสูงมากขึ้น โดยเฉพาะภายใน ER ซึ่งเป็นประตูเดียวที่จะผ่านเข้าสู่ทุกวอร์ดผู้ป่วยใน ของโรงพยาบาลได้ 

สถานการณ์ที่โรงพยาบาลสนามวันนี้เรารับผู้ป่วยใหม่เข้ามาได้ 15 คน และส่งผู้ป่วยกลับได้ 39 คน ทำให้จำนวนรวมผู้ป่วยที่มีอยู่ที่ 307 คน จำนวนของผู้ป่วยอาจจะต่ำกว่า 400 มาแล้ว แต่ "คุณภาพ" ของผู้ป่วยก็ต่างไปจากเดิมมาก เพราะผู้ป่วยหลายสิบคนได้เปลี่ยนเป็นผู้ป่วยเคสสีเหลืองไปแล้ว โดยไม่สามารถส่งกลับไปดูแลที่ รพ.ธรรมศาสตร์ ซึ่งมีคนไข้โควิดเต็มล้นได้ วันนี้ รพ.สนาม จึงใกล้จะกลายเป็น รพ.หลักมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งที่เรายังคงมีกำลังบุคลากรเท่าเดิม แต่มีภาระงานดูแลผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มมากขึ้นโดยตลอด

แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยจะยังไม่เต็มทุกเตียงก็ตาม การขอส่งผู้ป่วยอาการหนักเฉพาะรายกลับเข้าใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือให้แพทย์เฉพาะโรคนั้นใน รพ.หลัก ดูแลรักษากลางดึก จึงเป็นภาระงานยุ่งยากที่เกิดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงการ refer ผู้ป่วยเคสโควิด ซึ่งบุคลากรทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้องจะต้องเตรียมมาตรการและการป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้ออย่างเต็มที่ในทุก ๆ กรณี 

ภาระงานที่มีความสุขทั้งผู้ได้รับบริการและบุคลากรตลอดจนอาสาสมัครของเราต่างก็มีความสุขไปด้วยก็มีอยู่ด้วยนะ คือการให้บริการฉีดวัคซีน Astra ที่ยิม 4 วันนี้เราให้วัคซีนตามคิวนัดไปได้ทั้งสิ้น 1897 คน และเรายังคงยืนยันจะให้วัคซีนAstra ตามคิวนัดต่อไปอีกอย่างน้อยจนถึงวันที่ 18 กรกฎาคมอย่างแน่นอน

จำนวนผู้ป่วยใหม่ที่น่าจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจในสัปดาห์นี้ ภาระงานที่ล้นท่วมอยู่แล้วก็คงจะหนักมากยิ่งขึ้นอีก บุคลากรของเราทั้งแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่อื่น ๆ เหนื่อยหนักและตรากตรำมาหลายเดือนแล้ว แต่พวกเราก็ยังคงยืนยันที่จะบอกว่า

"พวกเราพร้อมนะ สำหรับการรบครั้งสุดท้าย ที่กำลังจะมาถึงในสัปดาห์นี้ เราจะรบเพื่อรักษาชีวิตของผู้คน รักษาระบบสาธารณสุข และรักษาประเทศชาติของพวกเราเอาไว้ จนสุดกำลังความสามารถของพวกเรา จนกระทั่งหมดกำลังที่จะรบต่อไปอีกได้ และพวกเราสัญญาว่า เราจะไม่ยอมแพ้"

 

related