svasdssvasds

พารู้จัก ผังเมืองกรุงเทพ-ปริมณฑล มีสีไหน ใช้งานยังไงบ้าง ?

พารู้จัก ผังเมืองกรุงเทพ-ปริมณฑล มีสีไหน ใช้งานยังไงบ้าง ?

เหตุการณ์โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ข้อสงสัยว่าจุดที่โรงงานตั้งอยู่ผังเมืองเป็นสีอะไร ? วันนี้จะพาไปหาคำตอบด้วยกัน รวมไปจนถึงหลายคนอยากรู้พื้นที่กรุงเทพ ผังเมืองกรุงเทพ ที่เราอยู่อาศัยปัจจุบันมีสีไหนบ้าง แล้วแต่ละสีใช้ประโยชน์อย่างไร

จากเหตุการณ์โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ก็มีหลายคนสงสัยเรื่องของการอยู่ใกล้กับชุมชน พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าจุดที่โรงงานตั้งอยู่ผังเมืองเป็นสีอะไร ? วันนี้จะพาไปหาคำตอบด้วยกัน รวมไปจนถึงหลายคนอยากรู้พื้นที่กรุงเทพ เมืองหลวงของไทย ที่มีแตกตึกรามบ้านช่อง ผังเมืองกรุงเทพที่เราอยู่อาศัยปัจจุบันมีสีไหนบ้าง แล้วแต่ละสีใช้ประโยชน์อย่างไร

#สปริงนิวส์ ได้รวบรวมข้อมูลจากกรมโยธาธิการและผังเมือง และผังเมืองจังหวัดในเขตปริมณฑล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวางผังเมือง พบว่า พื้นที่กรุงเทพ และจังหวัดปริมณฑล ส่วนใหญ่ผังเมืองเป็นสีต่าง ๆ ตามรายละเอียดด้านล่าง และประโยชน์การใช้ผังเมือง เป็นดังนี้

เปิดสีผังเมือง สีไหนใช้งานยังไง ?

พารู้จัก ผังเมืองกรุงเทพ-ปริมณฑล มีสีไหน ใช้งานยังไงบ้าง ?

-สีน้ำตาล คือ ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก อยู่ในเขตเมืองชั้นใน ใจกลางเมือง ที่มีผู้คนอยู่จำนวนมาก ถ้าเป็นกรุงเทพก็อาจเป็นอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หรือสีลม สุขุมวิท เป็นต้น  โดยอนุญาตให้มีสัดส่วนที่อยู่อาศัยหนาแน่นกว่าสิ่งปลูกสร้าง และเป็นที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยสามารถสร้างที่อยู่อาศัยได้ทุกรูปแบบ เนื่องจากที่ดินมีมูลค่าสูง เช่น คอนโดมิเนียม และอนุญาตให้นำพื้นที่ไปให้ประโยชน์อย่างอื่นได้ไม่เกิน 10% ของพื้นที่ทั้งหมด

-สีน้ำตาลอ่อน คือ ที่ดินประเภทอนุรักษ์เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ศิลปวัฒนธรรม ให้มีพื้นที่ปลูกต้นไม้โดยรอบอาคารรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของแปลงที่ดินที่ยื่นขออนุญาต ส่วนการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการใด ๆในอาคาร ให้มีลักษณะของหลังคาที่มีรูปทรงตามแบบสถาปัตยกรรมพื้นเมืองล้านนา

-สีส้ม คือ ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลางสามารถสร้างที่อยู่อาศัยได้ทุกรูปแบบ ถ้าเป็นอาคารชุดที่มีเนื้อที่เกิน 10,000 ตารางเมตรจะต้องตั้งอยู่ริมถนนที่มีเขตทางไม่น้อยกว่า 30 เมตร หรืออยู่ในระยะ 500 เมตรจากรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

กรุงเทพ และปริมณฑล มีผังเมืองหลากหลายสี กรุงเทพ และปริมณฑล มีผังเมืองหลากหลายสี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "บิ๊กป้อม" เตรียมยกระดับผังเมืองทั่วประเทศ

• “เซ็นทรัลวิลเลจ” ยันไม่ได้รุกที่รัฐ ทำตามผังเมือง เปิดแน่ 31 ส.ค.นี้

• "บิ๊กตู่" งัด ม.44 ปลดล็อกกฎหมายผังเมืองให้ท้องถิ่นจัดตั้งโรงงานกำจัดขยะ

-สีเหลือง คือ ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ตั้งอยู่แถบชานเมือง สร้างได้เฉพาะบ้านเดี่ยว ที่ดิน ย.2 สร้างทาวน์เฮาส์ได้ ที่ดิน ย.3 สามารถสร้างอาคารชุดขนาดเล็กและกลางได้ ส่วนที่ดิน ย.4 ให้ความสำคัญกับพื้นที่ชานเมืองที่อยู่ในเขตให้บริการของระบบขนส่งมวลชน

-สีแดง คือพาณิชยกรรม ค้าขาย ท่องเที่ยว เน้นการพัฒนาที่ดินเพื่อเป็นศูนย์พาณิชยกรรมของชุมชน ในการกระจายกิจกรรมการค้า ศูนย์กลางธุรกิจ การค้า การบริการ นันทนาการ ท่องเที่ยว ที่อำนวยความสะดวกต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน

-สีม่วง คือ เขตอุตสาหกรรม โรงงาน รหัสคือ อ.1-อ.3 สามารถสร้างที่อยู่อาศัยได้ เช่น บ้านเดี่ยว หอพัก หรือคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก รวมถึงสร้างร้านค้าได้ แต่ไม่สามารถสร้างอาคารสูงกับอาคารชุดขนาดใหญ่ได้ พื้นที่ อ.1 สำหรับการประกอบกิจการที่มีมลพิษน้อย , พื้นที่ อ.2 เน้นอุตสาหกรรมการผลิต , พื้นที่ อ.3 สีเม็ดมะปราง ใช้เป็นพื้นที่คลังสินค้าสำหรับการขนส่งในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-สีเขียว คือ เขตเกษตรกรรม

-สีน้ำเงิน คือ สถานที่ราชการ

ส่วนใครที่อยากรู้ว่าโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ แล้วโรงโรงแห่งนี้อยู่ผังเมืองสีอะไร ? คำตอบ คือ สีแดง ข้อมูลจาก โยธาธิการและผังเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ระบุว่า โรงงานแห่งนี้ก่อตั้งปี2532 ส่วนการบังคับใช้ผังเมืองรวม จ.สมุทรปราการปี 2544 และ2556 ทำให้พื้นที่ที่ตั้งของโรงงานนี้ปัจจุบันคือ สีแดง คือโซนคือพาณิชยกรรม

related