svasdssvasds

งบซื้อเครื่องบินทหาร 3 ลำ เท่ากับ มูลค่าตลาดโดนัท - ส่งออกดิจิทัลคอนเทนต์

งบซื้อเครื่องบินทหาร 3 ลำ เท่ากับ มูลค่าตลาดโดนัท - ส่งออกดิจิทัลคอนเทนต์

อีกหนึ่งประเด็นที่ร้อนฉ่าช่วงนี้ คือเรื่องการซื้อเครื่องบินทหาร 3 ลำ ของกระทรวงกลาโหม ล่าสุดออกโรงแจงแล้วว่าซื้อก่อนจะเกิดโควิดแล้ว แต่..ด้วยมูลค่ารวมสูง 3,600 ล้านบาท หรือเทียบเท่ากับตลาดโดนัท และส่งออกดิจิทัลคอนเทนต์ไปต่างประเทศ ทั้งปี

กลาโหมแจงดราม่า ซื้อเครื่องบินก่อนโควิดระบาด

เป็นดราม่าบนโลกออนไลน์พอสมควรสำหรับเรื่องการซื้อ‘เครื่องบินแอร์บัส’ จำนวน 3 ลำ ของกระทรวงกลาโหม ที่มูลค่ารวมสูงถึง 3,600 ล้านบาท ความคืบหน้าล่าสุดออกโรงมาชี้แจงแล้วว่าได้ซื้อก่อนโควิด-19 จะระบาดแล้ว โดยการซื้อดังกล่าวเป็นการซื้อในโครงการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสซี 295 จำนวน 3 ลำ ราคาลำละ 1,200 ล้านบาท ของกองทัพบกมีมาก่อนจะเกิดการระบาดโควิด-19 และเป็นงบผูกพันทดแทนของเก่า

ทั้งนี้เครื่องบินทหารลำแรกส่งมอบในสมัย พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นผู้บัญชาการทหารบก ลำที่ 2 ส่งมอบในสมัย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง เป็น สมัยที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ส่วนลำล่าสุดที่เป็นปรากฏข่าวจะส่งมอบกลางปี 2566 และเป็นการทยอยชำระเป็นงวด ๆ ไป

สำหรับเครื่องบินแอร์บัส ซี 295 ใช้ปฏิบัติภารกิจลำเลียงกำลังพล, การฝึกยุทธวิธี, การช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย และที่เห็นได้ชัดเจนคือภารกิจการขนส่งบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหมอพยาบาลและวัคซีนโควิด-19 ไปส่งให้ จ.เชียงใหม่ เพื่อนำไปกระจายฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กลาโหม แจง แอร์บัส ซี 295 ซื้อก่อนโควิดระบาด เคยใช้ขน แพทย์ วัคซีน ไป เชียงใหม่

• กลาโหมร่อนหนังสือถึง การท่าเรือ ขอใช้โกดังสเตเดียมตั้ง รพ.สนามคลองเตย

• โฆษกฯ ยัน นายกฯ-รมว.กลาโหม ใช้งบ 64 ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์คุ้มค่า เหมาะสม

วงเงินซื้อเครื่องบิน เท่ากับ มูลค่าตลาดโดนัททั้งปี

หากโฟกัสงบประมาณที่สูงถึง 3,600 ล้าน และ...หากจะประเมินเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจจะพบว่างบประมาณดังกล่าวเท่ากับตลาดโดนัทของประเทศไทยเลยที่เดียว ที่มีมูลค่า 3,600 ล้านบาทเช่นกัน โดยบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ (CRG) เคยเปิดเผยข้อมูลว่า ตลาดโดนัทในประเทศมีมูลค่า 3,600 ล้านบาท ซึ่งแบรนด์หลัก ๆ ที่ชิงส่วนแบ่งในท้องตลาด คือ มิสเตอร์โดนัท, ดังกิ้น, คริสปี้ครีม เป็นต้น

ตลาดโดนัทมูลค่า 3600 ล้านบาท เท่ากับ งบซื้อเครื่องบิน 3 ลำ ตลาดโดนัทมูลค่า 3,600 ล้านบาท เท่ากับงบซื้อเครื่องบิน 3 ลำ

พาณิชย์ลุยส่งออกดิจิทัลคอนเทนต์ปั้น 3,600 ล้านบาท

ส่วนอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าตลาดเท่ากับเครื่องบินทหาร 3 ลำ คือ ส่งออกดิจิทัลคอนเทนต์ไทยไปต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์กำลังเดินหน้าผลักดันอย่างมากในเรื่องนี้ โดย ‘นายสมเด็จ สุสมบูรณ์’ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ได้เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สร้างไทยเป็น Hub อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ผลักดันสู่ตลาดโลก

ทั้งนี้ในปี 2564 จะส่งออกดิจิทัลคอนเทนต์ ไปต่างประเทศจำนวน 10 โครงการ มูลค่ากว่า 3,600 ล้านบาทนอกจากนี้จะยังคงเดินหน้าให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ประกอบการ ทั้งด้านการสร้างองค์ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ การพัฒนาทักษะการนำเสนอขายผลงาน หรือ Pitching การส่งเสริมผู้ประกอบการในการขยายตลาดต่างประเทศ และการส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรม

ทั้งหมดคือเรื่องราวของตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับ 3,600 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณซื้อเครื่องบินทหารก็มีมูลค่า 3,600 ล้านบาท เท่ากับตลาดโดนัทของไทยตลอดทั้งปีก็มีมูลค่าตลาด 3600 ล้านบาท เช่นกัน ส่วนกระทรวงพาณิชย์ก็เดินหน้าลุยส่งออกดิจิทัลคอนเทนต์ที่มีมูลค่า 3,600 ล้านบาท /ปี แม้ว่าตัวเลขที่คล้ายกัน ต่างกันคือ ฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ซื้อ ส่วนอีกฝ่ายเป็นผู้ขาย !

related