svasdssvasds

งานวิจัยชี้ วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ป้องกันโควิดกลายพันธุ์ได้

งานวิจัยชี้ วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ป้องกันโควิดกลายพันธุ์ได้

งานวิจัยจากศูนย์การแพทย์ในบอสตัน ชี้ วัคซีนต้านเชื้อโควิด19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน สามารถป้องกันโควิดกลายพันธุ์ได้เช่นเดียวกับของไฟเซอร์และโมเดอร์นา เพียงแต่ได้ผลน้อยกว่าในโควิดเบต้าและโควิดแกมมา

ดร.แดน บารูช จากศูนย์การแพทย์เบธ อิสราเอล ดีคอนเนส ในบอสตันและเพื่อนร่วมงานได้ทดสอบเลือดของอาสาสมัครที่ฉีดวัคซีนโควิด19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยการตรวจแอนติบอดีมีการตอบสนองต่อสายพันธุ์ต่างๆ อย่างไร

วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันช่วยป้องกันโควิดกลายพันธุ์ได้เช่นเดียวกับวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา แต่ประสิทธิผลดูเหมือนจะน้อยกว่าเล็กน้อยในสายพันธุ์ B.1.351 หรือโควิดเบต้า ที่ถูกพบเจอครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และสายพันธุ์ P.1 หรือโควิดแกมมา ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วทั่วบราซิล แต่การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันนั้นมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่กับสายพันธุ์ B.1.1.7 หรือโควิดอัลฟา ที่เจอครั้งแรกในสหราชอาณาจักร

ยังไม่ทราบว่าการวัดแอนติบอดีเหล่านี้แม่นยำเพียงใด และสัมพันธ์กับภูมิคุ้มกันในโลกแห่งความเป็นจริงหรือไม่ การศึกษาวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา พบว่าสามารถป้องกันผู้คนจากตัวแปรต่างๆ ได้ดี แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพของแอนติบอดีลดลงก็ตาม

related