svasdssvasds

“สิระ” เผยผู้ใหญ่เข้าใจ ไม่คิดน้อยใจนายกฯ เหตุโดนติง นำลุงพลแถลงในสภา

“สิระ” เผยผู้ใหญ่เข้าใจ ไม่คิดน้อยใจนายกฯ เหตุโดนติง นำลุงพลแถลงในสภา

"นายสิระ เจนจาคะ" ชี้แจง ผู้ใหญ่ในพรรคเข้าใจการทำหน้าที่ของ กมธ.ยัน ไม่คิดน้อยใจ “นายกฯ” เหตุนำลุงพลเข้าสภา เผย โดนชมหรือติเป็นเรื่องปกติ พร้อมเดินหน้าลุยต่อบ้านกกกกอก

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจง กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด  (ทนายตั้ม) พา นายไชย์พล วิภา (ลุงพล) ผู้ต้องหาคดีน้องชมพู่ ที่อยู่ระหว่างประกันตัวชั้นศาล เดินทางเข้ามาพบนายสิระ และมีการแถลงข่าวยิ่งใหญ่ในรัฐสภาระหว่างการอภิปรายชี้แจงการออก พ.ร.ก เงินกู้เพิ่ม 5 แสนล้านบาท ในช่วงวานนี้ (9 มิ.ย.64)ว่า ตนได้ชี้แจงกับผู้ใหญ่ของพรรคไปแล้วว่า การรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนของคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ มีการปฏิบัติทุกวัน บางวันรับประชาชนกว่า 10 คน และไม่ได้เลือกปฏิบัติใครเป็นผู้เสียหายที่มายื่น ไม่ได้เลือกว่าคดีดังหรือไม่ดัง เพราะถือเป็นเรื่องปกติในการทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งส่วนตัว ตนไม่กังวลว่าท่านนายกฯจะไม่พอใจ เพราะเชื่อว่าท่านจะเข้าใจสิ่งที่ตนชี้แจงไป เมื่อประชาชนมีปัญหามาเรียกร้องต่อกรรมาธิการ ตนในฐานะประธานถ้าไม่รับเรื่อง จะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

นายสิระ กล่าวต่อว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติที่สำคัญที่สุด คือ จะทำอย่างไรให้ประชาชนสามารถเข้าถึง รู้ช่องทางที่จะทำให้ประชาชนสามารถเรียกร้องและปกป้องสิทธิของตัวเองได้ เพราะในบางครั้ง ประชาชนอาจจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม มีประชาชนจำนวนมากมาร้องเรียนว่า คดีความไม่คืบหน้า หรือถูกตัดสินแบบไม่เป็นธรรม ไม่แตกต่างจากกรณีของลุงพล แต่ประชาชนเหล่านี้ไม่ได้ถูกสังคมจับตามมอง ก็ไม่มีสื่อให้ความสนใจ เพราะฉะนั้นเหตุการณ์เมื่อวาน ตนไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องพิเศษแต่อย่างใด ส่วนรู้สึกน้อยใจหรือไม่นั้นเป็นเรื่องปกติของการทำงาน บางครั้งตนก็ได้รับคำชม บางครั้งก็โดนติ ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร

ดังนั้นเมื่อรับเรื่องขอความเป็นธรรมจากลุงพลมาแล้ว  ก็ต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กมธ.กฎหมายฯ ภายในสัปดาห์หน้า และก็ขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมว่าจะรับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่ หากบรรจุวาระเรื่องดังกล่าวนี้ จึงค่อยมีมติอีกครั้งว่าจะเชิญใครมาชี้แจงเข้าให้ข้อมูลนี้ ทั้งนี้ในวันเสาร์ที่ 12 มิถุนายนนี้ ตนและกรรมาธิการจะลงพื้นที่ไปยังบ้านกกกอก เพื่อพบกับแม่ของน้องชมพู่และเจ้าพนักงานสอบสวนด้วย

related