svasdssvasds

มาดามเดียร์ ซัด สธ.ประมาทขาดการวางแผน มาเร่งเบิกหลังเกิดเหตุโควิดบานปลาย

มาดามเดียร์ ซัด สธ.ประมาทขาดการวางแผน มาเร่งเบิกหลังเกิดเหตุโควิดบานปลาย

"มาดามเดียร์" ส.ส.พลังประชารัฐ ซัด "สาธารณสุข" ทำงานประมาทไม่มีการวางแผน ใช้งบดูแลประชาชนสุดอืดในช่วงแรก แต่มาเร่งเบิกงบหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ลุกลามบานปลาย

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพ.ร.ก.เงินกู้ 500,000 ล้านบาท น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า ได้ตรวจสอบตัวเลขจากกรมบัญชี กลาง เมื่อวันที่ 5 พ.ค.64 ถึงการใช้จ่ายเงินด้านสาธารณสุขจำนวน 4.5 หมื่นล้าน ใน พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท พบว่า มีวงเงินที่อนุมัติไปแล้ว 2.5 หมื่นล้านบาท หรือ 57 เปอร์เซนต์ และมีการเบิกใช้จ่ายไปแล้วแค่ 7 พันกว่าล้านบาท ที่สำคัญในจำนวนเงิน 4.5 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นเงินที่ถูกนำไปใช้จัดสรรวัคซีนแค่ 2.7 พันล้านบาท หรือ 6 เปอร์เซนต์ เท่านั้น

อย่างไรก็ตามหลังจากวันที่ 5 พ.ค.64 จนถึงวันที่ 8 มิ.ย.64 พบว่า วงเงินด้านสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้านบาท เหลือเม็ดเงินอยู่แค่ 236 ล้านบาท หรือ อนุมัติวงเงินไปแล้ว 99 เปอร์เซนต์ คำถามคือ ช่วงเวลาที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมให้คนไทยอย่างไรในการใช้เงินไปแค่ 57 เปอร์เซนต์ จาก 4.5 หมื่นล้านบาท แต่ปรากฏว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ระบาดระลอกสามไป 33 วัน กลับมีโครงการขออนุมัติได้ถึง 1.9 หมื่นล้านบาท 

“แสดงให้เห็นถึงการใช้งบล่าช้าแล้วมาเร่งเอาภายหลังในวันที่สถานการณ์ลุกลามบานปลาย ไม่มีคาดการณ์หรือวางแผนประเมินความเสี่ยงอย่างรอบคอบ เพราะหากมีการทำงานเชิงรุก จะทำให้จัดซื้อวัคซีน อุปกรณ์การแพทย์ สร้างโรงพยาบาลสนามช่วยประชาชนได้ หวังว่า พ.ร.ก.กู้เงิน 5แสนล้านบาทครั้งนี้ ที่จัดสรรให้ด้านสาธารณสุข 3หมื่นล้านบาท จะวางแผนทำงานอย่างรอบคอบ ไม่ประมาท”

มาดามเดียร์

related