svasdssvasds

"ไฟเซอร์" ออกแถลง ยันเจรจาวัคซีนโควิด 20 ล้านโดส กับ กรมควบคุมโรค เท่านั้น

"ไฟเซอร์" ออกแถลง ยันเจรจาวัคซีนโควิด 20 ล้านโดส กับ กรมควบคุมโรค เท่านั้น

บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชน สยบข่าวเจรจาเอกชน ยืนยันเจรจา ร่วมกับ "กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข" เพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัคซีนโควิด ยี่ห้อ ไฟเซอร์ (Pfizer-covid vaccine) เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่คิดค้นโดย บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเท็ค (BioNTech) ซึ่งเป็นวัคซีนโควิด ที่มีความต้องการของประชาชนจำนวนมากในการฉีด

ล่าสุด วันที่ 2 มิ.ย. บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชนระบุว่า ตามที่ได้มีข่าวเกี่ยวกับการนําเข้าวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ไบโอเอนเทคจํานวน 20 ล้านโดสเข้ามาในประเทศไทย โดยบริษัทเอกชนรายหนึ่งนั้น บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จํากัด ขอเรียนชี้แจงเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและการดําเนินงาน รวมถึงจุดยืนบริษัทฯ ดังนี้

ไฟเซอร์อยู่ระหว่างการเจรจาและหารืออย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลเพื่อให้ประเทศไทยได้สามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ของเราได้อย่างทั่วถึง โดยการเจรจาดังกล่าวได้ดําเนินไปอย่างต่อเนื่องร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวง สาธารณสุข เพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น

บริษัทฯ ขอย้ำว่าในภาวะที่มีการระบาด ณ ขณะนี้ ไฟเซอร์จะดําเนินการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ผ่านหน่วยงานรัฐบาลแห่งชาติ หรือหน่วยงานสากลระหว่างประเทศเพื่อการกระจายวัคซีนภายใต้แผนการเสริมสร้าง ภูมิคุ้มกันแห่งชาติเท่านั้น โดยในการรับมือกับภาวะวิกฤติสุขภาพระดับโลก การจัดทําข้อตกลงในการจัดหา วัคซีนโควิด-19 ของเรา ณ ขณะนี้ จะดําเนินงานผ่านหน่วยงานของรัฐบาลในแต่ละประเทศเท่านั้น ซึ่งเราเชื่อ ว่าจุดยืนดังกล่าวเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในภาวะของการระบาดเพื่อจะทําให้เกิดการกระจายและเข้าถึงวัคซีน อย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมในหมู่ประชากรของประเทศนั้น ๆ

เราขอยืนยันว่าทั้งสํานักงานใหญ่ (ไฟเซอร์ อิงค์) และบริษัทไฟเซอร์ที่อยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ได้อนุญาต ให้องค์กรหรือหน่วยงานใดทําหน้าที่เป็นตัวแทน หรือ ตัวกลางในการทําการส่งออก ทําการตลาด หรือ กระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ไบโอเอนเทคทั้งสิ้น และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้จัดจําหน่ายเอกชน รายใดในโลกได้รับอนุญาตให้กระจายวัคซีนของเราทั้งสิ้น

ขอแสดงความนับถือ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จํากัด

เอกสารไฟเซอร์

related