svasdssvasds

นายกฯ ยัน "วัคซีนแอสตราเซเนกา" พร้อมฉีดให้ปชช. ตามกำหนด มั่นใจมีเพียงพอ

นายกฯ ยัน "วัคซีนแอสตราเซเนกา" พร้อมฉีดให้ปชช. ตามกำหนด มั่นใจมีเพียงพอ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยัน วัคซีนแอสตร้าเซเนกา ส่งทันตามแผนที่ตั้งไว้ พร้อมฉีดให้ประชาชนในเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนวัคซีนทางเลือกจะเข้ามาในไตรมาส3และ4 พร้อมย้ำแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เร่ง คลุมคลัสเตอร์ ไม่ให้กระจาย

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดเผยว่า ขณะนี้ไทยได้รับมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาแล้ว ซึ่งกำลังจัดสรรฉีดให้กับประชาชนในเดือนมิถุนายน ซึ่งคาดว่าจะมีวัคซีนเพียงพอฉีดให้กับประชาชนตามสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง

พร้อมยืนยันทุกจังหวัดจะได้รับวัคซีนทั้งแอสตราเซเนกา ,ชิโนแวค และชิโนฟาร์ม จึงเชื่อมั่นว่าในเดือนมิถุนายนนี้จะไม่มีปัญหา ส่วนเดือนต่อไปก็จะต้องหารือต่อไปตามสถานการณ์ และอุปสรรคใดๆก็ต้องแก้ปัญหาให้ได้  ซึ่งมีหลายบริษัทที่ติดต่อเข้ามา โดยตนเองห่วงประชาชน อยากให้ได้รับวัคซีนทุกคน ขณะที่แผนส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกา เดือนละ 10 ล้านโดส ในระยะต่อไปเป็นการตั้งเกณฑ์ไว้ ซึ่งขีดความสามารถของไทยนั้น สามารถฉีดวัคซีนได้ประมาณเดือนละ 5 แสนโดส ดังนั้นก็จะมีการตัดยอดทั้งหมดให้ ตามสัญญาตามเป้าที่กำหนดไว้คือกว่า 60 ล้านโดส ระหว่างนี้ก็จะมีวัคซีนทางเลือกเข้ามา โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ซึ่งกำลังทำสัญญาอยู่ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะจัดหามาได้

 

ส่วนกรณีที่องค์การอนามัยโลกให้การรับรองวัคซีนชิโนแวคนั้น นายกฯกล่าวว่า ในเรื่องนี้ได้ติดตามมาโดยตลอด เชื่อมั่นผ่านการรับรองอยู่แล้วเพราะผลสำฤทธิ์จากการที่หลายประเทศทดลองฉีด ก็มีผลดีใกล้เคียงกัน นี้คือมาตรฐานที่รัฐบาลกำหนดไว้  ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ยังสูงขึ่้นในประเทศ เนื่องจากเป็นการตรวจคัดกรองเชิงรุก แต่ยังสามารถควบคุมในพื้นที่จำกัดได้ โดยเฉพาะคลัสเสตอร์กลุ่มเสี่ยง 39 คลัสเตอร์ ที่ขณะนี้ควบคุมได้ 5-6 คลัสเตอร์แล้ว ซึ่งต้องดำเนินการอย่างควบคุม โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนแออัด ตลาด แรงงาน  ยืนยันทุกอย่างทำตามแผนงานและมีขั้นตอน ขณะที่เตียงรักษาก็มีเพียงพอ

related