svasdssvasds

โผล่ โควิด19 สายพันธุ์เวียดนาม ลูกผสม อินเดีย-อังกฤษ

โผล่ โควิด19 สายพันธุ์เวียดนาม ลูกผสม อินเดีย-อังกฤษ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ประกาศ พบโควิด19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นการสายพันธุ์ผสมผสานระหว่าง อินเดียกับอังกฤษ สามารถแพร่กระจายทางอากาศได้ และติดเชื้อกันอย่างรวดเร็ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนาม เผยว่า ประเทศได้ตรวจพบโควิด19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างสายพันธุ์ของอินเดียกับสายพันธุ์อังกฤษ และสามารถแพร่กระจายทางอากาศได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อปีที่แล้วเวียดนามสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด19 ได้อย่างดี ทว่าตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมากลับพบการระบาดที่รุนแรง ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดของประเทศมากกว่าครึ่งมาจากการระบาดรอบนี้ ปัจจุบันเวียดนามมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดกว่า 6,908 ราย และเสียชีวิต 47 ราย

Health Minister of Vietnam, Nguyen Thanh Long

"เวียดนามได้ค้นพบรูปแบบใหม่ที่ผสมผสานลักษณะของโควิด19 ของสองสายพันธุ์ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดียและสหราชอาณาจักร ซึ่งมีความอันตรายมาก" เหงียน ถั่นหลง รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าว

ก่อนหน้านี้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เคยตรวจพบโควิด 7 สายพันธุ์ ได้แก่ B.1.222, B.1.619, D614G, B.1.1.7 (สายพันธุ์สหราชอาณาจักร), B.1.351 A.23.1 และ B.1.617.2 สายพันธุ์อินเดีย

รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวว่า เวียดนามจะเผยแพร่ข้อมูลจีโนมของสายพันธุ์ที่เพิ่งถูกระบุในเร็วๆ นี้ ซึ่งสายพันธุ์ใหม่นี้ สามารถติดกันได้ง่ายกว่าชนิดก่อนๆ

related