svasdssvasds

สธ. ยืนยันควบคุมสถานการณ์โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ได้แล้ว

สธ. ยืนยันควบคุมสถานการณ์โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ได้แล้ว

สธ. ยืนยันควบคุมสถานการณ์โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ได้แล้ว เผยแม้โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้จะตอบสนองต่อวัคซีนไม่ดีเท่ากับสายสายพันธุ์อื่น แต่วัคซีนทุกชนิดช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

จากกรณีที่มีการตรวจพบผู้ติดโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ได้ 3 ราย ใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยเป็นการระบาดในกลุ่มผู้ติดเชื้อ 83 ราย พบการระบาดจากชายไทย อายุ 32 ปี ทำธรุกิจส่วนตัว โดยรายละเอียดของผู้ติดเชื้อชายไทย อายุ 32 ปี พบประวัติเสี่ยงมีภรรยาชาวมาเลเซียเดินทางมาพร้อมแม่ของผู้ป่วยและลูก ผ่านช่องทางธรรมชาติ เพื่อมาเยี่ยมและพักในไทย วันที่ 12 เม.ย.-4 พ.ค. และเดินทางกลับมาเลเซียไปแล้ว

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า ได้ออกมาเผยถึงกรณีนี้ว่า วันนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรคชี้แจงว่า ผู้ป่วยรายแรกที่พบในพื้นที่ และถูกส่งไปรักษาตัวเมื่อวันที่ 4 พ.ค.64 ขณะนี้หายดีแล้ว และกระทรวงสาธารณสุขได้ปิดพื้นที่เพื่อไม่ให้มีการเข้าออก ค้นหาเชิงรุก และสอบสวนโรค ทำให้ทราบว่ามีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน โดยกักตัวผู้สัมผัสเชื้อทุกราย ณ สถานกักกันโรคของรัฐ (Local quarantine)

ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ตากใบ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ไม่มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ภาครัฐจะต้องเข้มงวดเรื่องการเดินทางข้ามไปมาบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย และหากประชาชนพบเห็นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

สำหรับประเด็นการตอบสนองต่อวัคซีนนั้น แม้โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้จะตอบสนองต่อวัคซีนไม่ดีเท่ากับสายสายพันธุ์อื่น ๆ แต่วัคซีนทุกชนิดช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ วัคซีนจึงยังมีประโยชน์ และต้องทำควบคู่กับมาตรการอื่น ๆ เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่างอย่างจริงจัง

related