svasdssvasds

เส้นทาง “ธรรมนัส” กับบรรทัดฐานใหม่ ในการเป็น ส.ส. และ รมช.

ย้อนรอยเส้นทางชีวิต ธุรกิจ และการเมือง ของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งจากการศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า สถานภาพ ส.ส. และ รมช. ของเขายังไม่สิ้นสุดลง แม้เคยถูกตัดสินจำคุกที่ต่างประเทศ หลายคนจึงสงสัยว่า นี่จะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ หรือไม่ ?

จากกรณี ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ไปต่อ ไม่ต้องพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. และรัฐมนตรี แม้เคยจะเคยติดคุกในคดียาเสพติด แต่ก็เป็นคำพิพากษาของศาลออสเตรเลีย ไม่ใช่ศาลไทย ทำให้เส้นทางการเมืองของเขา สว่างไสว สดใสขึ้นยิ่งขึ้นไปอีก

ส่วนเส้นชีวิตที่ผ่านมา ของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเช่นไร SPRiNG พาย้อนรอย… ชีวิตของเขา ดังต่อไปนี้

เส้นทางทหาร

ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า ปัจจุบันอายุ 55 ปี หลังสำเร็จการศึกษา จปร. รุ่นที่ 36 เขาก็เข้ารับราชการทหาร เคยถูกปลดออกจากราชการ 2 ครั้ง แต่ได้รับการล้างมลทิน และกลับรับราชการอีก

กระทั่งในปี 2541 เขาถูกออกหมายจับในคดีฆาตกรรม และถูกถอดยศ แต่แล้วในปี 2546 ศาลก็สั่งยกฟ้องในคดีดังกล่าว

ธรรมนัส พรหมเผ่า

เส้นทางธุรกิจ

หลังจากพ้นมลทิน เขาก็ผันตัวเองเข้าสู่วงการธุรกิจ เริ่มต้นด้วยธุรกิจ รักษาความปลอดภัย ก่อนต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย กระทั่งเข้ามาบริหาร หจก.ขวัญฤดี บริษัทยี่ปั๊วขายสลากรายใหญ่ ที่สร้างรายได้ให้กับเขาอย่างงดงาม

เส้นทางการเมือง

เขาเริ่มต้นงานด้านการเมืองตั้งแต่ปี 2542 กับพรรคไทยรักไทย ได้รับมอบหมายให้ดูแลยุทธศาสตร์เลือกตั้งในสนามกรุงเทพฯ ปี 2557 เขาก็เป็นผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อของเพื่อไทย แต่การเลือกตั้งครั้งนั้น ถูกศาลวินิจฉัยให้เป็นโมฆะ

ในการเลือกตั้ง ปี 2562 เขาย้ายขั้วมาสกัดพรรคพลังประชารัฐ ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ จากผลงานอันโดดเด่น ชนะในหลายเขตเลือกตั้ง เขาก็ได้รับแต่งตั้งเป็น รมช. เกษตรและสหกรณ์

โดยในปี 2563 ร.อ.ธรรมนัส ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีศาลออสเตรเลียสั่งจำคุก ก่อนเนรเทศกลับไทย ในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (เมื่อปี 2537) จนเป็นที่มาของวาทะ “มันคือแป้ง”

5 พฤษภาคม 2564 วันชี้ชะตา ธรรมนัส

วันที่ 5 พ.ค. 2564 ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยสถานภาพ ร.อ.ธรรมนัส จากกรณีประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 51 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เคยต้องคำพิพากษาศาลออสเตรเลียได้มีคำพิพากษา ว่า ร.อ.ธรรมนัส มีความผิดฐานนำเข้าและค้ายาเสพติดสั่งจำคุก 6 ปี แต่จำคุก 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย จึงมีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) หรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากอำนาจของรัฐธรรมนูญมีผลเฉพาะราชอาณาจักรไทย ดังนั้นอำนาจของศาลต่างประเทศ ไม่สอดคล้องกับหลักการที่อำนาจของรัฐเป็นเฉพาะรัฐ ซึ่งไทยไม่มีข้อตกลงด้านกฎหมายร่วมกัน

นอกจากสมาชิกภาพ ส.ส. ไม่สิ้นสุด สถานะรัฐมนตรี ก็ไม่สิ้นสุดเช่นกัน ส่งผลให้ ร.อ.ธรรมนัส ยังสามารถโลดแล่นทางการเมืองต่อไปได้

แต่สิ่งที่ตามมาก็คือ บรรทัดฐานใหม่ ในการเป็น ส.ส. และรัฐมนตรี ที่หากไม่ได้ถูกตัดสินจำคุกในไทย ก็สามารถดำรงตำแหน่งได้ ? เพราะไม่สำคัญว่าทำผิดหรือไม่ ? แต่อยู่ที่ว่า ทำผิดที่ไหน ? และข้อสงสัยเพิ่มเติม...อีกมากมาย

หมายเหตุ : ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยหนังสือดังกล่าว ลงวันที่ 8 กันยายน 2564

related