svasdssvasds

หมอ เผย โควิดทำให้ไม่ได้กลับบ้านครึ่งปี ได้แต่เปิด Google Earth มองหลังคา

หมอ เผย โควิดทำให้ไม่ได้กลับบ้านครึ่งปี ได้แต่เปิด Google Earth มองหลังคา

ความในใจจาก "บุคลากรทางการแพทย์" ด่านหน้าสู้โควิด-19 ทำให้ไม่ได้กลับบ้านครึ่งปี เพราะเป็นงานที่ความเสี่ยงสูง ห่วงแม่-ห่วงหมา ได้แต่เปิด Google Earth ดูหลังคาบ้าน คลายความคิดถึง

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูงขึ้นในแต่ละวัน ทำให้ บุคลากรทางการแพทย์ ที่เป็นด่านหน้าต้องทำงานต่อสู้กันอย่างหนัก ไม่ได้กลับบ้านหลายเดือน ซึ่งส่วนใหญ่ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า คิดถึงบ้าน หลายคนอาจจะมีบ้านที่ต่างจังหวัด แต่ในขณะที่บางคน บ้านอยู่ ใน กทม. ก็กลับไม่ได้ และต้องไปเช่าบ้านอยู่เป็นเดือนๆ เพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัว

ล่าสุด นายแพทย์ ธนา ขำยัง แพทย์ประจำห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thana Khumyoung ระบุว่า

วันนี้ว่างๆเลยได้มานั่งไขว่ห้างถามไถ่น้องหมอพยาบาล ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า....คิดถึงบ้าน

คนอยู่ต่างจังหวัดแล้วไม่ได้กลับบ้าน อันนี้ไม่แปลก แต่บางคนบ้านอยู่ในจังหวัดแท้ๆ แต่ก็กลับไม่ได้

ผมก็เพิ่งมารู้ว่ามีบางคนออกไปเช่าบ้านอยู่คนเดียวมาเป็นเดือนแล้วเพราะเขารู้ตัวว่าเสี่ยงสูง

บางคนที่บ้านมีพ่อแม่แก่ บางคนที่บ้านมีลูกยังเล็ก บางคนที่บ้านมีผู้ป่วยติดเตียง

หมอคิดถึงบ้าน

ขากลับบ้านไม่ได้...เขากลัวเอาเชื้อไปให้ คือคงต้องยอมรับแล้วว่าในนาทีนี้ ไม่มีใครเสี่ยงเกินบุคลากรใน ER แล้วครับ เพราะพวกเราคือด่านหน้าสุดในการพบเจอผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นคนไข้ที่ walk in เข้ามาเอง ไม่ว่าจะเป็นคนไข้ที่ต้องเอารถพยาบาลออกไปรับ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าใครจะเป็น Covid-19

ถึงแม้จะมีการคัดกรองเบื้องต้นอยู่แล้ว แต่ถามหน่อยตอนนี้มีพื้นที่ไหนที่ไม่เสี่ยงบ้าง? แถมคนไข้ covid บางคนไม่ได้มาด้วยไข้ ไอ เหนื่อย ตามตำรา บางคนมาด้วยท้องเสีย บางคนเวียนหัว บางคนรถชนขาหักมาก็มี บางคนมานอนอยู่ใน ER เป็นวันแล้วเพิ่งพบว่าเป็น Covid ก็มี

ย้อนมาดูตัวเอง ผมเองก็ไม่ได้กลับบ้านนอกมาจะครึ่งปีแล้ว ยอมรับว่าคิดถึงบ้านนะ ยังเคยถึงขนาดแอบไปนั่งเปิด Google Earth ดูหลังคาบ้านตัวเองมาแล้วเลย... ห่วงทั้งแม่ ห่วงทั้งหมา ไม่รู้จะเป็นยังไงกันมั่ง แม่นี่ก็คุยบ่อย แต่หมานี่ไม่ได้คุยเลย

ยังไงก็สัญญาว่าจะรอด เพื่อกลับไปกอดกันให้ได้ครับ

โควิด19

related