svasdssvasds

แพทย์อินเดียเสียชีวิตจากโควิด19 หลังฉีดวัคซีนครบแล้วสองโดส

แพทย์อินเดียเสียชีวิตจากโควิด19 หลังฉีดวัคซีนครบแล้วสองโดส

สื่อนอกรายงาน แพทย์อินเดียเสียชีวิตจากโควิด19 หลังจากกลับไปเยี่ยมญาติในอินเดีย แม้ว่าจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบแล้วสองโดสในสหรัฐอเมริกา วัคซีนป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ไม่ได้เลยหรือ ?

โควิด19 - สื่อนอก ฮินดูสตัน ไทม์ส (Hindustan Times) จากอินเดีย รายงานว่า ดร.ราเจนดรา คาปิลา (Dr.Rajendra Kapila) ศาสตราจารย์ด้านโรคติดต่อเอชไอวีแห่งมหาวิทยาลัยรัตเกอร์ส นิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา ได้เสียชีวิตด้วยโควิด19 ด้วยวัย 81 ปี ในกรุงนิวเดลีจากการกลับไปเยี่ยมญาติที่อินเดีย เมื่อวันที่ 28 เมษายน หลังจากตรวจพบผลเป็นบวกตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน

แพทย์อินเดียเสียชีวิตจากโควิดหลังฉีดวัคซีนแล้ว

ดร.คาปิลา เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวงการแพทย์ เนื่องจากเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเอชไอวี-เอดส์ ได้ฝึกสอนผู้คนมากมายที่มหาวิทยาลัยรัตเกอร์สมากนานกว่า 50 ปี

ดร.คาปิลา กลับไปอินเดียพร้อมกับ ดร.ดีปติ แซกเซนา คาปิลา (Deepti Saxena-Kapila) แพทย์ด้านจุลชีววิทยา ผู้เป็นภรรยา ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคมและอยู่ในกาเซียบัด (Ghaziabad) ซึ่งเขาและภรรยาควรจะบินกลับสหรัฐฯ ภายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนเมษายน แต่ว่าติดโควิด-19 และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลชานติ มุคุนด์ (Shanti Mukund) ในกรุงเดลีเสียก่อน

ดร.ดีปติ กล่าวว่า "ในช่วงปีที่ผ่านมา ฉันได้ทำงานที่ห้องแล็บโควิด-19 ในนิวเจอร์ซีย์และได้ดูแลสภาพแวดล้อมที่บ้านให้ปลอดภัย เป็นเรื่องน่าแปลกใจ เรามาอินเดียเพียง 2 สัปดาห์ แต่ ดร.ราเจนดรา กลับติดโควิด-19 และเสียชีวิตลงที่นี่"

ที่สำคัญคือ ดร.ดีปติ ได้ย้ำว่า ก่อนหน้าที่จะเดินทางมาอินเดีย ดร.ราเจนดรา ได้รับการฉีดวัคซีนต้านเชื้อโควิดของไฟเซอร์ทั้งสองโดสครบขนาดในสหรัฐอเมริกามาก่อนแล้ว

ซึ่งทาง องค์การอนามัยโลก ได้มีมุมตอบคำถามทั่วไปเกี่ยวกับข้อสงสัยโควิด19 และการรับวัคซีนต่างๆ ไว้ มีคำถามที่ว่า วัคซีนจะสามารถป้องกันได้นานแค่ไหน ทางด้านองค์การอนามัยโลกได้ตอบเอาไว้ว่า

โควิด19

"เนื่องจากวัคซีนโควิด19 ได้รับการพัฒนาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จึงเร็วเกินไปที่จะทราบว่าวัคซีนโควิด19 จะสามารถป้องกันได้นานเพียงใด ตอนนี้มีการศึกษาวิจัยดำเนินอยู่เพื่อตอบคำถามนี้โดยเฉพาะ อย่างไรก็ตามข้อมูลที่มีอยู่ ชี้ให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 จะมีการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ให้การป้องกันการติดเชื้อซ้ำอย่างน้อยระยะหนึ่ง แม้ว่าจะพิจารณาว่ายังคงเรียนรู้ว่าการป้องกันนี้แข็งแกร่งเพียงใดและจะอยู่ได้นานแค่ไหนก็ตาม"

related