svasdssvasds

คนรักหมาเฝ้าระวัง!เผยงานวิจัยพบโควิดสายพันธุ์อังกฤษอาจมีสุนัขเป็นต้นตอ

คนรักหมาเฝ้าระวัง!เผยงานวิจัยพบโควิดสายพันธุ์อังกฤษอาจมีสุนัขเป็นต้นตอ

มีงานวิจัยเผยว่าโควิด 19 สายพันธุ์อังกฤษ ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลก รวมถึงในไทยด้วยตอนนี้ อาจจะสุนัขเป็นอีกหนึ่งพาหะของโรค อย่างไรก็ตามยังมีผู้เชี่ยวชาญอีกฝั่ง แย้งว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป และยังไม่ต้องกังวลมากจนเกินไป...

•เมื่อน้องหมาคือพาหะโควิด19 ?

นับตั้งแต่โควิด19ระบาดมานานปีเศษ มีการกลายพันธุ์ไปแล้วมากมาย และที่กำลังระบาดอยู่ในไทย ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ ก็คือสายพันธุ์อังกฤษ  B.1.1.7  นั่นทำให้พอมีข่าวคราวสายพันธุ์นี้ ทำให้ได้รับความสนใจจำนวนมาก

โดย ล่าสุดทีมนักวิจัยจากเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน พบว่า ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ ที่เป็นระยะแรกเริ่มของ B.1.1.7 นั้น พบในตัวอย่างที่เก็บมาจากสุนัข ...

แรกเริ่มเดิมทีนั้น  ทีมนักวิจัยได้พยายามค้นหาต้นตอการกลายพันธุ์ของไวรัส B.1.1.7 ซึ่งระบาดไปแล้วมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก อยู่ ณ ตอนนี้  ด้วยการเก็บตัวอย่างจากเชื้อในร่างกายของมนุษย์จากหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก แต่ก็ล้มเหลว และไม่สามารถระบุได้ว่ามันกลายพันธุ์ได้อย่างไร จนกระทั่งทีมนักวิจัย ได้ขยายการค้นหาไปยัง สัตว์หลายสายพันธุ์ และพบว่าใน “สุนัข” มีรูปแบบของไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.7 ที่เป็นรูปแบบการกลายพันธุ์แรกๆ ด้วย

โดยทีมงานจากห้องวิจัย State Key Laboratory of Cell Biology ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน เปิดเผยว่า “ต้นกำเนิดของไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.7 เกือบทั้งหมดนั้น พบในประชากรของสัตว์ตระกูลสุนัข (Canidae family) อาทิ สุนัข, สุนัขจิ้งจอก, หมาป่า ซึ่งมันอาจจะแพร่เชื้อมาให้มนุษย์ หลังจากที่ได้กลายพันธุ์ไปแล้ว”

ทั้งนี้ รูปแบบที่ทีมวิจัยสร้างขึ้นมานั้น พบว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้ มีต้นกำเนิดนอกสหราชอาณาจักร ด้วยการไปกลายพันธุ์ใน "โฮสต์"ที่ไม่ใช่ “มนุษย์” และผู้ต้องสงสัยรายแรกสุดก็คือ “สุนัข” ขณะที่ ตัวมิ้งค์ และ แมว ก็มีบ้าง

Lovedog

• อีกกระแสยังไม่เชื่อโควิดมาจากสุนัข

อย่างไรก็ตาม ชวี่ เหลียน ตง ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา แห่ง สถาบันวิจัย Harbin Veerinary ซึ่งไม่ได้ร่วมอยู่ในทีมวิจัยแรก เปิดเผยว่า ยังคงต้องค้นหาหลักฐานอีกมากเพื่อมายืนยันในทฤษฎีนี้เพราะสายพันธุ์ที่พบในสุนัข ไม่ได้เหมือนกับที่พบในร่างกายผู้ป่วยรายแรกของอังกฤษทั้งหมด 

แต่หากว่า “สัตว์เลี้ยง” อย่างสุนัขกลายมาเป็นโฮสต์ของไวรัสได้จริง นับว่าโลกกำลังเผชิญปัญหาใหญ่หลวงมาก เพราะที่ผ่านมามาตรการรับมือโรคระบาดของเราเน้นไปที่มนุษย์เท่านั้น ซี่งหากสัตว์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระบาดนั้น มันจะเป็นตัวเปลี่ยนสถานการณ์ทั้งหมดไปเลย

หากย้อนไปในอดีต ช่วงไข้หวัดนกระบาด เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว มีการต้องฆ่าไก่ทั้งหมดที่ติดโรค  ดังนั้นหากข่าวนี้เป็นความจริงที่พิสูจน์แล้วขึ้นมา มันอาจนำมาซึ่งการกำจัดสัตว์เลี้ยงด้วย... เพราะหาก สุนัข เป็นตัวเพราะเชื้อได้จริง ซึ่งนับเป็นเรื่องที่โหดร้ายอย่างที่สุดสำหรับคนรักสุนัข

Lovedog

• การกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อย

การระบาดของไวรัสกลายพันธุ์  B.1.1.7  ล้วนสร้างความงุนงงให้กับนักวิจัยอย่างมาก  หลังจากที่เริ่มพบในผู้ป่วย 2 คน ในเมืองเคนท์ ในอังกฤษตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ก่อนที่มันจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดไปทั่วสหราชอาณากจักร และอีกหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยในเวลานี้ด้วย ที่พบว่าระบาดได้เร็ว แรง และดุกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้มาก ผู้ติดเชื้อยังอยู่ที่หลักพันต่อวัน

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า ไวรัสกลายพันธุ์อาจมาจากการที่ผู้ป่วยได้รับยาต้านไวรัสหลายขนานในระหว่างที่เกิดการระบาด โดยปัจจุบันพบว่ามันมีการกลายพันธุ์ถึง 9 รูปแบบ ซึ่งแทบไม่เคยพบมาก่อน  เพราะการกลายพันธุ์เหล่านี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะบริเวณยีนส์ที่อยู่ติดกัน นับว่าเป็นปรากฎการณ์การกลายพันธุ์ทั้งหมดในคราวเดียว ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก

• ทางแก้คือวัคซีนสำหรับน้องหมา

นอกจากนี้ ยังมีข้อกังวลว่า ไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.7 นั้น อาจทำให้สุนัขป่วยได้มากด้วย  โดยสัตวแพทย์ใกล้กรุงลอนดอน พบการป่วยอย่างปัจจุบันทันด่วนในสัตว์เลี้ยง รวมถึงสุนัขและแมวด้วย  โดยพบอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และพบสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในจำนวนที่มากขึ้นด้วย  ทั้งนี้ มนุษย์และสัตว์ มีระบบภูมิคุ้มกันที่แตกต่างกัน ซึ่งนับเป็นเรื่องยากที่ไวรัสจะข้ามจากสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์หนึ่งไปอีกสายพันธุ์หนึ่งได้
    สำหรับทางแก้ไขของเรื่องนี้ คือต้องพัฒนาวัคซีนสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ เพราะแม้จะมีวัคซีนกันโควิด19ในมนุษย์แล้ว แต่วัคซีนของสัตว์กับมนุษย์เป็นคนละตัวกัน...ดังนั้นจึงจำเป็นต้องผลิตวัคซีนเฉพาะสุนัขขึ้นมา
    
    ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องน้องหมาเป็นต้นตอของโควิดสายพันธุ์อังกฤษนั้นยังไม่มีข้อสรุปฟันธงที่แน่ชัด ยังเป็นเพียงข้อสังเกตและวิจัยเบื้องต้น...ยังไงก็อย่าเพิ่งรังเกียจแววตาอ้อนๆของน้องหมากันเสียก่อน...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดบทเรียนโควิด19ระบาดในอังกฤษ วัคซีนคือเป็นกุญแจสำคัญแก้ปัญหา

•  สปป.ลาวลุยฉีดวัคซีนกลุ่มเป้าหมาย85% แล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดต่ำ

WHO เผยโควิดอินเดียกลายพันธุ์แพร่เชื้อง่ายขึ้น ไทยเตือนเฝ้าระวัง

 

related