svasdssvasds

เบรกค้าง ! สาเหตุไฟไหม้รถทัวร์ 407 พัฒนา

เบรกค้าง ! สาเหตุไฟไหม้รถทัวร์ 407 พัฒนา

กรมขนส่งสรุปอุบัติเหตุ ไฟไหม้รถทัวร์ มีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 12 ราย พบเบรกค้างเป็นสาเหตุเพลิงไหม้ ด้านตร.สภ.บ้านแฮดเดินหน้าตรวจสอบเพิ่มเติม

จากกรณีไฟไหม้รถทัวร์โดยสาร 2 ชั้น บริษัท 407 พัฒนาทัวร์ จำกัด สายอุดรธานี –กรุเทพฯ ในพื้นที่ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 13 เม.ย.2564 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เป็นผู้ใหญ่ 4 ราย เด็ก 1 ราย มีผู้บาดเจ็บ 12 ราย และรอดชีวิต 16 ราย รวมผู้โดยสารและพนักงานที่มากับรถทั้งหมด 33 คน

พ.ต.อ.ถนอมศักดิ์ โสภา ผกก.สภ.บ้านแฮด เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่วิศวกรกรมการขนส่งทางบกได้ส่งรายละเอียดมายังพนักงานสอบสวน โดยตรวจสอบพบว่าสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากระบบเบรกของรถขัดข้อง ทำให้เบรกค้างจนเกิดความร้อนส่งผลให้ยางระเบิด และเศษยางที่มีความร้อนได้กระเด็นไปโดนวาล์วท่อแก๊ส NGV ภายในรถ ทำให้แก๊สรั่วออกมาในอากาศจนเกิดการติดไฟขึ้นเป็นสาเหตุไฟไหม้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการตรวจสอบต่อไปในเรื่องของการเกิดระบบเบรกขัดข้อง

• โชเฟอร์รถทัวร์เผยเพิ่งตรวจสภาพรถ-เปลี่ยนยาง ตร.เร่งหาสาเหตุไฟไหม้

• ช็อกรับ สงกรานต์2564 ไฟไหม้รถทัวร์ คลอกดับสลด 5 ราย เจ็บกว่า 20 คน

ส่วนรถจักรยานยนต์ที่อยู่ภายในรถทัวร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเกิดสาเหตุของอุบัติเหตุ เพราะรถจักรยานยนต์จอดอยู่บริเวณโซนด้านหน้าห่างจากบริเวณที่เกิดไฟไหม้ซึ่งอยู่วงท้ายของรถ ทางขนส่งจังหวัดขอนแก่นยืนยันว่าการส่งขนส่งรถจักรยานยนต์สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับระเบียบในการคิดค่าใช้จ่ายของบริษัท

โดยหลังจากที่พนักงานสอบสวน สภ.บ้านแฮด ได้ส่งฝากขังพนักงานขับรถทัวร์ผัดแรกที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ในข้อหาตามมาตรา 291 "ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย" ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท ล่าสุด ทางด้านของพนักงานขับรถได้ยื่นขอประกันตัวที่ชั้นศาล โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัว

 

ในส่วนของญาติผู้เสียชีวิตได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ชูเกียรติ ไชยวิเศษ สว.(สอบสวน) สภ.บ้านแฮด เพื่อติดต่อขอรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิด จากการพูดคุยได้ข้อสรุปว่า ในวันที่ 19 เม.ย.2564 เวลา 10.00 น. ที่ สภ.บ้านแฮด จะมีการนัดพูดคุยเรื่องดังกล่าวระหว่างญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ศพ บริษัทประกันภัยและบริษัท 407 พัฒนาจำกัด ทั้งค่าสินไหม การเยียวยา รวมทั้งการตรวจอัตลักษณ์บุคคลเพื่อรับศพกลับในวันดังกล่าวด้วย

related