svasdssvasds

เดนมาร์ก ระงับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมด เป็นชาติแรกในยุโรป

เดนมาร์ก ระงับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมด เป็นชาติแรกในยุโรป

เดนมาร์ก กลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ประกาศระงับใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เหตุเพราะเจอความเสี่ยงเรื่องภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ป่วย

สำนักข่าวบีบีซี และรอยเตอร์ ระบุว่า หน่วยงานสาธารณสุขเดนมาร์ก  สั่งยกเลิกการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมดแล้ว  หลังกังวลเรื่องความเสี่ยงเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน นับเป็นชาติแรกในยุโรปที่ตัดสินใจเลิกใช้วัคซีนตัวนี้โดยถาวร

การตัดสินใจระงับใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าครั้งนี้  เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่า วัคซีนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งคาดว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะทำให้โครงการฉีดวัคซีนของเดนมาร์กต้องล่าช้าออกไปอีกหลายสัปดาห์

ก่อนหน้านี้ สำนักงานการแพทย์ยุโรป (European Medicines Agency--EMA) เพิ่งจะประกาศว่า มีความเป็นไปได้ว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเชื่อมโยงกับการเกิดลิ่มเลือดอุดตันแต่ความเสี่ยงเสียชีวิตจากโควิด-19 สูงกว่ามาก โดยช่วงที่ผ่านมา ประเทศยุโรปหลายประเทศได้สั่งระงับการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเวลาสั้น ๆ แต่ก็ได้ให้กลับมาใช้แล้วกับประชากรสูงอายุ

สถานการณ์การแก้ไขปัญหาโควิด19ในเดนมาร์กนั้น พวกเขาสั่งนำเข้าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 2.4 ล้านโดส แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะยังไมฉีดให้ประชาชน

"หน่วยงานสาธารณสุขเดนมาร์กตัดสินใจที่จะดำเนินโครงการให้วัคซีนโควิด-19 โดยไม่ใช้วัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้า" แถลงการณ์จากหน่วยงานสาธารณสุขเดนมาร์กระบุ

อย่างไรก็ดี ทางการไม่ได้บอกว่าจะไม่ใช้อีกเลยในอนาคต  ถึงตอนนี้มีคนในเดนมาร์กได้รับวัคซีนไปแล้วเกือบล้านคน โดยราว 1.5 แสนรายได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เดนมาร์กเป็นประเทศแรกที่ออกมาสั่งระงับการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชั่วคราวเมื่อเดือน มี.ค. ก่อนที่อีกหลายประเทศในยุโรปจะทำตาม

ทั้งนี้ เมื่อ 13 เม.ย  ทาง สหรัฐฯ แคนาดา และสหภาพยุโรป  ก็เพิ่งสั่งหยุดใช้วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ด้วยเหตุผลคล้ายคลึงกันด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หากทราบผลตรวจ ติดโควิด 19 ควรทำอย่างไร ?

ขายดีจนปลดล็อกสกินทอง! เปิดลิสต์สินค้าขาดตลาดช่วงโควิด19ต่างประเทศ

สหรัฐ-อียูระงับฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เจอปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน

related