svasdssvasds

นายกฯ สั่งกองทัพอากาศเตรียม C- 130 รับคนไทยกลับจากเมียนมา

นายกฯ สั่งกองทัพอากาศเตรียม C- 130 รับคนไทยกลับจากเมียนมา

นายกฯ สั่งกองทัพอากาศเตรียม C- 130 รับคนไทยกลับจากเมียนมา หากสถานการณ์รุนแรง พร้อมดูแลตามหลักมนุษยธรรม เผยยังคงค้าขายตามปกติ ขอแยกแยะเรื่องความมั่นคง-เศรษฐกิจ เหตุเป็นคนละเรื่องกัน

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีที่ นายกรัฐมนตรีสั่ง กองทัพอากาศ เตรียมเครื่องบิน c-130 รับคนไทยในเมียนมากลับประเทศ ว่า ได้มีการประสานกันกับกระทรวงการต่างประเทศได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว หากเมื่อสถานการณ์จำเป็นก็ค่อยมาว่ากัน และขณะนี้สถานการณ์ก็ไม่ถึงขั้นต้องอพยพไทยกลับประเทศ

ส่วนมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศหลังสินค้าอุปโภคบริโภคในเมียนมาที่มีราคาสูงขึ้นจะมีการช่วยเหลืออย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการค้าระหว่างประเทศ และคงไม่ใช่เพียงแต่รัฐบาลเท่านั้น ซึ่งการขนส่งสินค้าวันนี้เป็นไปตามปกติ แต่เป็นเพียงมีความต้องการภายในประเทศมากขึ้นกว่าเดิม 

พร้อมมองว่า เป็นเรื่องของธุรกิจที่อยู่ในห่วงโซ่ที่ต้องมีการค้าขายที่จะดำเนินการต่อไป ดังนั้นตนจึงขอให้แยกเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม เพราะถือว่าเป็นคนละเรื่องทั้งหมด โดยไทยและเมียนมาถือเป็นคู่ค้ากันมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นหลายอย่างมีทั้งดีและไม่ดี และยืนยันว่ารัฐบาลจะขอทำอย่างเต็มที่ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจ บริบทของประเทศไทยในช่วงเวลาที่ผ่านมา ในเรื่องของการดูแลผู้อพยพ ที่มีภาระหน้าที่ผูกพันกันมาอย่างยาวนาน และวันนี้ต้องมีความระมัดระวังอย่างที่สุด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ไทยมีความพร้อม อย่างแรกก็คือการมีมนุษยธรรม ใครบาดเจ็บ ก็ดูแลรักษาให้ ส่วนการเตรียมรับ หากมีความจำเป็น ก็ปฏิเสธไม่ได้ แต่ต้องคำนึงถึงว่าไทยจะพบกับปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งจะต้องมีการเตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมด ซึ่งตนคิดว่าได้สั่งการเรื่องไปทั้งหมดแล้ว

ผู้บัญชาการทหารอากาศ สั่งเตรียมพร้อม C-130 อพยพคนไทยในเมียนมากลับประเทศ หากสถานการณ์ถึงขั้นวิกฤติ รอรัฐบาลสั่งการไปได้ทันที

ด้านพลอากาศโท ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า พลอากาศเอก แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) สั่งการให้กองบิน 6 เตรียมความพร้อมเครื่องบินลำเลียง C-130 และเครื่องบินในส่วนของกองทัพอากาศไว้สำหรับรองรับภารกิจ หากรัฐบาลสั่งการให้ส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในเมียนมา โดยปรับเปลี่ยนภารกิจปกติมาใช้ในภารกิจนี้ได้ทันที หากเกิดสถานการณ์ขั้นวิกฤติ

ทั้งนี้ ผบ.ทอ. ได้สั่งการ ให้เตรียมความพร้อมมาตั้งแต่เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาแล้ว หากรัฐบาลสั่งการก็ไปได้ทันที โดยทางกระทรวงการต่างประเทศ จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ตอนนี้จึงเป็นเพียงการติดตามสถานการณ์เท่านั้น ขอยืนยันว่า ไม่ว่าวิกฤติการณ์ไหน ภัยพิบัติใดกองทัพอากาศ ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือประชาชนตามคำสั่งของรัฐบาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ไทยยืนยัน ปฏิบัติกับผู้อพยพเมียนมา ตามหลักมนุษยธรรม

• ยุติชั่วคราว! ทหารเมียนมาหยุดยิง 1 เดือนกลุ่มชาติพันธุ์ยังไม่แสดงท่าที

• ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน รับทหารผลักดันผู้อพยพพม่าจริง เผยยินยอมเดินทางกลับ

• ไทยเตรียมรับมือ ผู้อพยพข้ามประเทศจากฝั่งพม่า พร้อมมาตรการป้องโควิด19

related