svasdssvasds

ซูเปอร์มูน : ฮีโร่จากนอกโลกผู้กอบกู้วิกฤตเรือขวางคลองสุเอซ

ซูเปอร์มูน : ฮีโร่จากนอกโลกผู้กอบกู้วิกฤตเรือขวางคลองสุเอซ

จากวิกฤตเรือขวางคลองสุเอซที่ทำให้การจราจรทางน้ำ การขนส่งระหว่างประเทศกลายเป็นอัมพาตไปเกือบสัปดาห์ และมูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนมหาศาล แต่ใครเลยจะคาดคิดว่าหนึ่งในเหตุปัจจัยที่ทำให้ เรื่องนี้ ได้รับการคลี่คลายสลายปัญหาอย่างรวดเร็วมาจากปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่าง ซูเปอร์มูน...

ปรากฏการณ์ Super Moon คืออะไร? 

• สำหรับปรากฏการณ์  Super Fullmoon  หรือ Supermoon นั้น เป็นเหตุการณ์ ที่จะต้องมี ปัจจัยสำคัญ 2 อย่างซึ่งเกี่ยวข้องกับดวงจันทร์  โดยสองสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันก็คือ 1. ดวงจันทร์เต็มดวง 2. ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดด้วย 

• ในความเป็นจริง ปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มดวง และดวงจันทร์ใกล้โลกนั้นเกิดขึ้นอยู่ทุกเดือน เนื่องจากดวงจันทร์เต็มดวงเกิดขึ้นจากการที่ดวงจันทร์ไปอยู่ตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ จึงเกิดขึ้นทุกๆ 29.5 วัน แต่วง
โคจรของดวงจันทร์นั้นเป็นวงรี จึงมีระยะห่างใกล้ไกลจากโลกเปลี่ยนไปตามวงโคจร ซึ่งใช้เวลา 27 วัน ด้วยเหตุที่สองช่วงเวลานี้ไม่เท่ากัน ทำให้สองปรากฏการณ์เกิดขึ้นเหลื่อมกันไปเรื่อยๆ แต่จะกลับมาประจวบเหมาะกันอีกครั้งประมาณทุกๆ 14 รอบจันทร์เต็มดวง กล่าวคือ ราวๆ 1 ปี 2 เดือน จะเกิดซูเปอร์มูนสักครั้ง และเมื่อวันที่ 29 มีนาคม เป็นอีกหนึ่งครั้งที่สองสิ่งนี้เกิดขึ้นพร้อมกันพอดิบพอดี 

•สำหรับ การเคลื่อนที่ของดวงจันทร์ อย่างที่ทราบกันดีจากว่ามีผลทำให้เกิดปรากฏการณ์ "น้ำขึ้น-น้ำลง"  และการเกิด ซูเปอร์มูนนั้นเป็น ถือว่าเป็นกรณีที่จะช่วยให้เกิดแรงน้ำขึ้นน้ำลงได้สูงที่สุดแล้ว...

ปรากฏการณ์น้ำเกิดมาพร้อมซูเปอร์มูน 

• เหตุการณ์ "น้ำเกิด" (spring tide) จะเกิดน้ำขึ้น-น้ำลงได้สูงสุด และจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีซูเปอร์มูน  แต่ในทางตรงกันข้ามในช่วงเวลาที่ ดวงจันทร์ห่างโลกที่สุดจะอยู่ในช่วง "น้ำตาย" (neap tide) ซึ่งเป็นช่วงที่ระดับน้ำ
ขึ้น-น้ำลงต่างจากค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด 

• สำหรับปรากฏการณ์ "น้ำเกิด" จะเกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ อยู่ในทิศทางเดียวกัน หรือตรงข้ามกันพอดี เช่น ในวันเพ็ญที่ดวงจันทร์อยู่ตรงกันข้ามกับดวงอาทิตย์พอดี ซึ่งครั้งนี้ประจวบเหมาะกับการกู้โลก ช่วย
เหลือ "เรือขวางคลองสุเอซ" พอดี   

ซูเปอร์มูนกู้เรือขวางคลองสุเอซ  

•  ด้วยระดับน้ำที่ขึ้นสูงกว่า 2 เมตรในช่วงน้ำขึ้นสูงสุดในช่วงซูเปอร์มูน เมื่อคิดจากขนาดเรือ 400x56 เมตร จะพบว่าน้ำที่ขึ้นมา 2 เมตรนี้เทียบเท่าได้กับแรงลอยตัวที่เพิ่มมากขึ้นกว่า 45,000 ตัน อธิบายให้เห็นภาพคือถ้าหากไม่สามารถลากเรือออกมาได้ในช่วงน้ำขึ้นสูงสุดในวัน supermoon แล้ว คงจะไม่มีวันที่จะสามารถลากเรือออกมาได้อีกต่อไป ซึ่งก็คงจะต้องหันไปใช้ทางเลือกอื่น แต่แล้วในที่สุด เรือ Ever Given ก็สามารถกลับมาลอยลำได้อีกครั้ง 

•  ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้มาจากผลของซูเปอร์มูนเพียงอย่างเดียว แต่เกิดขึ้นจากการทำงานแก้ปัญหาอย่างไม่ลดละของทีมงานกู้เรือ ตั้งแต่การขุดลองคลองบริเวณใต้เรือ การขุดดินด้วยรถตักคันจิ๋ว ไปจนถึงเรือลาก
จำนวนมากที่คอยผลักดัน

• แต่อย่างหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลย ก็คือการที่ทีมงานมีความรู้ความเข้าใจทางด้านดาราศาสตร์เกี่ยวกับซูเปอร์มูนและน้ำขึ้นน้ำลงนั้น นั่นทำให้การกู้เรือขวางคลองสุเอซทำได้สำเร็จ...

ข้อมูลจาก  อ.มติพล ตั้งมติธรรม นักวิชาการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ   

related