บริษัทเกมสัญชาติจีนเผยฟันกำไร เพิ่มขึ้นในทุกแฟลตฟอร์มมือถือจากปี 2019 เพิ่มขึ้นเกือบ 50% PUB G ยังครองอันดับต้นต่อเนื่อง
บริษัทระบุว่าเกมมือถือสัญชาติจีนที่ทำกำไรสูงสุด 30 อันดับแรก ทำรายได้รวม 9.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.77 แสนล้านบาท) จากแอปสโตร์ (App Store) และกูเกิลเพลย์ (Google Play) ในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 47 จากยอด 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.08 แสนล้านบาท) ในปี 2019 เมื่อเทียบเป็นรายปี
มีเกมมือถือสัญชาติจีนทั้งหมด 37 เกมที่ทำรายได้ในตลาดต่างประเทศมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจำนวนขึ้นจากเมื่อปี 2019 ถึง 12 เกม
ในปี 2020 ญี่ปุ่นแซงหน้าสหรัฐฯ ขึ้นแท่นเป็นตลาดต่างประเทศที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับผู้จัดจำหน่ายเกมสัญชาติจีน โดยรายงานกล่าวว่าเมื่อมองในด้านของวัฒนธรรมและมุมมองทางสุนทรียภาพ นักเล่นเกมชาวญี่ปุ่นนิยมเล่นเกมจีนมากกว่า
ในปีเดียวกัน เกมมือถือจีน 30 อันดับแรก ทำรายได้จากตลาดญี่ปุ่นสูงถึง 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.4 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 81 เมื่อเทียบเป็นรายปี
เกมแนวแบตเทิลรอยัล (Battle Royale) บนมือถือ อย่าง เพลเยอร์อันโนนส์ แบตเทิลกราวดส์ (PlayerUnknown’s Battlegrounds) หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ “พับจี โมไบล์” (PUBG Mobile) ยังคงติดอันดับต้นๆ ด้วยรายได้ในตลาดต่างประเทศที่สูงถึง 1.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.18 หมื่นล้านบาท) ในปี 2020 และนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2018 เกมมือถือดังกล่าวโกยรายได้จากตลาดต่างประเทศแล้วถึง 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.3 หมื่นล้านบาท)
เก็นชินอิมแพกต์ (Genshin Impact) เกมมือถือแนวโอเพ่นเวิลด์ ของค่ายเกมสัญชาติจีนอย่างมิโฮโยะ (miHoYo) กวาดรายได้ในต่างประเทศสูงถึง 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.8 พันล้านบาท) ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว สร้างสถิติใหม่ให้กับรายได้ต่อเดือนของเกมสัญชาติจีนในตลาดเกมมือถือทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้เกมพับจี โมไบล์ เคยกวาดรายได้ถึง 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.7 พันล้านบาท) ในเดือนกรกฎาคม 2019