svasdssvasds

หมอบุรีรัมย์เผยสาวจัดฟันแฟชั่น "เละทั้งปาก" เตือนก่อนทำคิดให้ดี

หมอบุรีรัมย์เผยสาวจัดฟันแฟชั่น "เละทั้งปาก" เตือนก่อนทำคิดให้ดี

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

แพทย์หญิงโรงพยาบาลบุรีรัมย์เผยภาพเคสจัดฟันแฟชั่นสยองทำเละทั้งปาก เผยคนไข้ไม่สามารถทำความสะอาดได้ทำให้เกิดอาการอักเสบ และฟันผุ เตือนก่อนจัดฟันแฟชั่นคิดให้ดี ต้องรู้จักการทำความสะอาดและดูแลช่องปากอย่างถูกวิธี

หมอบุรีรัมย์เผยสาวจัดฟันแฟชั่น \"เละทั้งปาก\" เตือนก่อนทำคิดให้ดี

ภาพจากเฟซบุ๊ก Pornputthi Puttaravuttiporn แพทย์หญิงเผยเคสจัดฟันแฟชั่นสยองที่ส่งผลให้ช่องปากอักเสบและฟันฝุเนื่องจากคนไข้ไม่สามารถทำความสะอาดช่องปากได้อย่างหมดจด ระบุว่า "เจอเคสจัดฟันแฟชั่น เป็นเคสที่คนไข้ไม่สามารถทำความสะอาดได้เลย ไม่ต้องพูดถึงฟันที่ออกมาเรียงตรงหน้ากระดานตามลวดตรงๆที่เค้าใส่เข้าไป ความรู้สึกในฐานะหมอจัดฟันคนนึง เหล็กจัดฟันประโยชน์ก็มีมากมาย แต่โทษก็มหันต์เหมือนกันถ้าเอาไปใช้ในทางที่ผิด และก็ไม่ใส่ใจดูแลทำความสะอาด อยากให้ทุกคนที่เห็นโพสนี้ ได้ตระหนักถึงโทษของการจัดฟันแฟชั่นกันน้า #ขออภัยหากภาพจะดูไม่เหมาะสมโดยเฉพาะหากเห็นตอนทานอาหาร #ภาพนี้ขออนุญาตผู้ป่วยแล้ว #จัดฟันแฟชั่นอันตราย"

หมอบุรีรัมย์เผยสาวจัดฟันแฟชั่น \"เละทั้งปาก\" เตือนก่อนทำคิดให้ดี

จากนั้นคุณหมอได้เผยความคืบหน้าอาการ และแนวทางการดูแลรักษาต่อว่า "จากเคสที่ลงไปมีคนถามค่อนข้างเยอะว่ารักษาอย่างไรต่อไป (ก่อนอื่นต้องขอบคุณคนไข้ที่ให้ถ่ายรูปและให้เอาให้ความรู้เพื่อเตือนผลของการจัดฟันแฟชั่น) การรักษาที่ให้ไปก่อนการถ่ายรูปคือ ถอดเครื่องมือจัดฟัน ขูดหินน้ำลาย และสอนคนไข้ทำความสะอาดช่องปาก และนัดกลับมาดูวันรุ่งขึ้น พบว่าคนไข้สามารถทำความสะอาดช่องปากได้ดีขึ้นมาก และมีฟันผุทะลุโพรงประสาทฟัน 2 ซี่ คนไข้ปฏิเสธการรักษารากฟันจึงวางแผนถอนฟันทั้ง 2 ซี่ และคนไข้รายนี้ยังมีนัดทำฟันอย่างต่อเนื่องทั้งต้องอุดฟัน ใส่ฟันปลอม

โทษของการจัดฟันแฟชั่นนั้นมีหลายอย่าง

?ทั้งการที่ไม่ได้ถูกประเมินว่ามีความจำเป็นต้องจัดฟันหรือไม่

?การที่ไม่ได้เตรียมช่องปากก่อนการจัดฟัน (ติดเครื่องมือทั้งๆที่ฟันยังผุ)

?เครื่องมือที่ใช้ทำอาจไม่ได้รับการฆ่าเชื้ออย่างเหมาะสม

?การไม่ได้มาตรวจฟัน และ เปลี่ยนยางอย่างต่อเนื่อง

?เครื่องมือจัดฟันทำให้ฟันเคลื่อนได้ทุกทิศทาง​ เพราะฉะนั้นควรถูกใช้อย่างถูกวิธี​โดยทันตแพทย์​

?การที่ไม่ได้รับการสอนทำความสะอาดอย่างถูกวิธี

?ส่วนมากหลังจากทำไปจะทำให้การสบฟันผิดปกติมากขึ้นอีก

?ทั้งหมดนี้ก็เป็นเหตุผลเพียงพอแล้วที่อยากให้ทุกคนตระหนักถึงผลเสียของการจัดฟันแฟชั่นนะคะ #จัดฟันแฟชั่นอันตราย #จัดฟันเป็นการรักษาไม่ใช่แฟชั่น #ขอบพระคุณคนไข้อีกครั้งค่ะ #รูปนี้น่าจะพอดูตอนกินข้าวได้มากกว่ารูปก่อนหน้านี้ค่ะ"

related