คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เตรียมตั้งศูนย์เฝ้าระวัง ‘ขายของออนไลน์’ หลอกลวงผู้บริโภค
วันที่ 21 ม.ค. 61 -- นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงกรณีการขายสินค้าทางสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก ที่อาจจะไม่มีคุณภาพ และมีการหลอกลวงผู้บริโภค ว่า คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีศูนย์เฝ้าระวังเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว โดยร่วมมือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการอาหารและยา (อย.), กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อบูรณาการการทำงาน ถ้าผู้บริโภคถูกหลอกลวง หรือ ฉ้อโกง สามารถแจ้งมายังศูนย์ดังกล่าวได้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ร้องเรียนมาหลายเรื่อง และ สคบ. ก็ได้ส่งรายงานมาที่ตนแล้ว
ขณะเดียวกัน มีมาตราการเฝ้าระวังแบ่งเป็น 3 มาตราการ คือ 1.การปฏิบัติบังคับใช้กฎหมาย, 2.สร้างการรับรู้ และ 3.มาตรการบูรณาการ โดยการสร้างการรับรู้ ซึ่ง สคบ. ได้จัดทำสปอร์ตโฆษณา สารคดี และอินโฟกราฟิก เพื่อเร่งสร้างการรับรู้เท่าทันให้ผู้บริโภคอยู่แล้ว
นอกจากนี้ นายสุวพันธุ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ให้ สคบ. ลงพื้นที่มากขึ้น และร่วมประชุมในต่างจังหวัด เพื่อรับทราบปัญหาและสร้างเครือข่ายด้วย ซึ่งในวันที่ 2 ก.พ. ตนและคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจะลงพื้นที่ จ.ชลบุรี เพื่อเยี่ยมกองทุนหมู่บ้านระดับจังหวัดและอำเภอ