svasdssvasds

คุณกำลัง “เคร่งกับการใช้ชีวิต” หรือ "กดดันตัวเอง" มากเกินไปหรือเปล่า?

คุณกำลัง “เคร่งกับการใช้ชีวิต” หรือ "กดดันตัวเอง" มากเกินไปหรือเปล่า?

คุณกำลังเข้มงวด หรือกดดันตัวเองจนมันอึดอัดไปรึเปล่า? โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ 100% หรอกนะ ลองมาดูวิธีสำรวจตัวเองว่าคุณเป็นคนประเภทนี้มั้ย พร้อมแนะนำแนวทางที่จะทำให้คุณก้าวข้ามความรู้สึกที่ว่ามันยังไม่ดีพอ ต้องทำได้มากกว่านี้

คุณเป็นคนที่ “เคร่งกับการใช้ชีวิต” มากเกินไปหรือป่าว?? หลาย ๆ คนก็คงจะตั้งเป้าหมายในชีวิตของตัวเอง และมี to do list เพื่อที่จะทำให้เป้าหมายนั้นๆสำเร็จ ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่หลายคนยังเข้าใจว่าการที่จะสำเร็จนั้นจะต้องเป๊ะทุกขั้นตอน ซึ่งมันไม่ใช่เลย การมี to do list เป็นเรื่องดีที่จะทำให้เรารู้ว่า ควรทำอะไรก่อน-หลัง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราต้องทำตามนั้นเป๊ะ

หนทางที่ยากลำบากจะนำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ แต่ถ้ายากเกินไป เราก็อาจจะไปไม่ถึงเส้นชัยก็ได้นะ

หรือนี่จะเป็นคุณ? คนที่ “เคร่งกับการใช้ชีวิต” มากเกินไป Photo : Freepik

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เสียกันมากี่อย่างแล้วกับคำว่า "ต้องเป็นแบบนี้เท่านั้น"

จาก psyche.co พบว่าคนที่เคร่งกับ ‘กฎที่ตัวเองสร้างขึ้นมา’  มักจะว้าวุ่นใจตอนที่ตัวเราเองไม่สามารถทำตามสิ่งที่คิดไว้ได้ หรือบางทีคุณจะรู้สึกว่ามันต้องฝืนตัวเองอย่างมาก เวลาที่ต้องทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ตั้งใจไว้ หรือจะหงุดหงิดทุกครั้งที่รู้ว่าแผนของตัวเองจะต้องเปลี่ยนไป ซึ่งนี่มันไม่ได้ส่งผลเสียต่ออารมณ์ของคุณเท่านั้น แต่ในบางสถานการณ์ การเคร่งกับทุกเรื่องอาจจะทำให้ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างเสียไปด้วย มันอาจจะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆที่คุณแทบจะไม่รู้ด้วยซ้ำ

หรือนี่จะเป็นคุณ? คนที่ “เคร่งกับการใช้ชีวิต” มากเกินไป Photo : Freepik

เช่น โดยปกติแล้วหลังจากที่คุณทานอาหารเสร็จคุณจะล้างจานทันทีก่อนจะไปทำอย่างอื่น วันนึงมีแขกมาทานข้าวที่บ้านของคุณพร้อมอาสาจะล้างจานให้ เมื่อคุณมองแล้วว่าวิธีการที่แขกล้างจานมันต่างกับวิธีการเดิมๆของคุณ คุณจะรู้สึกว่าจานพวกนั้นมันไม่สะอาดเอาเสียเลย ทั้งๆที่จานพวกนั้นมันก็สะอาดเหมือนเดิมเพียงแค่มันไม่ตรงตาม ‘มาตรฐาน’ ของคุณ แน่นอนว่าคุณคงจะไม่ไปล้างจานพวกนั้นซ้ำต่อหน้าแขกหรอก แต่คุณจะรู้สึกว่าไม่อยากให้แขกมาล้างจานหรือทำอะไรที่จะ ‘เปลี่ยนวิถีเดิม’ ของคุณอีก พฤติกรรมเหล่านี้แหละที่บ่งบอกถึงความเย่อหยิ่งภายในจิตใจลึกๆของคุณหรือที่เข้าใจง่ายๆว่า วิธีการของฉันนี่แหละดีที่สุด ซึ่งมันมีวิธีที่ง่ายมากที่จะออกจากกรอบพวกนี้ 

หรือนี่จะเป็นคุณ? คนที่ “เคร่งกับการใช้ชีวิต” มากเกินไป Photo : Freepik

อย่าลืมว่ากฎไม่ได้กำหนดชีวิตคุณ ตัวคุณเองนี่แหละ ที่เป็นคนควบคุมทุกอย่าง คุณจะสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ เพียงแค่ปล่อยวางและนำคำแนะนำเหล่านี้ไปปรับใช้

เช็กตัวเองก่อนเลย ว่าคุณใช่คนแบบนี้หรือไม่

ไม่ยากเลยที่จะเช็กว่าคุณเองเป็นคนที่เคร่งกับทุกอย่างมากไปหรือไม่

  • ขั้นแรก ลองดูที่ความคิดตัวเองก่อน ลองนึกดูดีดีว่าเรามีความคิดในหัวที่ว่า "ฉันต้อง…" "ฉันจะไม่…" "ฉันควร…เสมอ" การมีความคิดแบบนี้แหละ คือการที่เราต้องฝืนตัวเองในบางครั้งเพื่อทำในสิ่งที่เราคิดว่ามันต้องทำ
  • ขั้นต่อไป ลองสังเกตตัวเองว่าเรามีพฤติกรรมที่ทำวนลูปซ้ำกันเป็นประจำทุกวันมั้ย เราจะรู้สึกแย่ไหมหากวันนี้เราจะไม่ได้ทำในสิ่งเดิมๆ มันยากมากไหมหากมีคนมาขอให้เราทำบางอย่างที่จะส่งผลกระทบให้กิจวัตรประจำวันของคุณเปลี่ยนไป
  • ขั้นสุดท้าย ถ้าอยากจะรู้ว่าเราเป็นคนเคร่งเกินไปหรือไม่ ให้ลองเปิดใจและรับฟังคนอื่น ส่วนใหญ่จะมาจากคนใกล้ชิดที่เห็นการกระทำของคุณตลอด เขาอาจจะแค่แซวคุณบ่อยๆว่าคุณเนี่ย "ชอบความสมบูรณ์แบบมากเกินไปป่าวน้า" หรือ บางทีอาจจะแซวติดขำๆว่า "เรื่องนี้ฉันให้คุณทำดีกว่า ฉันคงทำไม่ดีเท่าคุณ"

หรือนี่จะเป็นคุณ? คนที่ “เคร่งกับการใช้ชีวิต” มากเกินไป Photo : Freepik

หากคุณเริ่มคิดแล้วว่านี่แหละ น่าจะเป็นคุณ ลองมาดูคำแนะนำของเรา เผื่อบางทีอาจจะช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อย

  1. จัดการกับความอคติในใจคุณซะก่อน – ลองเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ สิ่งที่คุณทำมันอาจจะดีแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสิ่งอื่นไม่ดี
  2. ลองเว้นระยะห่างระหว่างคุณกับกฎดู – นี่ไม่ได้หมายความว่าจะให้คุณไม่ทำตามกฎ(ของตัวเอง)นะ แต่บางทีในแต่ละวันก็อาจเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงได้ เช่น คุณบอกว่าคุณต้องออกกำลังกายวันละ 1 ชั่วโมงทุกวัน แต่วันนี้งานเยอะมาก รถติด ออกจากที่ทำงานช้า งั้นลองปรับเป็นวันนี้ขอออกกำลังกาย 15 นาทีแทนแล้วกัน จะได้ไม่หักโหม
  3. คิดบวกและfocusกับปัจจุบัน – ลองหาข้อดีจากสิ่งต่างๆที่คุณทำ แม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่ใช่สิ่งที่คุณคาดคิดก็ตาม เมื่อเพื่อนอาสาที่จะล้างจานแทนคุณ ถึงแม้วิธีการของเพื่อนคุณและคุณจะไม่เหมือนกัน แต่เพื่อนคุณก็ล้างจานสะอาดพอๆกับคุณเลยนี่นา
  4. คิดไว้เสมอว่าทุกสิ่งที่คุณทำนั่นแหละดีที่สุดแล้ว - ถึงบางอย่างจะไม่ตรงกับความตั้งใจของคุณ แต่เชื่อเถอะ เรามักจะเลือกทำแต่สิ่งดีดีให้ตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ว่าคุณจะทำอะไรแบบไหน ผลลัพธ์มันจะออกมาดีที่สุดอย่างแน่นอน

อย่าลืมเตือนตัวเองเสมอนะว่า บางทีเราอาจจะรู้สึกลำบากใจบ้างที่จะต้องออกนอกกรอบ แต่เชื่อเถอะว่าผลลัพธ์มันจะดีกับทั้งคุณและคนรอบข้าง การเคร่งครัดอยู่ในกรอบและกฎระเบียบตลอดเวลา อาจจะทำให้ไปสู่เป้าหมายได้ก็จริง แต่ถ้าระหว่างทางไม่มีความสุข แล้วเราจะยินดีกับเป้าหมายนั้นได้อย่างเต็มที่ได้ยังไงล่ะ

อ้างอิงข้อมูล

lifehack

psyche

related