svasdssvasds

7 เรื่องน่ารู้ "โดนัลด์ ดั๊ก" เป็ดปากแซ่บจากยุค 30s ตัวแสบจากบ้านดิสนีย์

7 เรื่องน่ารู้ "โดนัลด์ ดั๊ก" เป็ดปากแซ่บจากยุค 30s ตัวแสบจากบ้านดิสนีย์

9 มิถุนายน ของทุกปีถือเป็นวันครบรอบวันเกิดของ "โดนัลด์ ดั๊ก" กะลาสีจอมโมโหจากสตูดิโอดิสนีย์ ซึ่งปีนี้อายุอานามก็ 90 ขวบแล้ว สปริงชวนย้อนดูเกร็ดน่าสนใจ ตั้งแต่การปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่องแรก ในยุค 30s สู่บทบาททางการเมืองในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

SHORT CUT

  • 9 มิถุนายน 1934: ครั้งแรกที่โลกได้รู้จักกับ “โดนัลด์ ดั๊ก” เป็ดแสบซ่า ปากแซ่บ แห่งสตูดิโอดิสนีย์ วันนี้ โดนัลด์ ดั๊ก มีอายุครบ 90 ขวบพอดี 
  • วันที่ 9 มิถุนายน 1934 ในภาพยนตร์แอนิเมชันขนาดสั้นเรื่อง “The Wise Little Hen” โดยผลงานชิ้นนี้มีความยาวเพียง 8 นาทีเท่านั้น
  • “ตัวละครในบ้านของดิสนีย์มีความสัมพันธ์ที่อบอุ่น รักใคร่กันดี แต่ดิสนีย์ก็เหมือนกับครอบครัวใหญ่ครอบครัวอื่น ๆ เรามีลูกที่ไม่เอาไหน โดนัลด์ ดั๊ก คือคน ๆ นั้น” วอลต์ ดิสนีย์ กล่าวถึงโดนัลด์ ดั๊ก

9 มิถุนายน ของทุกปีถือเป็นวันครบรอบวันเกิดของ "โดนัลด์ ดั๊ก" กะลาสีจอมโมโหจากสตูดิโอดิสนีย์ ซึ่งปีนี้อายุอานามก็ 90 ขวบแล้ว สปริงชวนย้อนดูเกร็ดน่าสนใจ ตั้งแต่การปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่องแรก ในยุค 30s สู่บทบาททางการเมืองในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ครบรอบ 90 ปี โดนัลด์ ดั๊ก

หากพูดถึงคาแรคเตอร์จากบ้านดิสนีย์ ชื่อที่โผล่ขึ้นมาในหัวของคุณชื่อแรกคือตัวละครใด มิกกี้ เมาส์ วินนี่ เดอะพูห์ สโนว์ ไวท์ พอจะมีชื่อของ “โดนัลด์ ดั๊ก” (ไม่ใช่โดนัลด์ ทรัมป์) โผล่เข้ามาบ้างไหม

วันนี้ โดนัลด์ ดั๊ก มีอายุครบ 90 ขวบพอดี นับตั้งแต่ปรากฏตัวบนแผ่นฟิล์มครั้งแรกจากภาพยนตร์สั้นเรื่อง “The Wise Little Hen” ในปี 1934 ต้องบอกว่าตัวละครโดนัลด์ ดั๊กนั้นมีความน่าสนใจในตัวเองหลากข้อด้วยกัน ยุคนี้เรียกว่า “Villain” หรือพวกตัวร้ายตามการ์ตูน

ซึ่งเป็นความตั้งใจของ “วอลต์ ดิสนีย์” มีคำพูดหนึ่งของดิสนีย์ที่บรรยายถึงความสัมพันธ์ของตัวละครในจักรวาลของเขา โดยระบุว่า “ตัวละครในบ้านของดิสนีย์มีความสัมพันธ์ที่อบอุ่น รักใคร่กันดี แต่ดิสนีย์ก็เหมือนกับครอบครัวใหญ่ครอบครัวอื่น ๆ เรามีลูกที่ไม่เอาไหน โดนัลด์ ดั๊ก คือคน ๆ นั้น”

บทความชิ้นนี้จะพาทุกคนย้อนไปดูถึงเกร็ดน่าสนใจเกี่ยวกับ “โดนัลด์ ดั๊ก” ตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่องแรก สู่การเป็นโฆษณาชวนเชื่อให้สหรัฐ ฯ ในสงครามโลกครั้งที่สอง กระทั่งได้รับเกียรติจารึกชื่อใน Hollywood Walk of Fame ในปี 2004

ปรากฏตัวครั้งแรกใน “The Wise Little Hen” ในยุค 30s

นับนิ้วดูก็ครบ 90 ปีพอดี ที่โลกได้รู้จักกับโดนัลด์ ดั๊ก (Donald Duck) หากจะย้อนไปถึงวันแรกคงปักหมุดปฏิทินไปในวันที่ 9 มิถุนายน 1934 ในภาพยนตร์แอนิเมชันขนาดสั้นเรื่อง “The Wise Little Hen” โดยผลงานชิ้นนี้มีความยาวเพียง 8 นาทีเท่านั้น

ภาพยนตร์สั้นเรื่อง "The Wise Little Hen" (1934) เครดิตภาพ IMDb

ดั๊กปรากฏตัวในชุดกะลาสีเรือ มีนิสัยอวดดี อารมณ์ฉุนเฉียว โกรธเกรี้ยว เหวี่ยงวีนสิ่งรอบข้างอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ดี แม้จะมีลักษณะนิสัยที่ส่อจะถูกไม่ชอบเอาง่าย ๆ ทว่า เมื่อดั๊กปรากฏตัวครั้งที่สองในผลงานเรื่อง Orphan’s Benefit (1934) กลับโกยความนิยมจากผู้ชมได้จำนวนมาก

ภาพยนตร์ขาวดำเรื่อง Orphan’s Benefit (1934) เครดิตภาพ IMDb

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นถูกอธิบายด้วยทฤษฎีที่ชื่อว่า “Hate to love Factors” ด้วยลักษณะนิสัยดังที่กล่าวไป โดนัลด์ ดั๊ก มักชอบหาเรื่องให้ตัวเองอยู่เสมอ ทั้งโลภ ทั้งขี้โกรธ แต่ทุกอย่างหรือรายละเอียดของการกระทำมีรายละเอียดและที่มาที่ไปทั้งสิ้น หลงรักตัวร้ายถือเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยจะตายไป จริงไหม...

มีคนเสนออีกว่าสาเหตุที่ วอลต์ ดิสนีย์ สร้างโดนัลด์ ดั๊กขึ้นก็เพื่อต้องการสร้างตัวละครที่ความโกลาหลให้กับจักรวาลการ์ตูนของเขา เพราะมิกกี้ เม้าส์ ที่กำเนิดขึ้นในปี 1928 และช่วยตอกเสาเข็มให้กับสตูดิโอของดิสนีย์นั้น “เป็นคนดีเกินไป”

เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย: ชื่อเต็มของโดนัลด์ ดั๊ก คือ “Donald Fauntleroy Duck” ซึ่งวอลต์ ดิสนีย์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักกีฬาคริกเก็ตชาวออสเตรเลียชื่อว่า “Donald Bradman” ในเกมที่ออสเตรเลียเจอกับอังกฤษ ซึ่งวอลต์ ดิสนีย์ ได้รับชมการแข่งขันนั้นอยู่ด้วย และเห็นว่าโดนัลด์หวดลูกไปโดนเป็ดตัวหนึ่ง จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจนำมาสร้างเป็น โดนัลด์ ดั๊ก แบบที่เรารู้จัก

คุณ Donald Bradman ชาวออสเตรเลีย เครดิตภาพ Wikipedia

“Clarence Nash” ชายผู้อยู่เบื้องหลังเสียงโดนัลด์ ดั๊กมากว่า 50 ปี

คนที่เกิดหลังยุค 90s เป็นต้นมา อาจคุ้นเสียงโดนัลด์ ดั๊ก ที่พากย์โดย Tony Anselmo กันมากกว่า เพราะเขาได้เข้ามารับช่วงต่อในปี 1985 ทดแทนนักพากย์คนเก่าอย่าง Clarence Nash ชายผู้สร้างตัวละครเป็ดกะลาสีให้มีชีวิตขึ้นมา

Clarence Nash เป็นนักพากย์ชาวอเมริกัน เจ้าของเสียง โดนัลด์ ดั๊ก

Clarence Nash เป็นนักพากย์ชาวอเมริกัน มีเรื่องเล่าว่าตอนที่แนชเข้ามาออดิชันเสียงที่สตูดิโอของดิสนีย์ แนชเลียนเสียงตัวเองให้เหมือนแพะ แต่วอลด์ ดิสนีย์ ที่ฟังอยู่ก็คิดว่ามันน่าจะเหมือนเป็ดมากกว่า และมีคำพูดว่า “พวกเราเจอโดนัลด์ ดั๊กแล้วล่ะ”

ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่ Clarence Nash พากย์เสียงเป็นโดนัลด์ ดั๊กคือ Mickey’s Christmas Carol ในปี 1983 และหนึ่งปีถัดมาเขาก็จากโลกนี้ไป ปิดแฟ้มตำนานเจ้าของเสียงพากย์โดนัลด์ ดั๊ก กว่า 50 ปี

สามารถรับชมวิดีโอการพากย์เสียงโดนัลด์ ดั๊กของ Clarence Nash ได้ที่ Link ด้านล่าง 

ปรากฏตัวใน “Der Fuehrer's Face” แอนิเมชันขนาดสั้นต่อต้านนาซีเยอรมัน

บริบท ณ ตอนนั้นคือกำลังเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง สหรัฐฯ ซึ่งเป็นหัวโจกของฝ่ายสัมพันธมิตรจึงทำทุกวิถีทางเพื่อมอบความปราชัยให้กับฝ่ายอักษะ การโฆษณาชวนเชื่อเป็นหนึ่งในนั้น

วันที่ 8 ธ.ค. 1941 วอลต์ ดิสนีย์ได้รับคำสั่งจากกองทัพสหรัฐฯ ให้ทำสิ่งที่สตูดิโอแห่งนี้ทำได้ดี นั่นก็คือการ์ตูน ตลอดช่วงสงครามโลกครั้งที่สองสตูดิโอดิสนีย์ผลิตผลงานออกมาหลายชิ้น

ไม่ว่าจะเป็น Reason and Emotion (1943), Education for Death – The Making of Nazi (1943), Commando Duck (1944), Donald Gets Drafted (1942) แต่เรื่องที่โด่งดังที่สุดเห็นจะเป็น “Der Fuehrer's Face” หรือ “ใบหน้าของท่านผู้นำ”

ใบปิดภาพยนตร์เรื่อง "Der fuhrer face" (1943)

ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายในวันที่ 1 มกราคม 1943 บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับโดนัลด์ ดั๊ก ที่กำลังถูกใช้งานอย่างหนักในโรงงานผลิตอาวุธของนาซีเยอรมัน ฉายภาพความน่าหดหู่ อดสู และไม่มีที่ใดสุขใขเท่าอเมริกาบ้านของเรา

“ใบหน้าของท่านผู้นำ” กำกับโดย แจ็ค คินนีย์ เนื้อเรื่องและที่มาว่าพีคแล้ว ที่พีคกว่าคือในปีเดียวกันนั้นเองเวทีประกาศรางวัลออสการ์ก็ตบรางวัล “Best Animated Short Films” ให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

Der fuhrer face ภาพยนตร์ propaganda ของสหรัฐฯ

มีแฟนชื่อว่า “เดซี่ ดั๊ก”

“I don’t like magic anymore. I wanna go shopping” - เดซี่ ดั๊ก

หลังจากที่เปิดตัวโดนัลด์ ดั๊กไปในปี 1934 ถัดมาในปี 1940 โลกก็ได้รู้จักกับ “เดซี่ ดั๊ก” (Daisy Duck) ในฐานะแฟนสาวของโดนัลด์ ดั๊ก จากภาพยนตร์เรื่อง “Mr. Duck Steps out”

ทุกครั้งที่เดซี่ ดั๊กปรากฏตัวบนจอเราไม่ว่าจะกับโดนัลด์ หรือกับมินนี่ซึ่งเป็นเพื่อนซี้ก็ตาม เธอจะมีท่วงท่าลีลาที่สง่างามอยู่เสมอ ขนตาเรียวยาว แต่องค์ทรงเครื่องดี แต่ถึงกระนั้น เธอเองก็เป็นคน (เป็ด) ที่รำคาญนิสัยขี้โมโหของโดนัลด์ (แฟนหนุ่ม) อยู่บ่อย ๆ

เดซี่ ดั๊ก แฟนสาวของโดนัลด์ ดั๊ก

ทั้งนี้ ตั้งแต่ทศวรรษ 1940s เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ข้อมูลจากดิสนีย์ระบุว่าเดซี่ปรากฏตัวอยู่ในภาพยนตร์ทั้งหมด 15 เรื่อง และถือเป็นอีกหนึ่งตัวละคนที่ใครหลายคนชื่นชอบ

“โดนัลด์ ดั๊ก” คือตัวละครจากดิสนีย์ที่ปรากฏตัวในภาพยนตร์มากที่สุด

พี่ใหญ่อย่าง มิกกี้ เมาส์ ปรากฏตัวในภาพยนตร์ไปแล้วทั้งสิ้น 167 เรื่อง (ข้อมูล ณ เดือนพฤษภาคม 2567) เจ้าของตำแหน่ง “Most Appearance” ของตัวละครจากดิสนีย์ได้แก่ โดนัลด์ ดั๊กนั่นเอง โดยปรากฏตัวในภาพยนตร์กว่า 197 เรื่อง

สิ่งนี้บ่งบอกว่าโดนัลด์ ดั๊กได้รับความนิยมจากผู้ชมไปไม่น้อยกว่ามิกกี้ เมาส์เลยทีเดียว เว็บไซต์ Screenrant ระบุว่า ในปี 1938 โดนัลด์ ดั๊ก ได้รับความนิยม และเป็นที่พูดถึงมากกว่ามิกกี้ เมาส์เสียอีก

ภาพยนตร์เรื่อง  The Wise Little Hen (1934)

เปิดที่มาทำไม โดนัลด์ ดั๊ก ถึงชอบหัวเสียอยู่ตลอดเวลา

ดังคำพูดของวอลต์ ดิสนีย์ ครอบครัวใหญ่มักจะมีลูกหนึ่งคนที่ไม่เอาไหนอยู่เสมอ ซึ่งวอลต์เองก็ยืนยันว่ากับครอบครัวดิสนีย์ คน ๆ นั้นคือ โดนัลด์ ดั๊ก

7 เรื่องน่ารู้ \"โดนัลด์ ดั๊ก\" เป็ดปากแซ่บจากยุค 30s ตัวแสบจากบ้านดิสนีย์

หากเรารับชมภาพยนตร์ไม่ว่าเรื่องใดก็ตามที่มีดั๊กร่วมอยู่ด้วย เราจะพบเสมอว่าดั๊กเป็นตัวละครที่ใจร้อน หยิ่งผยอง มองโลกในแง่ร้าย ความทุกข์ทรมานจากเหตุการณ์ที่เขาพบเจอล้วนเกิดจากความโกรธของเขาเองทั้งสิ้น แต่ถึงกระนั้นโดนัลด์ก็รู้สึกผิดกับการกระทำของตัวเอง

มีหลายทฤษฎีที่พยายามจะสืบเสาะถึงที่มาของอารมณ์โกรธเกรี้ยวของโดนัลด์ ทฤษฎีที่ 1 บอกว่าโดนัลด์กำลังทุกข์ทรมานจากโรค PTSD ที่ได้รับมาจากช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งโดนัลด์ ดั๊กถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารของสหรัฐฯ ในภาพยนตร์เรื่อง Donald Gets Drafted (1942)

ภาพยนตร์เรื่อง Donald Gets Drafted (1942) เครดิตภาพ IMDb

หรืออีกหนึ่งทฤษฎีที่บอกว่าโดนัลด์ถูกส่งต่อความเครียด และความโกรธมาจากพ่อกับแม่อย่าง Quackmore Duck และ Hortense McDuck ทำให้ตลอดชีวิตของดั๊กได้ซึมซับลักษณะนิสัย หรือโอบรับมวลที่เป็นพิษมาโดยไม่รู้ตัว

ได้รับเกียรติจารึกชื่อใน Hollywood Walk of Fame”

ในวันที่ 9 สิงหาคม ปี 2004 เรียกได้ว่าเป็นปีที่โดนัลด์ ดั๊ก ถูกพูดถึงอย่างเป็นวงกว้างอีกครั้ง เพราะได้รับเกียรติจารึกชื่อไว้บน “Hollywood Walk of Fame” ประดับไว้บนถนนฮอลลีวูด 6840 (Hollywood Boulevard)

7 เรื่องน่ารู้ \"โดนัลด์ ดั๊ก\" เป็ดปากแซ่บจากยุค 30s ตัวแสบจากบ้านดิสนีย์

หลังจากที่มีการส่งชื่อเข้าไปให้ทาง Hollywood Walk of Fame ได้พิจารณาคุณสมบัติ บุคคลหรือตัวละครนั้นต้องมีประสบการณ์อย่างน้อย 5 ปีในหมวดงานที่ตัวเองถนัด ซึ่งสำหรับโดนัลด์ ดั๊ก หรืออาจจะเรียกว่าสตูดิโอดิสนีย์คงไม่ต้องว่ากันให้มากความ

โดยโดนัลด์ ถือเป็นคาแรคเตอร์ตัวที่ 4 ของสตูดิโอดิสนีย์ที่ได้รับเกียรตินี้ โดยปัจจุบันมีคาแรคเตอร์จากบ้านดิสนีย์ที่ได้รับการจารึกไว้บน Hollywood Walk of Fame ทั้งสิ้น 6 ตัว ได้แก่

  • มิกกี้ เมาส์ - 13 พฤศจิกายน 1978
  • สโนว์ ไวท์ – 28 มิถุนายน 1987
  • โดนัลด์ ดั๊ก – 9 สิงหาคม 2004
  • วินนี่ เดอะพูห์ – 11 เมษายน 2006
  • ทิงเกอร์เบลล์ – 21 กันยายน 2010
  • มินนี่ เมาส์ – 22 มกราคม 2018

 

ที่มา: celebrationpress, D23, Facts, smithsonianmag, mousetripmagic, voices, walt disney, Disney.fandom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related