svasdssvasds

รู้จัก 3 สนามบินรักษ์โลก แม่ฮ่องสอน-เลย-น่านนคร ต้นแบบใช้พลังงานประหยัด

รู้จัก 3 สนามบินรักษ์โลก แม่ฮ่องสอน-เลย-น่านนคร ต้นแบบใช้พลังงานประหยัด

พาทำความรู้จักรู้จัก 3 สนามบินรักษ์โลก แม่ฮ่องสอน-เลย-น่านนคร สนามบินต้นแบบใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ จนได้รับรางวัล "EIA Monitoring Awards 2024" รักษ์โลก - เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม - ใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

SHORT CUT

  • เมืองไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวฮอตฮิตระดับโลกจึงทำให้ธุรกิจสายการบินเฟื่องฟูมากๆ หากไม่นับช่วงเกิดโควิด-19 แต่การทำธุรกิจทุกวันนี้ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างมาก
  • วันนี้พารู้จัก 3 สนามบินรักษ์โลก แม่ฮ่องสอน-เลย-น่านนคร ต้นแบบใช้พลังงานมีประสิทธิภาพ
  • มาพร้อมกับนโยบายในการขับเคลื่อนให้ทุกหน่วยงานสนับสนุนโอกาสในการใช้พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Logistics) และลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

พาทำความรู้จักรู้จัก 3 สนามบินรักษ์โลก แม่ฮ่องสอน-เลย-น่านนคร สนามบินต้นแบบใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ จนได้รับรางวัล "EIA Monitoring Awards 2024" รักษ์โลก - เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม - ใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เมืองไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวฮอตฮิตระดับโลกจึงทำให้ธุรกิจสายการบินเฟื่องฟูมากๆ หากไม่นับช่วงเกิดโควิด-19 แต่การทำธุรกิจทุกวันนี้ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญ และเลือกใช้บริการธุรกิจที่รักษ์โลก วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพาไปดูความสำเร็จของ 3 สนามบินรักษ์โลก แม่ฮ่องสอน-เลย- น่านนคร ที่เพิ่งได้รับ EIA Monitoring Awards 2024" รักษ์โลก - เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม – ใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มาสดๆร้อนๆ

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยจาก “นางมนพร เจริญศรี” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เล่าให้ฟังว่า กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้รับรางวัล EIA Monitoring Awards 2024  ภายใต้แนวคิด “EIA For a Sustainable FUTURE” จาก สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีสถานประกอบการที่ได้รับรางวัลทั้งสิ้นจำนวน 65 ราย

 

สำหรับในปี2567 ท่าอากาศยานในความดูแลของ ทย. ได้รับคัดเลือกให้เข้ารับรางวัล ประเภทโครงการหน่วยงานรัฐ ดังนี้

  • ระดับดีเด่น ได้แก่ ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน
  • ระดับรางวัลชมเชย ได้แก่ ท่าอากาศยานเลย และท่าอากาศยานน่านนคร

ทั้งนี้รางวัลดังกล่าวเป็นการการันตีว่าประชาชนและผู้ใช้บริการ ณ ท่าอากาศยาน จะได้รับการบริการในระดับมาตรสากล ควบคู่กับการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้ กระทรวงคมนาคม มีนโยบายในการขับเคลื่อนให้ทุกหน่วยงานสนับสนุนโอกาสในการใช้พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Logistics) และลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

รู้จัก 3 สนามบินรักษ์โลก แม่ฮ่องสอน-เลย-น่านนคร ต้นแบบใช้พลังงานประหยัด

“ทย.ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว ด้วยการปฏิบัติตามเงื่อนไขตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาและปรับปรุงการบริหารจัดการท่าอากาศยานบนพื้นฐานการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน”

อย่างไรก็ตามมีเป้าหมายไปสู่การเป็นท่าอากาศยานที่ดำเนินงานโดยใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น จัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างเหมาะสม และจัดการของเสียอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ สอดคล้องตามประกาศนโยบายด้านการสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์พลังงานของ ทย. อีกยังมีความมุ่งมั่นในการดำเนินการและจัดการท่าอากาศยานในระดับมาตรฐานสากล สำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและชุมชน และมีความห่วงใยในการคุ้มครองสุขภาพ ความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

รู้จัก 3 สนามบินรักษ์โลก แม่ฮ่องสอน-เลย-น่านนคร ต้นแบบใช้พลังงานประหยัด

ขณะเดียวกันรวมถึงการมีโครงการต่าง ๆ ภายในท่าอากาศยาน เช่น โครงการส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม โดยใช้นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสม ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การหมุนเวียนของที่ไม่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ท่าอากาศยาน เช่น โครงการคัดแยกขยะรีไซเคิล จุดทิ้งของเหลวที่ไม่สามารถนำติดตัวไปกับอากาศยานได้ ณ จุดตรวจค้น

นอกจากนี้ยังมีโครงการติดตั้งเสาไฟส่องสว่างแผงโซล่าเซลล์ (Solar cell) บริเวณริมรั้วโดยรอบเขตการบิน  โครงการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ภายในพื้นที่อากาศยาน โครงการที่ชาร์ตแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสาร โครงการ “สำนักงานปลอดขยะ” (Zero Waste Office)  

ด้าน นายดนัย เรืองสอน อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวเสริมว่า  ทย. มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาให้ท่าอากาศยานทุกแห่งที่อยู่ในความดูแล ทย. ได้รับรางวัลสถานประกอบการที่ปฏิบัติตามมาตรการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA Monitoring)  ในปีต่อ ๆ ไป เพื่อเป็นการยกระดับให้ท่าอากาศยานของ ทย. และเป็นการสร้างโอกาสการมีส่วนร่วมกับประชาชนในทุกมิติ ในการดำเนินงานต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี และทั้ง 3 สนามบินจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการรักษ์โลกให้กับสนามบินอื่นๆทั่วประเทศอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related