SHORT CUT
เคยสงสัยกันไหมว่า...ทำไมจักรยานไฟฟ้า หรือ E-bike ถึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมในประเทศไทย แตกต่างจากหลายประเทศทั่วโลกที่กำลังผลักดันให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานไฟฟ้า หรือยานพาหนะพลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น SPRiNG รวบรวมเหตุผลของคำถามนี้มาให้อ่านกัน
ท่ามกลางสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ทั้งโลกเผชิญร่วมกันอยู่ ณ เวลานี้ ยานพาหนะชนิดใดที่มีคำว่า “ไฟฟ้า” ต่อท้ายดูจะมาแรงจริง ๆ ไหนจะรถยนต์ไฟฟ้า สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า หรืออย่างล่าสุดคือ “จักรยานไฟฟ้า” (E-bike)
เห็นได้จากการที่หลายเมืองทั่วโลกพยายามลดมลพิษ หรือฝุ่น PM 2.5 ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนให้มาใช้ยานพาหนะไฟฟ้ามากขึ้น โดยวันนี้เราจะเน้นไปที่จักรยานไฟฟ้า SPRiNG ชวนมองสถานการณ์จักรยานไฟฟ้าทั่วโลก มีแนวโน้มอย่างไร ทำไมต่างประเทศถึงนิยมใช้ แต่ไทยกลับเงียบเหงา?
สิ่งที่ชี้ชัดความนิยมได้ดีที่สุดอาจพิจารณาจากตัวเลขง่าย ๆ อย่างเช่นยอดขาย เว็บไซต์ Statista ระบุว่าปี 2023 ยอดขายจักรยานไฟฟ้าทั่วโลกรวมกันกว่า 5.2 ล้านคัน ด้วยยอดขายดังกล่าวทำให้ Fortune Business Insight ประเมินมูลค่าตลาดจักรยานไฟฟ้าปี 2023 ไว้ 43.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 50.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
เยอรมนีถือครองอันดับหนึ่ง ประเทศที่มียอดขายจักรยานไฟฟ้ามากที่สุด ขายได้ทั้งสิ้น 2.1 ล้านคัน เว็บไซต์ LEVA-EU ระบุว่าชาวเยอรมนีกว่า 24% เป็นเจ้าของจักรยานไฟฟ้า เพิ่มขึ้นจากปี 2023 ราว 1.4% ทำยอดขายรวม 7.7 พันล้านยูโร หรือประมาณ 2.7 แสนล้านบาท
ขณะที่สหราชอาณาจักรคือหนึ่งในประเทศที่คนนิยมใช้จักรยานไฟฟ้ามากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก รายงานจาก CoMoUK ระบุว่าตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2022 ถึงเดือนกันยายน ปี 2023 มีการเช่าจักรยานไฟฟ้ารวมทั่วประเทศกว่า 25 ล้านครั้ง เฉลี่ย 67,565 ครั้งต่อวัน เพิ่มขึ้นจากการเก็บสถิติครั้งก่อนราว 24%
อ้างอิงข้อมูลจาก กรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งระบุไว่ว่า การออกแบบเมืองคือปัจจัยสำคัญ โดยยกตัวอย่างประเทศเยอรมนี ประเทศที่มียอดขายจักรยานไฟฟ้ามากที่สุดในโลก ราว 2.1 ล้านคัน (Statista)
เยอรมนีจัดสรรเลนส์สำหรับปั่นจักรยานโดยเฉพาะ มีมาตรการห้ามใช้รถยนต์ดีเซล ยานพาหนะที่สามารถวิ่งเข้าเขตเมืองได้ต้องปล่อยคาร์บอนต่ำ หรือมีสติ๊กเกอร์ระบุไว้เท่านั้น ขณะที่ไทยติดอันดับ 9 ประเทศที่มีถนนอันตรายที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของ WHO
“เมืองหลวงจักรยาน” คือฉายาที่โลกเรียกขานกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีผังเมืองเป็นรูปตาราง เฉพาะอัมสเตอร์ดัมอย่างเดียว มีเลนส์จักรยานประมาณ 515 กม. ขณะที่เลนส์จักรยานของทั้งประเทศมีประมาณ 35,000 กม. เทียบเท่าระยะทางกรุงเทพฯ-ดอยสุเทพ
เมื่อผังเมือง นโยบาย และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพียบพร้อมแล้ว ผลที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันคือระยะเวลาการเดินทาง สองสามเมืองที่ยกตัวอย่างมานั้นเป็นเมืองที่ใช้มีสถิติการเดินทางจากบ้านไปที่ทำงานสั้นที่สุดในโลก อาทิ สหรัฐฯ 25.6 นาที สหราชอาณาจักร 27 นาที เนเธอร์แลนด์ 34 นาที ขณะที่ คนไทยใช้เวลาเดินทางไปทำงานเฉลี่ย 2 ชม./วัน และเฉลี่ย 71 ชม./ปี
สิ่งที่อยากชวนคุยลำดับถัดไปคือผู้ใช้จักรยานไฟฟ้าส่วนใหญ่เป็นคนกลุ่มไหนกันนะ? เว็บไซต์ Science Direct ชี้ว่าส่วนใหญ่อยู่ในวัยผู้ใหญ่ มีการสำรวจหนึ่งบอกว่าผู้ซื้อจักรยานไฟฟ้ากว่า 79.4% มีอายุ 55 ปีขึ้นไป
ที่กล่าวไปนั้นอาจเป็นความจริงเพียงส่วนเดียว บนท้องถนนเมืองไทยเราอาจไม่เห็นคนใช้จักรยานไฟฟ้าให้เห็นเท่าไร แต่ใช่ว่าไม่มีเลย อีกหนึ่งเหตุผลที่ E-bike ได้รับความนิยมน้อยในไทยคือเรื่องราคา ส่วนใหญ่มองว่าลงทุนอีกนิดไปซื้อมอเตอร์ไซค์คุ้มค่ากว่า
ที่มา: cyclingelectric, momentum-biking
ข่าวที่เกี่ยวข้อง