svasdssvasds

เมืองบอสตัน ใจป๋า! แจกคูปอง 8.4 หมื่นบาทให้ชาวเมืองสำหรับซื้อจักรยานไฟฟ้า

เมืองบอสตัน ใจป๋า! แจกคูปอง 8.4 หมื่นบาทให้ชาวเมืองสำหรับซื้อจักรยานไฟฟ้า

ในยุคที่บทบาทของรถยนต์สันดาปเริ่มมีบทบาทน้อยลงเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม รถยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่ล่าสุด เมืองบอสตันได้ผลักดันให้ชาวเมืองหันมาใช้จักรยานไฟฟ้า ด้วยการแจกคูปองมูลค่า 8.4 หมื่นบาท

บอสตันแจกคูปองให้คนซื้อจักรยานไฟฟ้า

เดี๋ยวนี้อะไรที่มีคำว่า “ไฟฟ้า” ต่อท้ายดูจะมาแรงจริง ๆ ไหนจะรถยนต์ไฟฟ้า สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า หรืออย่างล่าสุดคือ “จักรยานไฟฟ้า” (E-bike) ที่หลายเมืองใหญ่ทั่วโลกกำลังผลักดันให้ประชาชนหันมาทดลองใช้พาหนะประเภทนี้มากยิ่งขึ้น และเมืองบอสตันคือหนึ่งในนั้น

เว็บไซต์ Cities-today ระบุว่าคูปองนี้มีจำกัดแค่ 1,000 ใบ มีมูลค่าตั้งแต่ 800-2,400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 28,000-84,000 บาท และผู้ที่ได้รับคูปองดังกล่าวไปจะได้รับเงินเพิ่มอีก 150 ดอลลาร์สหรัฐ ไว้ซื้ออุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยด้วย ซึ่งคูปองดังกล่าวเรียกว่าครอบคลุมราคาทั้งหมดแล้ว

มืองบอสตันเปิดเผยถึงจุดประสงค์ของโครงการนี้ไว้ว่าต้องการผลักดันรูปแบบการขนส่งไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืน และเพื่อเป็นการโน้มน้าวให้ชาวเมืองตัดสินใจมาใช้จักรยานไฟฟ้ากันมากขึ้น

“จักรยานไฟฟ้าคือรูปแบบการขนส่งที่คล่องตัว และราคาไม่แพง แถมยังช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น อีกทั้งพวกเขายังสามารถเชื่อมต่อกับชุมชนได้ง่ายยิ่งขึ้น” Jascha Franklin-Hodge หนึ่งในคณะทำงานเมืองบอสตัน กล่าว

เงื่อนไขการรับเงินก็ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องสมัครแอป ไม่ต้องถ่อไปให้เจ้าหน้าที่ลงทะเบียนให้ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี, มีรายได้ตามเกณฑ์ (เท่ากับหรือต่ำกว่า 40% ของรายได้) หรือผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี หรือผู้พิการ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับบัตรกำนัล และต้องนำไปใช้กับร้านขายจักรยานไฟฟ้าภายใน 90 วัน

ทั้งนี้ จักรยานไฟฟ้าในสหรัฐฯ ถือเป็นประเด็นที่กำลังถกเถียงกันอยู่ ในแง่ของความปลอดภัย ณ ขณะนี้ มีเพียง 7 รัฐเท่านั้นที่กำหนดว่าผู้ใดขับขี่จักรยานไฟฟ้าต้องมีใบอนุญาตขับขี่ โดยจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 20 ไมล์ต่อ/ชม. และไม่อนุญาตให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปีขี่จักรยานไฟฟ้าบนถนนสาธารณะ

related