SHORT CUT
Dr.Martens แบรนด์รองเท้าหนังจากอังกฤษ ก่อตั้งครั้งแรกในปี 1945 ที่นิยมนำหนังมาทำเป็นรองเท้า จนปัจจุบันนี้กลายเป็นหนึ่งในรองเท้าที่ยอดนิยมที่สุดรุ่นหนึ่งในปัจจุบัน
ถือเป็นเรื่องราวดี ๆ ที่บริษัทในอุตสาหกรรมรองเท้าอย่าง Dr.Martens หันมาใส่ใจเรื่องกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เช่น การมีนโยบายไม่ใช้ขนสัตว์ หรือหนังของพวก Exotic Skins ทั้งหลาย และล่าสุด Dr.Martens งัดไม้เด็ดออกมาอีก 2 เรื่องที่ชาวรักษ์โลกอย่างเราถึงกับต้องยกนิ้วให้
อย่างแรกคือ Dr.Martens ออกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ชื่อว่า “Genix Nappa” ซึ่งจะนำวัสดุที่เหลือจากการผลิตสินค้าในบริษัททั้งหมด มาครีเอทเป็นรองเท้าคู่ใหม่ ใน 3 รุ่นฮิต ที่คนไทยน่าจะรู้จักและนิยมใส่กันอยู่แล้ว ได้แก่
สนนราคาประมาณ 6,443 – 7,800 บาท
ขณะเดียวกัน Dr.Martens ก็ตอกย้ำเรื่องความยั่งยืนในอุตสาหกรรมแฟชั่นด้วย “Rewair” แพลตฟอร์มขายรองเท้ามือสอง ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยแพลตฟอร์มนี้มีฟังก์ชันคือ วางขายรองเท้า Dr.Martens มือสอง ที่ผ่านการตรวจสอบ ซ่อมแซม และฟื้นฟูให้สภาพเหมือนใหม่จากช่างเทคนิคของบริษัท
ในปี 2023 Footwear news เผยว่า Dr.Martens สร้างยอดขายรวมทั้งหมด 4.6 หมื่นล้านบาท ขายรองเท้าไปทั้งสิ้น 13.8 ล้านคู่ เรียกได้ว่าเป็นที่ต้องการของตลาดพอสมควร ยังไม่นับรวมวัฒนธรรมการซื้อขายรองเท้ามือสอง ซึ่งเป็นที่นิยมในหลาย ๆ ประเทศรวมถึงไทย
ในปี 2023 Footwear news เผยว่า Dr.Martens สร้างยอดขายรวมทั้งหมด 4.6 หมื่นล้านบาท ขายรองเท้าไปทั้งสิ้น 13.8 ล้านคู่ เรียกได้ว่าเป็นที่ต้องการของตลาดพอสมควร ยังไม่นับรวมวัฒนธรรมการซื้อขายรองเท้ามือสอง ซึ่งเป็นที่นิยมในหลาย ๆ ประเทศรวมถึงไทย
สำหรับแผนความยั่งยืน Dr.Martens ระบุไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทว่า กำลังพัฒนาวัสดุที่มีความยั่งยืนมากขึ้น อาทิ วัสดุชีวภาพ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่บริษัทตั้งเอาไว้คือ รองเท้าทุกคู่ในแบรนด์ Dr.Martens ต้องทำมาจากวัสดุที่มีความยั่งยืน ภายในปี 2040
ที่มา: fashiondive
ข่าวที่เกี่ยวข้อง