svasdssvasds

TNL ปรับทัพธุรกิจสู่ความยั่งยืน ลุยธุรกิจใหม่เสริมแกร่ง ปั้นรายได้

TNL ปรับทัพธุรกิจสู่ความยั่งยืน ลุยธุรกิจใหม่เสริมแกร่ง ปั้นรายได้

TNL ปรับทัพครั้งใหญ่ รุกธุรกิจการเงิน อัดงบ 2-3 พันล้าน ขยายพอร์ตสินเชื่อ ดันรายได้ปี 67 โตแกร่ง วางองค์กรสู่การเป็นองค์กรที่ทำธุรกิจยั่งยืน

เทรนด์ความยั่งยืนมาแรงทำให้หลายบริษัทปรับตัวองค์สู่ความยั่งยืน ทำธุรกิจให้มีความรักษ์โลกมากขึ้น อย่างเช่น บริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น TNL บริษัทในเครือสหพัฒน์ ผู้นำธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปและเครื่องหนัง ภายใต้แบรนด์ ARROW, Guy Laroche, DAKS, ELLE ปัจจุบันให้ความสำคัญในการทำธุรกิจแบบยั่งยืน

ล่าสุด “นันทวัฒน์ สุรวัติเสถียร” หัวหน้าคณะผู้บริหาร สายงานการเงิน บริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TNL เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทให้ความสำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจที่ยั่งยืน เป็นมิตรกลับสิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับเรื่องโลกร้อน เพราะพฤติกรรมลูกค้า และผู้บริโภคยุคใหม่ ให้ความสนใจกับเรื่องรักษ์โลก ซึ่งบริษัทจะให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืนควบคู่ไปกับการแตกไลน์ทำธุรกิจใหม่ๆ

TNL ปรับทัพธุรกิจสู่ความยั่งยืน ลุยธุรกิจใหม่เสริมแกร่ง ปั้นรายได้

 

ทั้งนี้บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ ใน 3 ธุรกิจใหม่ ได้แก่ ธุรกิจการเงิน ประกอบไปด้วย ธุรกิจให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการที่มีหลักประกัน (Asset Financing) และธุรกิจการเงินประเภทธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC) และนอกจากนี้ ยังมีธุรกิจการลงทุนในบริษัทร่วมทุนเพื่อประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายด้วย

สำหรับการเพิ่ม 3 ธุรกิจใหม่ จะสามารถสร้าง Synergy ภายในกลุ่มบริษัทได้ และเป็นการกระจายความเสี่ยง เราเชื่อว่าการที่บริษัทมีธุรกิจ “Asset Financing” ซึ่งมีอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประกันหลัก และมีธุรกิจ AMC ที่เน้นสินเชื่อด้อยคุณภาพที่มีหลักประกัน รวมถึงการมีธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ทำให้กลุ่มบริษัทมีเครือข่ายและแชร์ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถือเป็นหนึ่งในจุดแข็งและความร่วมมือที่ช่วยสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับบริษัทในระยะยาว ซึ่งได้เริ่มสะท้อนให้เห็นจากผลประกอบการในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566

อย่างไรก็ตามตั้งเป้าผลประกอบการในปี 2567 จะสามารถเติบโตได้จากปี2566 หลังเริ่มรับรู้กำไรของธุรกิจใหม่เข้ามา พร้อมตั้งเป้าในการผลักดันธุรกิจใหม่ ให้มีสัดส่วนรายได้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญใน 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากสามารถทำอัตรากำไรได้ในระดับสูง จากปัจจุบันโครงสร้างรายได้ของบริษัทมาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปและเครื่องหนังราว 70%

นอกจากนี้ได้วางงบลงทุนสำหรับปี 2567 ไว้ราว 2,000-3,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจการเงิน จากการปล่อยสินเชื่อและลงทุนในพอร์ตหนี้เสียเพิ่มมากขึ้น โดยบริษัทเชื่อว่าธุรกิจการเงินยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จากปัจจุบันบริษัทยังมีขนาดธุรกิจที่ไม่ใหญ่เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดในภาพรวม

“เราได้ตระหนักและให้ความสำคัญถึงการดำเนินงานของบริษัท โดยยึดหลักการประกอบธุรกิจที่ยั่งยืนตามหลัก ESG และมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม โดยล่าสุด TNL ได้รับการจัดอันดับ 5 ดาว ในการประเมินการกำกับดูแลกิจการที่ดี (CGR) ของบริษัทจดทะเบียนไทย ประจำปี 2566”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related