ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ยังไม่หายไปจากเมืองไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "กรุงเทพมหานคร" ล่าสุด กทม.เสนอ 3 วิธีแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ต่อรัฐบาล SPRiNG สรุปมาให้แล้ว
วันที่ 28 ม.ค. 2568 กรุงเทพมหานคร นำโดยนายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าชัชชาติฯ พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการขนส่งทางบก กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่อู่รถเมล์ บางเขน เพื่อตรวจวัดปริมาณควันดำของรถเมล์ ขสมก. ซึ่งเป็นต้นตอหนึ่งของการเกิดฝุ่น PM2.5
พร้อมกันนี้ กทม.ได้ส่งข้อความผ่านสื่อไปยังรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงมาตรการลดฝุ่น PM2.5 เพื่อให้ปัญหาฝุ่นได้ถูกแก้ไขให้มีประสิทธิภาพขึ้น โดยกทม.ต้องการเพียง 3 ข้อ ดังนี้
1.ต้องการให้ลดเกณฑ์ค่าทึบแสง (ควันดำ) จากเดิมกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประกาศกำหนดให้ไม่เกิน 30 กทม.ขอให้เปลี่ยนเป็นไม่เกิน 10 เพื่อให้ปริมาณ PM2.5 ลดลงไปอีก เนื่องจากประชาชนร้องเรียนมาว่าพบรถเมลล์ควันดำหลายคัน แต่ยังสามารถวิ่งได้เป็นเพราะว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานแล้ว คือไม่เกิน 30 ตามกำหนด จึงอยากให้ลดค่าทึบแสงลงอีก
2.กทม.สามารถตรวจควันดำรถสี่ล้อได้ โดยรถที่ไม่ผ่านมาตรฐานเกณฑ์ค่าทึบแสงจะได้แปะสติ๊กเกอร์ห้ามใช้ชั่วคราว และจะต้องได้รับการแก้ไขภายใน 30 วัน นั่นหมายความว่า ภายใน 30 วัน รถดังกล่าวยังสามารถวิ่งในเมืองได้ กทม.จึงอยากเปลี่ยนให้ลดเหลือ 5 วัน หรือหนึ่งสัปดาห์ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพบให้ไปเปลี่ยนปรับปรุงรถภายใน 1 อาทิตย์
3. หากเกินสี่ล้อ เป็น หกล้อขึ้นไป กทม.ไม่มีอำนาจไปตรวจตามพ.ร.บ.สาธารณสุข ต้องเป็นกรมขนส่ง ที่ใช้พ.ร.บ.ขนส่งเข้าไปตรวจขัน กทม.จึงอยากขอเป็นหนึ่งในเจ้าพนักงานภายใต้พ.ร.บ.ขนส่งด้วย จะได้มีอำนาจมาช่วยตรวจ 6 ล้อขึ้นไป ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม นายพรพรหม เผยว่า ตอนนี้กทม.ทำตามอำนาจที่มีอย่างเต็มที่ แต่ถ้ามีสิ่งใดที่มันเกินอำนาจหน้าที่ แต่อยู่ในขอบเขตของกทม. เช่น อำนาจตรวจควันรถบรรทุกกทม.ทำไม่ได้ แต่เราสามารถสั่งปรับแก้ให้ได้เร็วกว่านี้ได้ . จึงอยากร้องขอไปยังรัฐบาลให้ท้องถิ่นสามารถพิจารณาแก้ไขปัญหาในท้องที่ของตนเองได้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง