svasdssvasds

พบสิ่งมีชีวิตรอดอยู่ได้บนดาวอังคาร เพราะสามารถสังเคราะห์แสงได้

พบสิ่งมีชีวิตรอดอยู่ได้บนดาวอังคาร เพราะสามารถสังเคราะห์แสงได้

อนาคตมนุษย์อาจจะอาศัยบนดาวอังคารก็ได้ หลังจากวิทยาศาสตร์พบสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวอังคาร มีทั้งสาหร่าย เชื้อรา และ ไซยาโนแบคทีเรียขนาดเล็ก

SHORT CUT

  • นักวิทยาศาสตร์พบว่า สิ่งมีชีวิตเล็กๆ สามารถดำรงอยู่ได้บนดาวอังคาร เช่น สาหร่าย เชื้อรา และ ไซยาโนแบคทีเรียขนาดเล็ก
  • สิ่งมีชีวิตที่ค้นพบอาศัยอยู่ในแอ่งน้ำตื้นที่ละลายอยู่ใต้ผืนน้ำที่แข็งตัวบนดาวอังคาร หรือ น้ำเยือกแข็ง
  • บริเวณที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ เป็นจุดที่มีแสงแดดส่องถึงทำให้พวกมันสังเคราะห์แสงได้ 

อนาคตมนุษย์อาจจะอาศัยบนดาวอังคารก็ได้ หลังจากวิทยาศาสตร์พบสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวอังคาร มีทั้งสาหร่าย เชื้อรา และ ไซยาโนแบคทีเรียขนาดเล็ก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การศึกษาใหม่ที่เผยแพร่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาพบว่า จุลินทรีย์อาจพบแหล่งอาศัยที่ดำรงชีวิตอยู่ได้ใต้ผืนน้ำที่แข็งตัวบนพื้นผิวดาวอังคาร

โดยบนดาวอังคารมีน้ำแข็ง 2 ประเภท ได้แก่ น้ำเยือกแข็ง และคาร์บอนไดออกไซด์เยือกแข็ง การศึกษาใหม่ที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ คอมมูนิเคชันส์ เอิร์ธ & เอ็นไวรอนเมนต์ (Nature Communications Earth & Environment) มุ่งศึกษาน้ำที่แข็งตัว ซึ่งส่วนมากก่อตัวมาจากหิมะผสมกับฝุ่นที่ตกลงบนพื้นผิวดาวอังคารในช่วงยุคน้ำแข็งหลายล้านปีที่ผ่านมา

นักวิจัยสร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์และ พบว่า ปริมาณแสงแดดที่สามารถส่องผ่านน้ำเยือกแข็งได้นั้นเพียงพอที่จะทำให้เกิดกระบวนการสังเคราะห์แสงในแอ่งน้ำตื้นที่ละลายอยู่ใต้พื้นผิวของน้ำแข็งนั้น

แอ่งน้ำที่มีลักษณะคล้ายกันนี้ซึ่งก่อตัวขึ้นในน้ำแข็งบนโลกนั้นเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิต เช่น สาหร่าย เชื้อรา และไซยาโนแบคทีเรียขนาดเล็ก ซึ่งล้วนได้รับพลังงานจากการสังเคราะห์แสง

อาดิตยา กุลเลอร์ หนึ่งในผู้เขียนการศึกษาจากห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น (JPL) ขององค์การนาซาในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ กล่าวว่า

ตอนนี้หากเราพยายามค้นหาสิ่งมีชีวิตในสักพื้นที่ของจักรวาล น้ำแข็งบนดาวอังคารอาจเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สามารถเข้าถึงได้มากที่สุดที่เราควรค้นหา

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวซินหัวเคยรายงานว่า อาจจะมีมหาสมุทรที่ก่อตัวบนดาวอังคาร โดยอ้างอิงงานวิจัยใหม่ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (12 ส.ค.) ที่ระบุว่าอาจมีแหล่งน้ำใต้ดินอยู่ที่ใต้พื้นผิวดาวอังคาร โดยคาดว่าอยู่ลึกลงไปจากเปลือกพื้นผิวของดาวอังคารราว 7-12 ไมล์ (ราว 11.5-20 กิโลเมตร) และซ่อนตัวอยู่ในรอยแตกร้าวของหินใต้ดิน ซึ่งปริมาณน้ำที่มีอยู่นั้นมากพอที่จะก่อตัวเป็นมหาสมุทรบนดาวอังคารได้

ที่มา : Xinhua Thai 

related