svasdssvasds

เตือนอย่าหาทำ เป็น "นักล่าทอร์นาโด" ไม่ง่ายเหมือนในภาพยนตร์

เตือนอย่าหาทำ เป็น "นักล่าทอร์นาโด" ไม่ง่ายเหมือนในภาพยนตร์

การเป็น "นักล่าทอร์นาโด" กำลังได้รับความนิยมหลังการมาถึงของภาพยนตร์ชื่อดัง แต่เทียบไม่ได้เลยกับอันตรายที่จะได้เจอในชิวิตจริง ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนคนทั่วไปที่อยากลองเป็นนักล่าทอร์นาโดว่า พวกเขาอาจไม่มีฉากรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์แบบในภาพยนตร์

SHORT CUT

  • เมื่อการมาถึงของภาพยนตร์ Twisters ทำให้การเป็น "นักล่าทอร์นาโด" ได้รับความนิยมอีกครั้ง
  • ผู้เชี่ยวชาญต้องออกมาเตือนมือใหม่ การเข้าใกล้พายุไม่ได้ตื่นเต้นเหมือนฉากในหนัง
  • การเพิ่มขึ้นของมือสมัครเล่น ยังทำให้นักวิทยาศาสตร์ทำงานลำบาก และอาจทำให้ชีวิตของพวกเขาตกอยู่ในอันตราย

การเป็น "นักล่าทอร์นาโด" กำลังได้รับความนิยมหลังการมาถึงของภาพยนตร์ชื่อดัง แต่เทียบไม่ได้เลยกับอันตรายที่จะได้เจอในชิวิตจริง ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนคนทั่วไปที่อยากลองเป็นนักล่าทอร์นาโดว่า พวกเขาอาจไม่มีฉากรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์แบบในภาพยนตร์

พายุทอร์นาโด คือหนึ่งในภัยพิบัติธรรมชาติที่ทำให้เกิดความเสียหายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในทุก ๆ ปี แต่คำถามที่ว่าการก่อตัวของพายุทอร์นาโดเกิดขึ้นได้อย่างไร ยังคงเป็นปริศนาด้านอุตุนิยมวิทยา ที่นิยามให้ทอร์นาโดเป็นปรากฏการณ์ที่คาดเดาได้ยาก และอันตรายถึงชีวิต

นั่นทำให้บรรดานักอุตุนิยมวิทยาหลายคน ต้องยอมแบกรับความเสี่ยง ทำหน้าที่เป็น "นักล่าพายุทอร์นาโด" ค้นหาเบาะแสเกี่ยวกับการก่อตัวของพวกมันเพื่อนำไปปรับปรุงระบบการคาดการณ์และการแจ้งเตือนประชาชนให้แม่นยำยิ่งขึ้น

ขณะที่ปัจจุบัน การเป็น "นักล่าพายุทอร์นาโด" ไม่ได้ถูกจำกัดไว้ให้เป็นได้แค่งานของนักอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เมื่อมีผู้คนจำนวนมากอยากลองท้าทายธรรมชาติ เพราะอยากจะมีโอกาสเข้าใกล้ภัยพิบัติสุดอันตรายนี้ โดยเฉพาะเมื่อมีภาพยนตร์บางเรื่องที่แสดงให้เห็นภาพความท้าทาย 

นับตั้งแต่มีการฉายภาพยนตร์เรื่อง "Twister" ฉบับปี 1996 จนถึงล่าสุดที่มีภาพยนตร์ภาคต่ออย่าง "Twisters" ก็ยิ่งทำให้การท่องเที่ยวไล่ตามพายุได้รับความนิยมมาก จนแทบจะกลายเป็นเรื่องปกติในฤดูใบไม้ผลิ ถนนในชนบทจะคับคั่งไปด้วยรถตู้นำเที่ยว ซึ่งทุกคนมาเพื่อออกไล่ล่าทอร์นาโดในฐานะนักล่าพายุสมัครเล่น ทั้งยังมีธุรกิจที่ให้บริการคล้ายบริษัททัวร์เพื่อนำทางคนทั่วไปในการไล่ล่าพายุด้วย 

เตือนอย่าหาทำ เป็น \"นักล่าทอร์นาโด\" ไม่ง่ายเหมือนในภาพยนตร์

แต่การไล่ล่าทอร์นาโดไม่ใช่เรื่องง่ายแบบนั้น 

วอร์เรน ไฟด์ลีย์ ช่างภาพข่าวที่เป็นนักล่าพายุมืออาชีพที่ทำงานร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยาในเมืองอามาริลโล รัฐเท็กซัส และเป็นผู้ถ่ายภาพที่ถูกใช้เป็นฉากหลังโปสเตอร์ของภาพยนตร์ "Twister" ได้ออกมาเตือนคนที่คิดจะเป็นนักล่าพายุมือใหม่เพียงเพื่อความสนุก เพราะทอร์นาโดในชีวิตจริงกับในภาพยนตร์นั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และคุณอาจไม่รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์เหมือนตัวละครในหนัง

ไฟด์ลีย์ บอกว่าการเข้าใกล้พายุทอร์นาโดแบบในภาพยนตร์ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้จริง ที่ผ่านมามีคนจำนวนมากพยายามจะทำ และมีหลายคนที่เสียชีวิต เพราะการเคลื่อนไหวของทอร์นาโดก็ไม่ต่างจากหัวรถจักรที่พุ่งชนรถยนต์ให้กลายเป็นกองขยะได้ในพริบตา ยังไม่นับรวมถึงอันตรายจากเศษซากต่างๆ ที่ถูกลมพัดเหวี่ยงให้หมุนไปรอบๆทอร์นาโดตลอดเวลาด้วย

ปัญหาคือการเข้าใกล้พายุทอร์นาโดอย่างเป็นอันตรายแล้วรอดกลับมาได้ มักได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็น "ตราแห่งเกียรติยศ" ทั้งที่พวกเขาไม่ได้มีความจำเป็นในชีวิตที่จะต้องทำเรื่องแบบนั้น หรือต่อให้อยู่ห่างออกมาในระยะที่คิดว่าปลอดภัย แต่ทอร์นาโดเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้ หากมันเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนตัว ก็ทำให้ผู้คนตกอยู่ในอันตรายได้เช่นกัน

เตือนอย่าหาทำ เป็น \"นักล่าทอร์นาโด\" ไม่ง่ายเหมือนในภาพยนตร์

นักล่าทอร์นาโดมืออาชีพทำงานอย่างไร

เมื่อทอร์นาโดไม่สามารถคาดการณ์ได้ บรรดานักอุตุนิยมวิทยาจึงต้องใช้แบบจำลองสภาพอากาศทำนายสภาวะที่เหมาะสมที่สุดที่พายุทอร์นาโดจะก่อตัว จากนั้นก็ต้องไปรออยู่ในบริเวณดังกล่าว อาจรอข้ามวันข้ามคืน หรือเปลี่ยนตำแหน่งไปตามสถานการณ์ตลอดเวลา เพื่อเผชิญกับการก่อตัวของพายุทอร์นาโดที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น มีโอกาสไม่มากที่จะสามารถติดตั้งอุปกรณ์ติดตามและวัดผลข้อมูลที่ต้องการได้สำเร็จ ทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูงมาก แต่พวกเขาก็มองว่ามันคุ้มค่า

สิ่งที่น่ากังวลคือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน ได้ส่งผลให้ฤดูพายุทอร์นาโดเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านระยะเวลาและสถานที่ ขอบเขตทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่ที่สามารถเกิดพายุทอร์นาโดกำลังขยายตัว นั่นหมายถึงโอกาสที่พายุจะไปก่อตัวในรัฐที่มีประชากรอาศัยอย่างหนาแน่น และสร้างความเสียหายที่สาหัสมากกว่าที่ผ่านมา

ขณะที่การเพิ่มขึ้นของนักล่าพายุมือสมัครเล่น ได้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทำงานยากลำบากมากขึ้น ทั้งยังอาจทำให้ชีวิตของพวกเขาตกอยู่ในอันตราย อย่างไรก็ตาม นักอุตุนิยมวิทยาไม่สามารถขัดขวางนักล่าพายุสมัครเล่นได้ ทำได้เพียงคาดหวังให้พวกเขารับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อไล่ล่าพายุได้อย่างปลอดภัย

เตือนอย่าหาทำ เป็น \"นักล่าทอร์นาโด\" ไม่ง่ายเหมือนในภาพยนตร์

ที่มา: