svasdssvasds

Hyundai Mobis โชว์แบตเตอรี่ EV รุ่นใหม่ ดับไฟเองได้ มีระบบดับเพลิง

Hyundai Mobis โชว์แบตเตอรี่ EV รุ่นใหม่ ดับไฟเองได้ มีระบบดับเพลิง

ฮุนได โมบิส เปิดตัวนวัตกรรมแบตเตอรี่ EV ใหม่ล่าสุด มาพร้อมระบบดับเพลิงในตัว ฉีดสารดับไฟที่เซลล์ต้นเหตุ ป้องกันเหตุการณ์ความร้อนลุกลามได้อย่างสมบูรณ์

SHORT CUT

  • Hyundai Mobis พัฒนาระบบแบตเตอรี่ EV แรกของโลก ที่มีระบบดับเพลิงในตัว สามารถฉีดสารดับไฟโดยตรงไปยังเซลล์แบตเตอรี่ที่เริ่มมีปัญหาทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนลุกลามไปยังเซลล์อื่นได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งแตกต่างจากเทคโนโลยีเดิมที่เน้นเพียงการชะลอ

  • เทคโนโลยีนี้พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของแบตเตอรี่ EV ที่กำลังเข้มงวดมากขึ้นในหลายประเทศ (เช่น ยุโรป จีน อินเดีย) ซึ่งต้องการให้ป้องกันการลุกลามของความร้อนได้ดีขึ้น ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า

  • ระบบนี้เป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างฮาร์ดแวร์ (อุปกรณ์ดับเพลิง, เคส, ท่อแรงดันสูง) และซอฟต์แวร์ (BMS, อัลกอริธึมตรวจจับและสั่งการ) นอกจากนี้ Hyundai Mobis ยังพัฒนาวัสดุ "Pulsating Heat Pipe" เพื่อช่วยระบายความร้อนแบตเตอรี่เสริมประสิทธิภาพอีกด้วย

ฮุนได โมบิส เปิดตัวนวัตกรรมแบตเตอรี่ EV ใหม่ล่าสุด มาพร้อมระบบดับเพลิงในตัว ฉีดสารดับไฟที่เซลล์ต้นเหตุ ป้องกันเหตุการณ์ความร้อนลุกลามได้อย่างสมบูรณ์

Hyundai Mobis สร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญในเทคโนโลยีความปลอดภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการประกาศความสำเร็จในการพัฒนาระบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษในการดับเพลิงได้ในตัว

นับเป็นเทคโนโลยีแรกที่สามารถป้องกันปัญหาความร้อนลุกลามในแบตเตอรี่ได้อย่างเด็ดขาด โดยการฉีดสารดับเพลิงโดยตรงไปยังเซลล์แบตเตอรี่ที่เริ่มเกิดปัญหาทันที

CREDIT : Hyundai Mobis

ระบบ BSA ที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้แตกต่างจากเทคโนโลยีเดิมที่มุ่งเน้นเพียงการชะลอการลุกลามของความร้อนด้วยวัสดุทนความร้อน

แต่ระบบของ Hyundai Mobis ถูกออกแบบมาเพื่อ "ป้องกัน" ไม่ให้เกิดการลุกลามตั้งแต่แรก โดยสามารถตรวจจับและฉีดสารดับเพลิงภายใน 5 นาทีหลังจากเกิดการจุดติดไฟครั้งแรกที่เซลล์แบตเตอรี่ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนถ่ายเทไปยังเซลล์ข้างเคียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การทำงานของระบบนี้อาศัยการผสมผสานระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อัจฉริยะ ประกอบด้วย

  • ระบบจัดการแบตเตอรี่ : ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์จากเซ็นเซอร์ต่างๆ เพื่อตรวจจับความผิดปกติของอุณหภูมิ, แรงดันไฟฟ้า และแรงดันภายในระบบแบตเตอรี่
  • ฮาร์ดแวร์ : รวมถึงอุปกรณ์ดับเพลิง, โครงสร้างเคสแบตเตอรี่ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ, และระบบท่อส่งสารดับเพลิงที่สามารถฉีดพ่นด้วยแรงดันสูง
  • ซอฟต์แวร์ควบคุม : ใช้ตรรกะขั้นสูงในการตัดสินใจอย่างรวดเร็วและแม่นยำ เพื่อระบุตำแหน่งเซลล์ที่เกิดปัญหาและสั่งการให้อุปกรณ์ดับเพลิงทำงานทันที โดยมีระบบความปลอดภัยหลายชั้นและโครงสร้างอัลกอริธึมสำรองเพื่อความน่าเชื่อถือสูงสุด

CREDIT : Hyundai Mobis

สารดับเพลิงที่ใช้ในระบบมีปริมาณเทียบเท่ากับถังดับเพลิงสำหรับใช้ในบ้านขนาด 3.3 กิโลกรัมถึง 5 ถัง มีคุณสมบัติเด่นในการหล่อเย็น, เป็นฉนวนป้องกันไฟฟ้า และแทรกซึมได้อย่างดีเยี่ยม ที่สำคัญคือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

Hyundai Mobis ได้ยื่นจดสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยีนี้แล้วรวม 3 ฉบับ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ครอบคลุมการออกแบบเคสแบตเตอรี่, อุปกรณ์ดับเพลิง และระบบท่อส่งสารดับเพลิงแรงดันสูง

นายพัค ยงจุน รองประธานกลุ่มวิจัยและพัฒนาระบบแบตเตอรี่ของ Hyundai Mobis กล่าวว่า

"ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่มีระยะทางการขับขี่ไกลขึ้นกำลังได้รับความนิยม มาตรฐานความปลอดภัยสำหรับระบบแบตเตอรี่ก็ยิ่งเข้มงวดมากขึ้น

เราจะผสานรวมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาระบบแบตเตอรี่ขั้นสูงที่ตรงตามและเหนือกว่ามาตรฐานระดับโลก และนำเสนอสู่ตลาดสากล"

ความสำคัญของเทคโนโลยีนี้เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากหลายประเทศชั้นนำ เช่น ในยุโรป, จีน และอินเดีย กำลังผลักดันข้อบังคับที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของแบตเตอรี่ EV จากเดิมที่กำหนดให้ต้องชะลอการลุกลามของความร้อนได้อย่างน้อย 5 นาที

บางประเทศกำลังพิจารณาข้อกำหนดที่ห้ามไม่ให้มีการถ่ายเทความร้อนไปยังเซลล์อื่นเลย ซึ่งทำให้ระบบ BSA พร้อมระบบดับเพลิงระดับเซลล์ของ Hyundai Mobis ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยยุคหน้าที่น่าจับตามองในตลาดโลก

นอกเหนือจากระบบดับเพลิงแล้ว Hyundai Mobis ยังได้พัฒนาวัสดุใหม่เพื่อป้องกันความร้อนสูงเกินไปในแบตเตอรี่ที่เรียกว่า "Pulsating Heat Pipe" ซึ่งทำจากอลูมิเนียมอัลลอยด์และสารทำความเย็น

การติดตั้งวัสดุนี้ระหว่างเซลล์แบตเตอรี่สามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคาดว่าจะนำมาใช้เป็นระบบจัดการความร้อนที่เชื่อถือได้แม้ในระหว่างการชาร์จอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนผลักดันสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์

ที่มา : ArenaEV

related