SHORT CUT
Hyundai Mobis พัฒนาระบบแบตเตอรี่ EV แรกของโลก ที่มีระบบดับเพลิงในตัว สามารถฉีดสารดับไฟโดยตรงไปยังเซลล์แบตเตอรี่ที่เริ่มมีปัญหาทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนลุกลามไปยังเซลล์อื่นได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งแตกต่างจากเทคโนโลยีเดิมที่เน้นเพียงการชะลอ
เทคโนโลยีนี้พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของแบตเตอรี่ EV ที่กำลังเข้มงวดมากขึ้นในหลายประเทศ (เช่น ยุโรป จีน อินเดีย) ซึ่งต้องการให้ป้องกันการลุกลามของความร้อนได้ดีขึ้น ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า
ระบบนี้เป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างฮาร์ดแวร์ (อุปกรณ์ดับเพลิง, เคส, ท่อแรงดันสูง) และซอฟต์แวร์ (BMS, อัลกอริธึมตรวจจับและสั่งการ) นอกจากนี้ Hyundai Mobis ยังพัฒนาวัสดุ "Pulsating Heat Pipe" เพื่อช่วยระบายความร้อนแบตเตอรี่เสริมประสิทธิภาพอีกด้วย
ฮุนได โมบิส เปิดตัวนวัตกรรมแบตเตอรี่ EV ใหม่ล่าสุด มาพร้อมระบบดับเพลิงในตัว ฉีดสารดับไฟที่เซลล์ต้นเหตุ ป้องกันเหตุการณ์ความร้อนลุกลามได้อย่างสมบูรณ์
Hyundai Mobis สร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญในเทคโนโลยีความปลอดภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการประกาศความสำเร็จในการพัฒนาระบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษในการดับเพลิงได้ในตัว
นับเป็นเทคโนโลยีแรกที่สามารถป้องกันปัญหาความร้อนลุกลามในแบตเตอรี่ได้อย่างเด็ดขาด โดยการฉีดสารดับเพลิงโดยตรงไปยังเซลล์แบตเตอรี่ที่เริ่มเกิดปัญหาทันที
ระบบ BSA ที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้แตกต่างจากเทคโนโลยีเดิมที่มุ่งเน้นเพียงการชะลอการลุกลามของความร้อนด้วยวัสดุทนความร้อน
แต่ระบบของ Hyundai Mobis ถูกออกแบบมาเพื่อ "ป้องกัน" ไม่ให้เกิดการลุกลามตั้งแต่แรก โดยสามารถตรวจจับและฉีดสารดับเพลิงภายใน 5 นาทีหลังจากเกิดการจุดติดไฟครั้งแรกที่เซลล์แบตเตอรี่ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนถ่ายเทไปยังเซลล์ข้างเคียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การทำงานของระบบนี้อาศัยการผสมผสานระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อัจฉริยะ ประกอบด้วย
สารดับเพลิงที่ใช้ในระบบมีปริมาณเทียบเท่ากับถังดับเพลิงสำหรับใช้ในบ้านขนาด 3.3 กิโลกรัมถึง 5 ถัง มีคุณสมบัติเด่นในการหล่อเย็น, เป็นฉนวนป้องกันไฟฟ้า และแทรกซึมได้อย่างดีเยี่ยม ที่สำคัญคือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์
Hyundai Mobis ได้ยื่นจดสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยีนี้แล้วรวม 3 ฉบับ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ครอบคลุมการออกแบบเคสแบตเตอรี่, อุปกรณ์ดับเพลิง และระบบท่อส่งสารดับเพลิงแรงดันสูง
นายพัค ยงจุน รองประธานกลุ่มวิจัยและพัฒนาระบบแบตเตอรี่ของ Hyundai Mobis กล่าวว่า
"ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่มีระยะทางการขับขี่ไกลขึ้นกำลังได้รับความนิยม มาตรฐานความปลอดภัยสำหรับระบบแบตเตอรี่ก็ยิ่งเข้มงวดมากขึ้น
เราจะผสานรวมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาระบบแบตเตอรี่ขั้นสูงที่ตรงตามและเหนือกว่ามาตรฐานระดับโลก และนำเสนอสู่ตลาดสากล"
ความสำคัญของเทคโนโลยีนี้เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากหลายประเทศชั้นนำ เช่น ในยุโรป, จีน และอินเดีย กำลังผลักดันข้อบังคับที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของแบตเตอรี่ EV จากเดิมที่กำหนดให้ต้องชะลอการลุกลามของความร้อนได้อย่างน้อย 5 นาที
บางประเทศกำลังพิจารณาข้อกำหนดที่ห้ามไม่ให้มีการถ่ายเทความร้อนไปยังเซลล์อื่นเลย ซึ่งทำให้ระบบ BSA พร้อมระบบดับเพลิงระดับเซลล์ของ Hyundai Mobis ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยยุคหน้าที่น่าจับตามองในตลาดโลก
นอกเหนือจากระบบดับเพลิงแล้ว Hyundai Mobis ยังได้พัฒนาวัสดุใหม่เพื่อป้องกันความร้อนสูงเกินไปในแบตเตอรี่ที่เรียกว่า "Pulsating Heat Pipe" ซึ่งทำจากอลูมิเนียมอัลลอยด์และสารทำความเย็น
การติดตั้งวัสดุนี้ระหว่างเซลล์แบตเตอรี่สามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคาดว่าจะนำมาใช้เป็นระบบจัดการความร้อนที่เชื่อถือได้แม้ในระหว่างการชาร์จอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนผลักดันสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์
ที่มา : ArenaEV