SHORT CUT
Tesla ประกาศยอดการผลิตและส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในไตรมาสที่ 4 และทั้งปี 2024 ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก โดยส่งมอบรถยนต์ได้ 495,570 คัน ต่ำกว่าเป้าหมายของบริษัทเองที่ตั้งไว้เมื่อ 2 เดือนก่อน
แม้ Tesla จะทำลายสถิติยอดส่งมอบรถยนต์รายไตรมาสในไตรมาสที่ 4 ปี 2024 แต่ยอดส่งมอบรถยนต์รวมทั้งปี 2024 กลับลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2023
โดย Tesla ส่งมอบรถยนต์ได้ทั้งหมด 1,789,226 คัน ลดลง 1% จาก 1,808,581 คันในปี 2023 ซึ่งถือเป็นการชะลอตัวอย่างมากจากการเติบโต 38% ในปี 2023 เมื่อเทียบกับปี 2022
ยอดส่งมอบในไตรมาสที่ 4 ต่ำกว่าคาด Tesla ส่งมอบรถยนต์ได้ 495,570 คันในไตรมาสที่ 4 ปี 2024 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 507,000 คัน และต่ำกว่าเป้าหมายของบริษัทเองที่ต้องการส่งมอบมากกว่า 515,000 คัน
เพื่อให้บรรลุยอดส่งมอบเหล่านี้ Tesla ได้ใช้ส่วนลดและสิ่งจูงใจมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ รวมถึงส่วนลดโดยตรงสำหรับรถยนต์และสิ่งจูงใจอื่นๆ เช่น การชาร์จ Supercharging ฟรี และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ (Full Self-Driving) ฟรี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัทต้องใช้สิ่งจูงใจอย่างมากเพื่อกระตุ้นยอดขาย
Tesla ผลิตรถยนต์ Model 3/Y ได้ 1,679,338 คัน และส่งมอบได้ 1,704,093 คันในปี 2024 ซึ่งบ่งชี้ว่ารถยนต์ส่วนใหญ่ที่ส่งมอบเป็น Model 3/Y ส่วนการผลิตรถยนต์รุ่นอื่นๆ รวม 94,105 คัน และส่งมอบได้ 85,133 คัน ซึ่ง Cybertruck ดูเหมือนจะไม่ได้ช่วยเพิ่มยอดขายโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญ
ราคาหุ้น Tesla หลังจากประกาศยอดส่งมอบ ราคาหุ้น TSLA ลดลง 3%
Tesla มียอดการติดตั้งระบบจัดเก็บพลังงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11 GWh ผ่านผลิตภัณฑ์ Megapack และ Powerwall
แม้ตลาดรถยนต์โดยรวมจะชะลอตัว แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากลับเติบโตทั่วโลก แต่ไม่ใช่กับ Tesla ซึ่งมีการใช้ส่วนลดและสิ่งจูงใจมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่ยอดขายกลับลดลง เรียกได้ว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดี
ถึง Tesla จะทำลายสถิติยอดส่งมอบรถยนต์รายไตรมาส แต่ผลประกอบการโดยรวมกลับน่าผิดหวัง การที่ยอดขายลดลงแม้จะมีการใช้ส่วนลดและสิ่งจูงใจอย่างหนัก บ่งชี้ว่า Tesla อาจกำลังเผชิญกับความท้าทายจากคู่แข่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโต
นอกจากนี้มีการยังตั้งคำถามถึงความโปร่งใสและจริยธรรมของ CEO อย่าง Elon Musk โดยกล่าวหาว่ามีการใช้เงินเพื่ออิทธิพลทางการเมือง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของบริษัทในระยะยาว
สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของ Tesla แม้บริษัทจะยังคงเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แต่การแข่งขันที่รุนแรงขึ้น รวมถึงประเด็นด้านจริยธรรม อาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของบริษัทในอนาคต
Tesla กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งสำคัญ ทั้งในด้านยอดขายและความเชื่อมั่นของสาธารณชน การที่บริษัทจะก้าวผ่านช่วงเวลานี้ไปได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการปรับตัวและการตัดสินใจของผู้บริหาร รวมถึงการรักษาความเชื่อมั่นของลูกค้าและนักลงทุน
ที่มา : Electrek