svasdssvasds

Toyota ประกาศเลื่อนการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมผลิตจำหน่ายจริงปี 2026-2027

Toyota ประกาศเลื่อนการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมผลิตจำหน่ายจริงปี 2026-2027

โตโยต้าประกาศเลื่อนผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จากปี 2026 เป็นกลางปี 2027 อ้างว่าต้องการเวลาพัฒนาเทคโนโลยีให้รองรับ แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นการตัดสินใจที่เสี่ยง อาจทำให้โตโยต้าเสียโอกาสในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าให้กับคู่แข่ง

SHORT CUT

  • โตโยต้าเลื่อนผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ Lexus EV รุ่นใหม่จะเริ่มผลิตกลางปี 2027 จากเดิมที่วางแผนไว้ในปี 2026 เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
  • รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จากโตโยต้าจะมาพร้อมเทคโนโลยี giga-casting ที่ช่วยลดเวลาผลิตชิ้นส่วนตัวถัง มีระยะการขับขี่ 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จ และใช้เวลาชาร์จเพียง 20 นาที
  • โตโยต้า ยังคงตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1.5 ล้านคันทั่วโลกภายในปี 2026 ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) ด้วย

โตโยต้าประกาศเลื่อนผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จากปี 2026 เป็นกลางปี 2027 อ้างว่าต้องการเวลาพัฒนาเทคโนโลยีให้รองรับ แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นการตัดสินใจที่เสี่ยง อาจทำให้โตโยต้าเสียโอกาสในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าให้กับคู่แข่ง

โตโยต้า ต้องการขยายระยะเวลาในการพัฒนาเพิ่มเพื่อรองรับการผสานรวมเทคโนโลยีล่าสุดในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นรายนี้มีแผนเริ่มต้นสายการผลิต Lexus EV รุ่นใหม่ในช่วงกลางปี 2027 จากเดิมที่วางแผนไว้ในปี 2026

CREDIT : ArenaEV

การเลื่อนกำหนดการผลิตครั้งนี้ สืบเนื่องจากโตโยต้าต้องการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ก่อนที่จะนำออกสู่ตลาด โดยรถยนต์ต้นแบบที่เผยโฉมในงาน Japan Mobility Show เมื่อปลายปีที่ผ่านมา มีจุดเด่นที่ระยะการขับขี่ 1,000 กม./ชาร์จ และใช้เวลาชาร์จเต็มเพียง 20 นาที 

CREDIT : ArenaEV

นอกจากนี้ โตโยต้ายังมีแผนที่จะนำเทคโนโลยี Giga-casting มาใช้ในกระบวนการผลิต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดระยะเวลาในการผลิตชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของตัวถังรถยนต์ เช่น ฐานล่างด้านหน้าและด้านหลัง ให้เป็นชิ้นเดียว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับ Tesla 

CREDIT : INSIDESEV

โตโยต้ายังมีแผนที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์ปฏิบัติการใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เพื่อยกระดับประสบการณ์การขับขี่ให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าโตโยต้าให้ความสำคัญกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่งอาจมีอิทธิพลต่อผู้ผลิตรายอื่นให้ทำตามและมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมที่คล้ายคลึงกัน

แม้จะมีการเลื่อนกำหนดการผลิต แต่โตโยต้ายังคงตั้งเป้าหมายในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1.5 ล้านคันทั่วโลกภายในปี 2026 ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) ที่คาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต บ่งชี้ว่าโตโยต้าคาดหวังว่าความต้องการรถยนต์เหล่านี้จะยังคงเพิ่มขึ้น

แนวทางนี้อาจส่งผลกระทบต่อตลาดในวงกว้างโดยการรักษาโฟกัสไปที่เทคโนโลยีไฮบริดเป็นก้าวสำคัญไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ

CREDIT : LEXUS

โตโยต้า ยังคงมั่นใจว่าการเลื่อนกำหนดการผลิตในครั้งนี้ จะช่วยให้สามารถส่งมอบยานยนต์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพ และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ

การตัดสินใจของโตโยต้าเผยให้เห็นถึงความท้าทายที่ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเผชิญ เมื่อต้องเปลี่ยนจากการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้กันมานานหลายทศวรรษ

Toyota ต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อสร้างสมดุลระหว่างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ประสิทธิภาพการผลิต และพลวัตของตลาดที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ที่มา : NHK , ArenaEV

related