svasdssvasds

จีนเปิดตัว 'กังหันลมลอยน้ำ' ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

จีนเปิดตัว 'กังหันลมลอยน้ำ' ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

บริษัทผู้ผลิตรถไฟชั้นนำของจีน รายงานการเปิดตัวกังหันลมนอกชายฝั่งแบบลอยน้ำขนาดใหญ่ ที่ทรงพลังที่สุดในโลก เชื่อมั่นเป็นตัวกำหนดอนาคตด้านพลังงานลมของประเทศ

ซีอาร์อาร์ซี คอร์เปอเรชัน ลิมิเต็ด (CRRC) ผู้ผลิตรถไฟชั้นนำของจีน รายงานการเปิดตัวกังหันลมนอกชายฝั่งแบบลอยน้ำที่ทรงพลังมากที่สุดของโลก ซึ่งมีกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ ออกจากสายการผลิตในอำเภอเซ่อหยาง เมืองเหยียนเฉิง มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ที่ผ่านมา

กังหันลมนี้พัฒนาขึ้นเองโดยจีน มีจุดเด่นอยู่ที่กังหันลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 260 เมตร และพื้นที่กวาดใบพัด 53,100 ตารางเมตร ซึ่งคิดเป็นขนาดเท่าสนามฟุตบอลมาตรฐานราว 7 สนาม โดยกังหันลมนี้ผลิตไฟฟ้าได้ 62 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี เพียงพอต่อการใช้งานของ 37,000 ครัวเรือน ประหยัดถ่านหิน 25,000 ตัน และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 62,000 ตัน

จีนเปิดตัว \'กังหันลมลอยน้ำ\' ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

รายงานระบุว่ากังหันลมนี้ใช้แท่นลอยน้ำและระบบทุ่นจอดแบบกึ่งจม พร้อมเทคโนโลยีควบคุมและตรวจจับอัจฉริยะ ช่วยให้เกิดการผลิตพลังงานลมในน่านน้ำลึกได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันสามารถปรับแต่งกังหันลมนี้เพื่อการใช้งานในน่านน้ำลึกระดับต่างๆ จึงถือเป็นตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในการผลิตพลังงานลมในทะเลลึก

 

หวังเตี้ยน รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉีหาง นิวเอ็นเนอร์จี เทคโนโลยี จำกัด เสริมว่ากังหันลมนอกชายฝั่งแบบลอยน้ำนี้เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะกำหนดอนาคตของการพัฒนาพลังงานลม

 

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนพยายามเพิ่มสัดส่วนของไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงที่ไม่ใช่ฟอสซิลในโครงสร้างพลังงานของประเทศ โดยกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนของจีนสูงเกินกำลังการผลิตพลังงานความร้อนเป็นครั้งแรกในปี 2023 คิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานของประเทศ

related