svasdssvasds

ไทยหนาว! สหรัฐขึ้น "ภาษีโซลาร์เซลล์" สูงสุด 23.06% ตอบโต้สินค้าราคาถูกทะลัก

ไทยหนาว! สหรัฐขึ้น "ภาษีโซลาร์เซลล์" สูงสุด 23.06%  ตอบโต้สินค้าราคาถูกทะลัก

แจ้งข่าวร้าย! วงการพลังงานสะอาดของไทย สหรัฐขึ้นภาษีโซลาร์เซลล์ 4 ประเทศในอาเซียน สูงสุดเกือบ 300% ตอบโต้การอุดหนุนทำสินค้าราคาถูกทะลักสหรัฐ "ไทย" เจออัตราเฉลี่ยสูงสุดในสี่ประเทศที่ 23.06%

SHORT CUT

  • ข่าวร้าย! วงการพลังงานสะอาดของไทย สหรัฐขึ้นภาษีโซลาร์เซลล์ 4 ประเทศในอาเซียน สูงสุดเกือบ 300%
  • ทั้งนี้เพื่อตอบโต้การอุดหนุนทำสินค้าราคาถูกทะลักสหรัฐ "ไทย" เจออัตราเฉลี่ยสูงสุดในสี่ประเทศที่ 23.06%
  • โดยทางหน่วยงานได้คำนวณอัตราภาษีเบื้องต้นที่ 2.85% สำหรับการนำเข้าจากเวียดนาม, 8.25% สำหรับการนำเข้าจากกัมพูชา,  9.13% สำหรับการนำเข้าจากมาเลเซีย และ 23.06%

แจ้งข่าวร้าย! วงการพลังงานสะอาดของไทย สหรัฐขึ้นภาษีโซลาร์เซลล์ 4 ประเทศในอาเซียน สูงสุดเกือบ 300% ตอบโต้การอุดหนุนทำสินค้าราคาถูกทะลักสหรัฐ "ไทย" เจออัตราเฉลี่ยสูงสุดในสี่ประเทศที่ 23.06%

แน่นอนว่าหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยกำลังเดินหน้าในเรื่องพลังงานสะอาดอย่างจริงจัง เพื่อให้เดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2050 จึงทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาดมาแรง แต่…ล่าสุดมีข่าวเศร้าหลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศการจัดเก็บภาษีตอบโต้การอุดหนุน (CVD) กับ “แผงโซลาร์เซลล์” จาก 4 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย และไทย แต่ถือเป็นอัตราภาษีที่ต่ำกว่าที่เคยมีการคาดการณ์ไว้สำหรับผู้ผลิตรายใหญ่หลายรายของจีน เพื่อหวังสกัดการทุ่มตลาด

ทั้งนี้ทางหน่วยงานได้คำนวณอัตราภาษีเบื้องต้นที่ 2.85% สำหรับการนำเข้าจากเวียดนาม, 8.25% สำหรับการนำเข้าจากกัมพูชา, 9.13% สำหรับการนำเข้าจากมาเลเซีย และ 23.06% สำหรับการนำเข้าจากไทย โดย นายฟิลิป ฌอน นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของบริษัท Roth Capital Partners กล่าวว่า โดยรวมแล้วอัตราดังกล่าวนับว่าต่ำกว่าที่คาดไว้ว่าจะอยู่ที่ประมาณ 15%

ไทยหนาว! สหรัฐขึ้น \"ภาษีโซลาร์เซลล์\" สูงสุด 23.06%  ตอบโต้สินค้าราคาถูกทะลัก

ไม่เพียงเท่านี้สหรัฐยังกำหนดภาษีเฉพาะเป็นรายบริษัทสำหรับบริษัทผู้ผลิตขนาดใหญ่บางแห่งด้วย โดยสำหรับ "ประเทศไทย" มี 3 บริษัทคือ Trina Solar ในอัตรา 0.14% และ Taihua New Energy กับ  Sunshine Electrical Energy ในอัตรา 34.52%  และบริษัทที่เจออัตราภาษีสูงสุด 292.61% คือบริษัทในประเทศ "เวียดนาม" 4 แห่ง ประกอบด้วย GEP New Energy, HT Solar, Shengtian New Energy Vina และ Vietnam Green Energy Commercial Services Co. ส่วนภาษีในอัตราสูงสุดรองลงมา 123.94% คือบริษัท 3 แห่งในประเทศ "มาเลเซีย" ประกอบด้วยบริษัท Baojia New Energy, Pax Union และ SunMax Energy 

“การประกาศดังกล่าวเป็นการตัดสินใจเบื้องต้นครั้งแรกของสองครั้งที่กระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะมีขึ้นในปีนี้ ในคดีการค้าที่ฟ้องร้องโดยบริษัทฮันวา คิวเซลล์ (Hanwha Qcells) จากเกาหลีใต้ บริษัทเฟิร์สต์ โซลาร์ (First Solar) จากรัฐแอริโซนา และบริษัทขนาดเล็กอีกหลายแห่งที่ต้องการปกป้องการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในธุรกิจผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐ”

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ในสหรัฐที่ชื่อว่า American Alliance for Solar Manufacturing Trade Committee (AASMTC) ได้กล่าวหา "บริษัทสัญชาติจีน" ที่มีโรงงานอยู่ใน 4 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า ได้ทุ่มตลาดสหรัฐด้วยแผงโซลาร์ที่มีราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิตและยังได้รับเงินอุดหนุนอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งทำให้สินค้าของสหรัฐไม่สามารถแข่งขันได้

นอกจากนี้บริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของสหรัฐที่มองว่า การนำเข้าราคาถูกนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อทั้งผู้พัฒนาโครงการพลังงานสะอาดที่แข่งขันกับเชื้อเพลิงฟอสซิล และต่อโรงงานผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศที่ใช้ "เซลล์" ที่ผลิตในต่างประเทศใน "แผงโซลาร์เซลล์" ที่ประกอบในประเทศสหรัฐ

สำหรับภาษีบางส่วนที่เรียกเก็บกับบริษัทในเวียดนามและไทย จะมีผลย้อนหลัง 90 วัน เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์พบว่าบริษัทบางแห่งเพิ่มปริมาณการขนส่งไปยังสหรัฐเพื่อเลี่ยงภาษีศุลกากรที่อาจเกิดขึ้น แต่ภาษีย้อนหลังไม่มีผลบังคับใช้กับบริษัท Trina, Boviet หรือ JA Solar ทั้งนี้ผลการพิจารณาเรื่องภาษีตอบโต้การอุดหนุนในขั้นสุดท้าย คาดว่าจะประกาศออกมาในเดือน เม.ย. 2568

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

related