SHORT CUT
Lynk & Co Z10 เป็นรถซีดานขนาดกลางถึงใหญ่ที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ Zeekr 001 โดย Lynk & Co ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Geely Auto และ Volvo Cars ซึ่งรถรุ่นแรกของค่ายนี้มีราคาเริ่มต้นไม่ถึง 1 ล้านบาท ชวนมาดูสเปคคร่าวๆกัน
Lynk & Co เปิดตัว Z10 อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นรถซีดานขนาดกลางถึงใหญ่ที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ Zeekr 001 ของ Zeekr โดย Lynk & Co Z10 มีให้เลือก 5 รุ่นด้วยราคาเริ่มต้นที่เปิดตัวในจีนราวๆ 9.6 แสนบาท - 1.4 ล้านบาท พร้อมมาเป็นคู่แข่งกับ Zeekr 001, BYD Han EV และ Xiaomi SU7
สปอยเลอร์หลังปรับระดับได้อัตโนมัติของ Lynk & Co Z10 ไม่เพียงแต่เพิ่มความสวยงาม แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ พร้อมไฟท้าย LED ดอทเมทริกซ์ ทำให้ท้ายรถ Z10 มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและทันสมัยตามฉบับรถปี 2024
ขนาดตัวรถ 5,028 มม. ยาว 1,966 มม. กว้าง และ 1,468 มม. สูง พร้อมฐานล้อ 3,005 มม. ตัวรถจะถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม SEA ที่เป็นแบบเดียวกันกับ Lotus, Smart, Zeekr และ Volvo
ดีไซน์ภายนอกของ Z10 ได้รับแรงบันดาลใจจากความทันสมัยของ The Next Day Concept ผลลัพธ์ที่ได้คือรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวและสวยงาม พร้อมค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.198 Cd ที่ช่วยลดเสียงลมและเพิ่มความเสถียรในการขับขี่
Lynk & Co Z10 รุ่นที่ใช้แพลตฟอร์ม 400V ใช้มอเตอร์เดี่ยวทั้งหมดที่มีกำลังมอเตอร์สูงสุด 200 kW และแรงบิดสูงสุด 343 Nm สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ใน 6.8 วินาที
Lynk & Co Z10 รุ่นที่ใช้แพลตฟอร์ม 800 V มาพร้อมทั้งรุ่นมอเตอร์เดี่ยวและมอเตอร์คู่ กำลังสูงสุดคือ 310 kW สำหรับรุ่นมอเตอร์เดี่ยวและ 580 kW สำหรับรุ่นมอเตอร์คู่ สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ใน 5.9 วินาทีและ 3.8 วินาที ตามลำดับ
Lynk & Co Z10 มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต (LFP) ที่จัดหาโดย Jidian บริษัทในเครือของ Geely Holding โดยรุ่นเริ่มต้นมีขนาดแบตเตอรี่ 71 kWh และทุกรุ่นอื่นๆ มีขนาดแบตเตอรี่ 95 kWh รุ่นนี้มีระยะทาง CLTC 602 กม. ถึง 806 กม.
Lynk & Co Z10 ยังมาพร้อมระบบช่วงล่างที่ออกแบบมาเพื่อมอบความนุ่มนวลในการขับขี่ ด้านหน้าใช้ระบบปีกนกคู่ ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงค์ รุ่นท็อปมาพร้อมระบบช่วงล่างแบบถุงลมที่ปรับระดับความสูงได้ ±30 มม. ขณะขับขี่ เพื่อการควบคุมที่แม่นยำยิ่งขึ้น และในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อยังมีระบบกระจายแรงบิดแบบไดนามิก เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่
ระบบค็อกพิทของรุ่นนี้ใช้ชิป AMD V2000A ซึ่งแตกต่างจากชิป Qualcomm Snapdragon 8295 ที่ใช้ใน BEV ระดับไฮเอนด์กระแสหลักของจีนในปัจจุบัน Lynk & Co กล่าวว่าชิปที่ใช้มีกำลังการประมวลผลสูงกว่าชิป 8295
ระบบขับขี่อัจฉริยะของ Lynk & Co Z10 จัดหาโดย Lotus Robotics ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่มุ่งเน้นเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะของ Lotus Technology
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติที่ควบคุมอุณหภูมิได้อย่างแม่นยำ พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง และระบบเสียง Harman Kardon ที่มาพร้อมเทคโนโลยีเสียงพาโนรามา WANOS ที่ให้เสียงที่สมบูรณ์แบบด้วยลำโพง 23 ตัวและกำลังขับ 1,600 วัตต์
โซลูชันการขับขี่อัจฉริยะที่เรียกว่า Lynk LHP ได้รับการตรวจสอบในสถานการณ์ 30 ประเทศและสามารถใช้งานฟังก์ชั่นช่วยเหลือการขับขี่ได้สูงสุด 33 ฟังก์ชัน
Lynk & Co Z10 สามารถใช้ฟีเจอร์ NOA (Navigate on Autopilot) บนทางหลวงของจีนได้แล้ว และฟีเจอร์ NOA ในพื้นที่เมืองจะพร้อมใช้งานผ่านการอัปเดต OTA ในอนาคต
Lynk & Co Z10 รุ่น Pro RWD 400V 600 กม. ราคา 9.4 แสนบาท
Lynk & Co Z10 รุ่น Max RWD 400V 766 กม. ราคา 1.02 ล้านบาท
Lynk & Co Z10 รุ่น Smart Max RWD 400V 766 กม. ราคา 1.11 ล้านบาท
Lynk & Co Z10 รุ่น Smart Max RWD 800V 806 กม. ราคา 1.18 ล้านบาท
Lynk & Co Z10 รุ่น Smart Ultra AWD 800V 702 กม. ราคา 1.36 ล้านบาท
Lynk & Co Z10 ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจและมีความสามารถในการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม และราคาที่เข้าถึงได้ ทำให้รถรุ่นนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังมองหารถยนต์ไฟฟ้าคันแรก หรือผู้ที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเราคงต้องมารอดูกันอีกครั้งว่ามีโอกาสจะเข้ามาจำหน่ายในไทยด้วยหรือไม่ และจะราคาเท่าไร
ที่มา : CNEVPOST