svasdssvasds

"รถยนต์ไฟฟ้า" เสียงเงียบอาจก่อปัญหา อังกฤษพบแนวโน้มชนคนมากกว่ารถสันดาป

"รถยนต์ไฟฟ้า" เสียงเงียบอาจก่อปัญหา อังกฤษพบแนวโน้มชนคนมากกว่ารถสันดาป

รถยนต์ไฟฟ้า และรถไฮบริด กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก จากประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีใหม่ หลายคนจึงไม่คุ้นชิน

SHORT CUT

  • รถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดมีแนวโน้มชนคนเดินถนนมากกว่ารถยนต์ทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในเขตเมืองที่มีความเสี่ยงสูงถึง 3 เท่า
  • ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าชนคนเดินถนนบ่อยกว่า ได้แก่ การเดินทางในเมืองที่มีคนเดินถนนหนาแน่น
  • คนขับมักเป็นคนหนุ่มสาวที่ขาดประสบการณ์ และที่สำคัญคือเสียงเครื่องยนต์ที่เงียบจนคนข้ามถนนไม่ทันได้ยิน

รถยนต์ไฟฟ้า และรถไฮบริด กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก จากประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีใหม่ หลายคนจึงไม่คุ้นชิน

นักวิจัยในอังกฤษได้ทำการศึกษาวิเคราะห์อุบัติเหตุจราจรทางถนน และพบข้อมูลที่น่าตกใจ ว่ารถยนต์ไฟฟ้า (BEV) และรถยนต์ไฮบริดที่ใช้แบตเตอรี่ (HEV) มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อคนเดินถนนมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินหรือดีเซลอย่างมีนัยสำคัญ

โดยข้อมูลที่รวบรวมจากการเดินทางด้วยรถยนต์ BEV และ HEV เป็นระยะทางรวม 32 พันล้านไมล์ และการเดินทางด้วยรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลมากกว่า 3 ล้านล้านไมล์ ผลการศึกษาชี้ให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนเมือง รถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มที่จะชนคนเดินถนนมากกว่ารถยนต์ทั่วไปถึง 3 เท่า แม้ว่าในพื้นที่นอกเมือง ความเสี่ยงจะไม่แตกต่างกันมากนัก

นักวิจัยมองว่า อาจมีปัจจัยสนับสนุนบางอย่าง แต่ก็ยังค่อนข้างแปลกใจถึงความแตกต่างอย่างมหาศาลของแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุระหว่างรถยนต์ไฟฟ้ากับรถยนต์ทั่วไป แม้ยังไม่มีปัจจัยที่จะอธิบายปรากฏการณ์นี้ได้อย่างชัดเจน แต่การใช้ตรรกะบางอย่าง ทำให้เราสามารถระบุได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

\"รถยนต์ไฟฟ้า\" เสียงเงียบอาจก่อปัญหา อังกฤษพบแนวโน้มชนคนมากกว่ารถสันดาป

ประการแรก : โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหราชอาณาจักร พวกเขาพบว่ารถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดมักจะเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองที่มีคนเดินถนนหนาแน่นอยู่มากกว่ามาก นอกจากนี้ ผู้ขับขี่รถยนต์ EV และ Hybrids มักเป็นผู้ขับขี่อายุน้อย ที่มีประสบการณ์ไม่มากนัก ซึ่งอาจส่งผลต่อความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

อีกปัจจัยสำคัญที่นักวิจัยค้นพบ คือ ความเงียบของรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริด เดินทางด้วยพลังงานแบตเตอรี่นั้นเงียบกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินหรือดีเซลมาก แม้ว่าจะมีระบบเตือนคนเดินถนนที่สร้างเสียงรบกวนที่ความเร็วต่ำ แต่จากประสบการณ์ของหลายคน เสียงเตือนเหล่านี้ยากต่อการระบุความเร็วและระยะทาง เราอาจได้ยินเสียงโดยไม่เงยหน้าขึ้นมองและคิดว่าอยู่ห่างออกไปสิบหรือสิบห้าฟุต ทั้งที่จริงๆ แล้วเสียงนั้นอยู่ใกล้มาก ทำให้คนเดินถนนอาจประมาทและเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

\"รถยนต์ไฟฟ้า\" เสียงเงียบอาจก่อปัญหา อังกฤษพบแนวโน้มชนคนมากกว่ารถสันดาป

ศาสตราจารย์ฟิล เอ็ดเวิร์ดส์ นักวิจัยหลักและเป็นศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาและสถิติ จาก London School of Hygiene & Tropical Medicine ได้ออกมาเตือนถึงอันตรายของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีต่อคนเดินถนน ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน เขาระบุว่า "รถยนต์ไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อคนเดินถนน เนื่องจากมีโอกาสได้ยินเสียงน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันหรือดีเซล

“หากคุณกำลังจะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า จำไว้ว่ามันเป็นยานพาหนะประเภทใหม่ พวกมันเงียบกว่ารถยนต์รุ่นเก่ามาก และคนเดินถนนทั่วไปมักเดินทางไปตามถนนโดยการฟังเสียงการจราจร ผู้ขับขี่ยานพาหนะเหล่านี้จำเป็นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ”

จากการศึกษาข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนในอังกฤษตั้งแต่ปี 2556 ถึง 2560 ซึ่งเป็นปีล่าสุด การวิเคราะห์ประกอบด้วยผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชน 916,713 ราย พบว่าร้อยละ 13 เป็นคนเดินเท้า โดยประมาณ 1 ใน 4 ของการเสียชีวิตของคนเดินถนน เกิดจากการถูกรถที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ชน ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่สูงมากเมื่อเทียบกับจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนน

นักวิจัยยังเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีแผนที่จะยกเลิกการขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลในอนาคตอันใกล้ มาตรการดังกล่าวอาจรวมถึงการปรับปรุงระบบเตือนเสียงในรถยนต์ไฟฟ้า และการรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ที่มา

related