svasdssvasds

รถไฟพลังงานไฮโดรเจนอึดที่สุดในโลก ไฮโดนเจน 1 ถัง วิ่งไม่หยุดเกือบ 3,000 กิโล

รถไฟพลังงานไฮโดรเจนอึดที่สุดในโลก ไฮโดนเจน 1 ถัง วิ่งไม่หยุดเกือบ 3,000 กิโล

รถไฟโดยสารพลังงานไฮโดรเจนพัฒนาโดย Stadler Rail ผู้ผลิตรถรางสัญชาติสวิส ประสบความสำเร็จในการบันทึกสถิติโลก Guiness World Records โดยเดินทางเกือบสองวันตลอด 24 ชั่วโมงในระยะทาง 1,741.7 ไมล์ หรือเกือบๆ 3,000 กิโลเมตร

SHORT CUT

  • รถไฟโดยสารพลังงานไฮโดรเจน Stadler Rail ทำลายสถิติโลก เดินทางเกือบสองวันตลอด 24 ชั่วโมง ระยะทางเกือบ 3,000 กิโล
  • รถไฟไฮโดรเจนสามารถเดินทางได้นานขึ้น โดยไม่ปล่อยมลพิษ ปล่อยแค่รถไฟโดยสารพลังงานไฮโดรเจน
  • รถไฟพลังงานไฮโดรเจนนี้เดินทางโดยใช้ไฮโดรเจนเพียงถังเดียว

รถไฟโดยสารพลังงานไฮโดรเจนพัฒนาโดย Stadler Rail ผู้ผลิตรถรางสัญชาติสวิส ประสบความสำเร็จในการบันทึกสถิติโลก Guiness World Records โดยเดินทางเกือบสองวันตลอด 24 ชั่วโมงในระยะทาง 1,741.7 ไมล์ หรือเกือบๆ 3,000 กิโลเมตร

ความพยายามในการเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดในการเดินทางโดยรถไฟเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีทิศทางที่ดีมากขึ้น โดยมีการลงทุนจำนวนมากในเครือข่ายระบบไฟฟ้าทั่วโลก เช่นเดียวกับการเปิดตัวหัวรถจักรไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ เช่น FLXDrive, รถไฟ Blues และ Flirt Akku

เครดิต : hydrogen Insight

ล่าสุด Stadler Rail AG บริษัทผู้ผลิตรถรางสัญชาติสวิสได้รับการบันทึกสถิติโลกกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดในปี 2021 จากการเดินทางต่อการชาร์จแบตเตอรีที่ยาวที่สุดเป็นระยะทาง 224 กม. บนเส้นทางระหว่าง Berlin และ Warnemünde 
ในการขนส่งหรือเดินทางเครือข่ายระบบรางบางเครือข่ายไม่สามารถรองรับการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ และช่วงของแบตเตอรี่นั้นไม่เพียงพอสำหรับการขนส่งสินค้าหรือผู้คนในระยะทางไกล นั่นคือจุดที่ไฮโดรเจนสามารถเข้ามาเติมเต็มได้ ทำให้สามารถเดินทางได้นานขึ้น โดยไม่ปล่อยมลพิษ ปล่อยแค่เพียงไอน้ำและน้ำออกมาเท่านั้น

            
            
            เครดิต : New Atlas
        
Stadler เปิดตัวโมเดลรถไฟโดยสาร Flirt H2 เป็นครั้งแรกในงาน InnoTrans 2022 ในกรุงเบอร์ลิน และเริ่มการทดสอบในสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับการออกแบบมาเพื่อแทนที่รถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยดีเซล โดยรถไฟพลังงานไฮโดรเจนขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์โดยมีถังไฮโดรเจนและเซลล์เชื้อเพลิง และเซลล์เชื้อเพลิงจะป้อนพลังงานให้กับแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ในรถไฟซึ่งให้พลังงานแก่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
รถไฟพลังงานไฮโดรเจน Flirt H2 ออกเดินทางในรอบแรกโดยมีวิศวกรผลัดกันควบคุมเป็นเวลานานกว่า 46 ชั่วโมง หลังจากนั้นรถไฟก็หยุดลงโดยเร่งความเร็วได้ 1,741.7 ไมล์ หรือ 2,803 กม. ด้วยไฮโดรเจนเพียงถังเดียวถือเป็นสถิติโลกสำหรับ "ระยะทางที่ยาวที่สุดที่เดินทางโดยรถไฟโดยสารที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนโดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิงหรือชาร์จใหม่" 
Dr. Ansgar Brockmeyer จาก Stadler กล่าวว่า "สถิติโลกนี้กำหนดช่วงประสิทธิภาพในอุดมคติของรุ่นไฮโดรเจนของ Flirt Electric Multiple Unit ที่ขายดีที่สุดของเรา นั่นคือ Flirt H2 นี่คือความสำเร็จอันยิ่งใหญ่จากทีมงานทั้งหมดของเรา และเราภูมิใจมากที่คว้าตำแหน่งสถิติใหม่อีกครั้ง" 
รถไฟพลังงานไฮโดรเจนนี้มีการยืนยันคำสั่งซื้อในแคลิฟอร์เนียแล้ว โดย Stadler ยังเปิดเผยว่าผู้ให้บริการรถไฟของอิตาลี 2 รายได้ลงนามในสัญญาสำหรับการจัดหารถไฟพลังงานไฮโดรเจน 15 ขบวน เช่นกัน

 

ที่มา : New Atlas

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :