GAC Aion S Max รถยนต์ไฟฟ้า 100% ด้วยราคาค่าตัวที่เปิดมาเพียง 750,000 บาท และสเปคที่วิ่งได้ไกลสุดถึง 610 กม. ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้จะมาเป็นคู่แข่งของหลากหลายรุ่น ซึ่งเราจะมาดูไปพร้อมๆกันว่ารุ่นนี้น่าสนใจแค่ไหน
GAC Aion S Max รถยนต์ไฟฟ้า 100% ในรูปแบบรถเก๋งซีดาน ซึ่งรถรุ่นนี้ได้ใช้พื้นฐานการออกแบบของ Aion Plus’ architecture แต่มีการขยายตัวถังเพิ่มเติม และยังเพิ่มขุมพลังไฟฟ้าให้แรงยิ่งขึ้น โดยนำเป็นการพัฒนาต่อของ Aion S Plus ที่ซีรี่ย์ Aion S ได้กวาดยอดขายไปแล้วกว่า 182,230 คัน ในปี 2023
GAC Aion S Max ถือเป็นเทคโนโลยีการออกแบบและพัฒนาตัวใหม่ล่าสุดของค่าย GAC ซึ่งสังเกตได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ มักเลือกใช้ความโฉบเฉี่ยวเป็นหลัก ซึ่งมิติตัวถังมีขนาดดังนี้ ยาว 4,863 มิลลิเมตร x กว้าง 1,890 มิลลิเมตร x สูง 1,515 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,760 มิลลิเมตร
ซึ่งหากเทียบใน 4 รุ่นนี้ที่กำลังจะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย จะพบว่าความยาวของตัวรถใกล้เคียงกับ Ora Grand Cat ส่วนความกว้างนั้นเทียบเท่ากับ Changan Deepal SL03 ส่วนความสูงของตัวรถ GAC Aion S Max ถือว่าได้เปรียบ และระยะฐานล้อถือว่ากว้างน้อยสุดในทั้ง 4 รุ่นนี้
GAC Aion S Max รุ่นเริ่มต้น มาพร้อมกับมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนที่เพลาล้อคู่หน้า พละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า อัตราเร่งความเร็ว 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลา 7.5 วินาที
GAC Aion S Max รุ่นท็อป จะมีพละกำลังสูงขึ้นเป็น 245 แรงม้า ทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลา 6.8 วินาที
นอกจากนี้ Aion S Max ยังมีแบตเตอรี่ให้เลือก 2 รูปแบบ ได้แก่ แบตเตอรี่แบบ LFP ความจุ 59.5 kWh ให้ระยะทางสูงสุด 510 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTC) ขณะที่อีกรุ่นจะเลือกใช้แบบ NMC ความจุ 69.7 kWh ให้ระยะทางสูงสุด 610 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTC)
เมื่อเทียบสเปค Aion S Max กับคู่แข่งอื่นๆ อย่าง BYD Seal , Changan Deepal SL03 และ Ora Grand Cat พบว่ามีระยะทางที่วิ่งได้ใกล้เคียงกันคือราวๆ 500 กม. ต่อการชาร์จเต็ม แต่อย่างไรก็ตามการใช้งานก็อยู่ที่การออกแบบตัวรถและเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานของแบรนด์นั้นๆด้วย
Aion S Max เปิดตัวในจีนอยู่ที่ราคา 149,900 หยวน หรือประมาณ 748,961 บาท ไปจนถึง 202,900 หยวน หรือประมาณ 999,568 บาท คาดว่าหากนำมาจำหน่ายในประเทศไทย ราคาอาจไม่ถึง 1 ล้านบาท หรืออาจจะประมาณ 1 ล้านต้นๆ ใกล้เคียงและไม่ห่างจาก Aion Y Plus มากนัก
สรุปได้สั้นๆว่า GAC Aion S Max อาจมีความได้เปรียบสูงในด้านของราคา ซึ่งอย่างไรก็ตามการเข้ามาของ GAC Aion Y Plus อาจยังไม่ได้รับกระแสที่ดีมากนัก เนื่องจากอาจเข้ามาจำหน่ายผิดจังหวะและมีคู่แข่งจำนวนมากที่กำลังทำการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอยู่ ซึ่งเราคงต้องมารอลุ้นอีกทีว่า Aion S Max จะเข้ามาทำการตลาดและจำหน่ายในประเทศไทยหรือไม่ แต่เชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะในประเทศไทยก็มีความนิยมใช้รถเก๋งไฟฟ้าเช่นกัน
ที่มา : carnewschina
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :