svasdssvasds

วิธีชาร์จแบตเตอรี่รถ EV ชาร์จยังไงให้ถนอมแบตเตอรี่ ไม่เสื่อม ใช้งานได้นาน

วิธีชาร์จแบตเตอรี่รถ EV ชาร์จยังไงให้ถนอมแบตเตอรี่ ไม่เสื่อม ใช้งานได้นาน

รถ EV กับการชาร์จแบตเตอรี่เป็นของคู่กัน ซึ่งมือใหม่ที่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าหลายคนอาจยังไม่ทราบวิธีชาร์จแบตเตอรี่ EV ที่ถูกต้อง เราได้รวบรวมข้อมูลมาสรุปให้ว่าการชาร์จรถ EV นั้นมีเทคนิคและวิธีการอย่างไรบ้าง

รถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า 100% นั้นมาคู่กับแบตเตอรี่ ซึ่งการชาร์จแบตเตอรี่กับรถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นความรู้ติดตัวที่คนใช้รถ EV ต้องมีไว้ ซึ่งการชาร์จแบตเตอรี่ที่ถูกต้องจะทำให้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้นานขึ้นและยังทำให้เราสามารถบำรุงดูแลรักษาได้ถูกวิธีอีกด้วย

Credit : Unsplash

เทคนิค-วิธีชาร์จรถ EV

วิธีชาร์จแบตเตอรี่รถ EV (รถยนต์ไฟฟ้า) และข้อควรระวัง

  • หลีกเลี่ยงการจอดชาร์จแบตเตอรี่ในสถานที่ร้อนจัดหรืออุณหภูมิสูง
  • อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่ต่ำเกินไป
  • ไม่ควรชาร์จทิ้งไว้นานเกินไป หลีกเลี่ยงการ Overcharging
  • ควรสลับชาร์จแบตเตอรี่แบบกระแสสลับ (DC) กับกระแสตรง (AC) บ้าง
  • หากไม่ค่อยได้ใช้รถ จอดเป็นส่วนใหญ่ ควรชาร์จไว้ที่ 25-70%
  • เข้าตรวจเช็กตามระยะที่ทางศูนย์บริการแจ้งไว้

เกร็ดความรู้เล็กน้อยในการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามาฝากผู้ใช้รถ EV คือ "ไม่ควรชาร์จนานจนเกินไป" หรือชาร์จทิ้งไว้ เพราะจะทำให้เกิดการ Overcharging หรือการอัดประจุที่มากเกินไป จึงอาจเกิดความร้อนสะสม ซึ่งเคยมีเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่แล้วมักเกิดขึ้นจาก Thermal Runaway ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในขณะที่กำลังชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง

อนาคตเชื่อว่าผู้พัฒนาและผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะต้องเสริมฟีเจอร์การชาร์จแบบถนอมแบตเตอรี่มาให้ ซึ่งคล้ายกับฟีเจอร์ Optimized Battery Charging ซึ่งปรับการชาร์จให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละคน ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตการชาร์จแบตเตอรี่ EV จะง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นกว่าในปัจจุบันอย่างแน่นอน

ที่มา : Digital Addicted

related