svasdssvasds

แบตเตอรี่เหลว Ambri พลิกอนาคตรถยนต์ไฟฟ้า ต้นทุนถูก แถมทนกว่าลิเธียมไอออน

แบตเตอรี่เหลว Ambri พลิกอนาคตรถยนต์ไฟฟ้า ต้นทุนถูก แถมทนกว่าลิเธียมไอออน

แบตเตอรี่เหลว หรือ Liquid Metal Battery จุดเด่นคือต้นทุนการผลิตน้อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและความทนทานสูง ซึ่งล่าสุดได้การรับรองความปลอดภัยจาก UL Solutions แล้ว เตรียมทดสอบใช้งานภายในปี 2024

แบตเตอรี่เหลว ถูกพัฒนาโดย Liquid Metal Battery Corporation หรือ Ambri บริษัทที่ก่อตั้งโดยกลุ่มนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ซึ่งแยกตัวออกมาตั้งบริษัทเองในปี 2010 พร้อมได้นำงานวิจัยสำคัญอย่างแบตเตอรี่โลหะเหลวนี้ออกมาพัฒนาต่อด้วย

แบตเตอรี่เหลว Ambri พลิกอนาคตรถยนต์ไฟฟ้า ต้นทุนถูก แถมทนกว่าลิเธียมไอออน Ambri ได้เตรียมจับมือกับ Xcel Energy เพื่อทดสอบแบตเตอรี่โลหะเหลวขนาด 300 kWh ที่ SolarTAC ในเมืองออโรรา รัฐโคโลราโด พร้อมใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์ม GridNXT Microgrid โดยจะทดลองใช้งานเป็นระยะเวลา 12 เดือน เพื่อดูทั้งประสิทธิภาพและรวมถึงความปลอดภัยขณะใช้งานด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แบตเตอรี่เหลว Ambri พลิกอนาคตรถยนต์ไฟฟ้า ต้นทุนถูก แถมทนกว่าลิเธียมไอออน Ambri ยังได้เคลมว่าแบตเตอรี่โลหะเหลวของบริษัท ใช้วัตถุดิบเกรดเชิงพาณิชย์ที่หาซื้อได้ทั่วไป รวมไปถึงธาตุแคลเซียมที่มีมากเป็นอันดับที่ 5 ในเปลือกโลกทำให้ตัวแบตเตอรี่โลหะเหลว มีต้นทุนการผลิตที่น้อยกว่าแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน

และที่น่าสนใจไปกว่านั้น นอกจากต้นทุนการผลิตที่น้อยกว่าแล้ว แบตเตอรี่เหลวยังมีจุดเด่นในเรื่องของความทนทานด้วย โดยตัวแบตเตอรี่โลหะเหลวนั้น ใช้งานได้แม้ในสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายและแม้ใช้งานไปกว่า 20 ปี ก็ยังคงรักษาความจุไว้ได้ถึง 95% เรียกได้ว่าใช้งานทนทานแบตเตอรี่ไม่เสื่อมนั่นเอง

ตัวแบตเตอรี่เหลว จะไม่ผลิตหรือปล่อยก๊าซใด ๆ ออกมาเลย และทนต่อการชาร์จหรือคายประจุที่มากเกินไปได้ ทั้งยังไม่จำเป็นต้องมีระบบระบายความร้อน กับระบบป้องกันการระเบิดด้วย

อนาคตหาก Ambri ได้มีการพัฒนาแบตฯ โลหะเหลวจนเข้าสู่ตลาดได้สำเร็จ บริษัทจะสร้างรายได้ราวๆ 40 ล้านดอลลาร์ฯ และอาจส่งผลให้วงการรถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีอื่นๆได้เปลี่ยนแปลงกันอย่างแน่นอน เนื่องจากในปัจจุบันมีการแข่งขันสูงในด้านของแบตเตอรี่ที่ต้องการทำให้ต้นทุนถูกลงเพื่อผลิตเทคโนโลยีต่างๆได้ง่ายมากขึ้น 

ที่มา : techspot

related