svasdssvasds

JAC iEVA50 รถยนต์ไฟฟ้า 100% ใช้แบตเตอรี่เกลือคันแรกของโลก วิ่งไกลสุด 500 กม.

JAC iEVA50 รถยนต์ไฟฟ้า 100% ใช้แบตเตอรี่เกลือคันแรกของโลก วิ่งไกลสุด 500 กม.

JAC iEVA50 รถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่ใช้แบตเตอรี่เกลือ (Sodium-Ion) คันแรกของโลก วิ่งได้ไกล 500 กม. ต่อการชาร์จ และยังสามารถชาร์จ 0-80% ภายในเวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้น

JAC iEVA50 รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลกที่เริ่มใช้แบตเตอรี่เกลือ (Sodium-Ion) โดย JAC ได้ร่วมมือกับค่ายดังอย่าง Volkswagen 

แบตเตอรี่เกลือ (Sodium-Ion) มีข้อดีอย่างไรบ้าง?

JAC iEVA50 ได้เลือกใช้แบตเตอรี่โซเดียมไอออนเป็นทางเลือกใหม่สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไป ซึ่งปัจจุบันใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ 

แม้ว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจะขึ้นชื่อเรื่องความหนาแน่นของพลังงานสูงและอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ก็มีข้อเสียหลายประการ รวมถึงค่าใช้จ่ายสูง ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม และวัสดุหลักที่มีอยู่อย่างจำกัด เช่น โคบอลต์และนิกเกิล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

JAC iEVA50 รถยนต์ไฟฟ้า 100% ใช้แบตเตอรี่เกลือคันแรกของโลก วิ่งไกลสุด 500 กม.

JAC Motors ทำงานเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซเดียมไอออนมาเป็นเวลาหลายปี และ JAC iEVA50 จึงได้เปิดตัวพร้อมชุดแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน 53.6 kWh ซึ่งให้ระยะทางสูงสุด 500 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และแบตเตอรี่สามารถชาร์จเร็วได้ถึงความจุ 80 เปอร์เซ็นต์ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง

บริษัทยังเน้นย้ำว่าแบตเตอรี่โซเดียมไอออนสามารถทำงานได้ในสภาพอากาศสุดขั้วตั้งแต่ -40°C ถึง 70°C คุณสมบัตินี้ทำให้เป็นแบตเตอรี่ที่เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีสภาพอากาศหนาวจัดและร้อนจัด

JAC iEVA50 รถยนต์ไฟฟ้า 100% ใช้แบตเตอรี่เกลือคันแรกของโลก วิ่งไกลสุด 500 กม.

JAC iEVA50 เป็นรถ SUV ขนาดกะทัดรัดที่รองรับผู้โดยสารได้ 5 คนและมีการออกแบบที่ทันสมัยและมีสไตล์ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์ที่ให้ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. และสามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. (0 ถึง 62 ไมล์ต่อชั่วโมง) ในเวลาเพียง 7.5 วินาที 

iEVA50 มาพร้อมกับคุณสมบัติด้านความปลอดภัยขั้นสูง เช่น ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบเตือนการออกนอกเลน และระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้

JAC Motors ไม่ใช่บริษัทเดียวที่พัฒนาแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน บริษัทจีนอื่นๆ กำลังลงทุนในเทคโนโลยีนี้ เช่น CATL, BYD และ Gotion High-Tech เมื่อปีที่แล้ว CATL ประกาศว่าได้พัฒนาแบตเตอรี่โซเดียมไอออนที่มีความหนาแน่นของพลังงาน 160 วัตต์-ชั่วโมงต่อกิโลกรัม ซึ่งใกล้เคียงกับความหนาแน่นพลังงานของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปัจจุบัน

ที่มา : biz.crast

 

related