เตรียมกระอัก ! หากหลังจาก 21 กรกฎาคม 2566 มีการยกเลิกประกาศลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท จริง ราคาน้ำมันดีเซลอาจขึ้นไปแตะที่ลิตรละ 37 บาท ถึงเวลานั้นใครจะได้รับผลกระทบบ้าง? และพาไปรู้จักกับราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูป ประกอบด้วยอะไรบ้าง?
ก่อนหน้ามานี้น้ำมันดิบตลาดโลกพุ่งขึ้นสูงเกินลิตรละ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล จึงทำให้รัฐบาลงัดไม้เด็ดรับมือด้วยการใช้มาตรการลดภาษีดีเซล ทำให้กองทุนน้ำมันน้ำมันเชื้อเพลิงมีหนี้เกิน 1 00,000 ล้านบาท จึงทำให้ต้องลดภาษีเข้าช่วย แต่…ในปัจจุบันราคาน้ำมันดิบลดเหลือ 70-79 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล จึงทำให้กองทุนน้ำมันมีหนี้ลดเหลือ 72,731 ล้านบาท ทำให้ความจำเป็นในการลดภาษีน้ำมันลดน้อยลง โดยมาตรการลดภาษีดีเซลเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน ก.พ.2565 ถึงปัจจุบัน รวมเป็นเงิน 158,000 ล้านบาท โดยทุกๆการลดภาษีดีเซล 1 บาท ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ 2,000 ล้านบาท/เดือนเลยทีเดียว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
รมว.คลัง เผย กำลังพิจารณาขยายเวลา "ลดภาษีน้ำมันดีเซล" ออกไปถึงสิ้นปีนี้
ราคาน้ำมันวันนี้ นิวซีแลนด์ มีข่าวดี สั่งลดภาษีน้ำมัน-ค่าโดยสารรถสาธารณะ
ราชกิจจาฯ ขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบินภายในประเทศ กระตุ้นท่องเที่ยวช่วงโควิด-19
แต่...เรื่องนี้อาจทำให้ผู้ใช้น้ำมันดีเซลถึงกระอักได้หากราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 37 บาท หลังยกเลิกประกาศลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท ตั้งแต่ 21 กรกฎาคม 2566 นี้เป็นต้นไป แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ล่าสุดได้ออกมาเปิดเผยว่า มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค.นี้ ว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลนี้ที่ต้องทำอยู่แล้ว รัฐบาลยังคงรับรับผิดชอบอยู่ แต่แนวโน้มน่าจะลดลงหรือไม่ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันที่นำเข้ามา แต่จะพยายามแก้ปัญหาให้เหมือนทุกครั้ง
รู้จัก ! ราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูป 4 ส่วน
1.ภาษีสรรพาสามิต คือภาษีที่จัดเก็บจากสินค้า และบริการ ที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ และศีลธรรม รวมทั้งมีลักษณะฟุ่มเฟือย และสินค้าและบริการที่ได้รับผลประโยชน์พิเศษจากกิจการของรัฐ
2.ราคาหน้าโรงกลั่น คือราคาขายน้ำมันสำเร็จรูปของผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งอ้างอิงจากราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ซื้อขายผ่าน Singapore International Monetary Exchange
3.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง คือเงินที่เก็บจากผู้ใช้น้ำมันเพื่อนำไปใช้ชดเชยราคาน้ำมันในกรณีที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความผันผวนสูง
4.ค่าการตลาด เป็นกำไรขั้นต้นก่อนหักค่าใช้ในการดำเนินงาน ยกตัวอย่างเช่น ค่าขนส่งค่าแรงงาน และค่าใช้จ่ายบริหารและการตลาด ของผู้ค้าน้ำมันสำเร็จรูปทั้งหมด
คลังลั่นต้องติดตามอย่างใกล้ชิดก่อน
ทางด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ต้องรอให้สิ้นสุดมาตรการลดภาษีดีเซลแล้วค่อยมาพิจารณารายละเอียดกันอีกทครั้ง ซึ่งจากนี้เป็นต้นไปจะต้องติดตามว่าราคาน้ำมันจะปรับลดลงมากน้อยแค่ทไหน ในส่วนกองทุนน้ำมันสามารถบริหารจัดการเองได้ และมีกรอบวงเงินกู้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงต้องรอดูสถานการณ์ และติดตามอย่างใกล้ชิดก่อน
รู้ไหมทุก 1% ที่เพิ่มขึ้น ฉุดกำไรธุรกิจ 0.06%
ขณะที่ Krungthai COMPASS เผยว่า ทุก 1% ของค่าน้ำมันดีเซลเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น จะทำให้อัตรากำไรสุทธิรวมของธุรกิจของไทยลดลงประมาณ 0.06% และจะกระทบต่อประชาชน และธุรกิจต่างๆ ดังนี้
• ธุรกิจขนส่งสินค้าทางทะเล (ค่าน้ำมันคิดเป็น 53.80% ของต้นทุนทั้งหมด)
• ธุรกิจขนส่งผู้โดยสารทางถนน (40.31%)
• ธุรกิจขนส่งสินค้าทางถนน(26.32%)
• ธุรกิจผลิตเหล็กและเหล็กกล้าแผ่น(12.72%)
• ธุรกิจผลิตน้ำมันปาล์ม (11.30%)
นอกจากนี้ยังมีโอกาสทำให้
• คนขับรถ วินมอเตอร์ไซค์ รับผลกระทบ
• สินค้าอุปโภค บริโภค ท้องตลาดปรับตัวสูงขึ้น
• โรงงาน ธุรกิจที่ใช้น้ำมันในการผลิตต้นทุนพุ่ง
• ขนส่ง โลจิสติกส์ แบกรับค่าใช้จ่ายมากขึ้น
• อาจทำให้ค่าไฟฟ้า พลังงานอื่น ๆ ปรับตัวสูงตาม