svasdssvasds

เรียนรู้สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารักษ์ ผ่านชีวิต เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับออสการ์

เรียนรู้สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารักษ์ ผ่านชีวิต เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับออสการ์

คอลัมน์ Keep The World ปรุงบทความนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ เจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับออสการ์ เจ้าของสถิติผู้กำกับภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาล รู้หรือไม่ว่า ในกองถ่าย Avatar 2 เขาสั่งให้ใช้ไฟจากโซลาร์เซลล์ แถมยังติดตั้งตู้กดน้ำเพื่อลดขยะพลาสติก

สำหรับแฟนภาพยนตร์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘เจมส์ คาเมรอน’ ผู้กำกับชาวแคนาดา วัย 70 ปี เจ้าของรางวัล Best Director จากเวทีออสการ์ ปี 1998 ในแง่ของชื่อเสียงส่วนตัวคงไม่ต้องพูดถึง เพราะเจ้าตัวถูกจัดให้เป็นหนึ่งในผู้กำกับภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล (อันดับที่ 16)

ผลงานของผู้กำกับระดับพระกาฬผู้นี้ มีภาพยนตร์หลายเรื่องถูกจัดให้เป็นงานระดับมาสเตอร์พีช ไม่ว่าจะเป็น คนเหล็ก, ไททานิค, อวาตาร์ ฯลฯ แถมภาพยนตร์แต่ละเรื่องที่ทำออกมาก็ฮิตจนแรกแทบแตก ผู้คนหลั่งไหลกันไปชมผลงานการกำกับของผู้กำกับชาวแคนาดารายนี้

Credit Reuters

นี่จึงเกิดเป็นอีกหนึ่งสถิติที่บ้าระห่ำไม่แพ้กันคือ เจมส์ คาเมรอน คือผู้กำกับภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล (อันดับที่ 2) ด้วยเม็ดเงินกว่า $8,800,999,527 แค่เฉพาะ Avatar 2 ที่ออกฉายเมื่อปี 2022 ก็สามารถกวาดรายได้ไปแล้วกว่า 2,243.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ

นี่เป็นเพียงน้ำจิ้มให้คุณรู้จัก ‘เจมส์ คาเมรอน’ เบื้องต้นไว้พอคุยกับแฟนหนังรู้เรื่อง แต่ SPRiNG จะพาคุณไปรู้แง่มุมอื่น ๆ ของผู้กำกับวัย 70 ปี รายนี้ และสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารักษ์ที่เขาทำเพื่อให้โลกนี้น่าอยู่ และยั่งยืนขึ้น

เจมส์-ซูซี คู่สามีภรรยาที่โปรดปรานเมนูมังสวิรัติ

เจมส์ คาเมรอน และ ซูซี อมิส คาเมรอน เจอกันครั้งแรกที่กองถ่ายภาพยนตร์เรื่องไททาทิค ในปี 1998 เธอรับบทเป็น ลิซซี่ คัลเวิร์ต ช่วงเวลานั้นนอกจากซูซีจะเป็นนักแสดงแล้ว เธอยังเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมด้วย เมื่อต้นรักก่อตัวในกองถ่าย ทั้งคู่ตัดสินใจแต่งงานกัน และมีลูกสาวด้วยกัน 3 คน ได้แก่ แคลร์, ควินน์, อลิซาเบธ

Credit AFP

ซูซี มักเล่าอยู่เสมอว่าเธอตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมานานแล้ว ทั้งในฐานะแม่ และมนุษย์คนหนึ่ง โดยเธอเริ่มจากสิ่งง่าย ๆ ใกล้ตัวด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ทั้งยังเป็นมังสวิรัติ เจมส์ คาเมรอน ในฐานะสามีจึงโอบรับแนวคิดนี้ และผันตัวมาทำสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารักษ์ตามภรรยา

ในปี 2006 เจมส์ คาเมรอน และ ซูซี อมิส คาเมรอน ได้ก่อตั้ง MUSE โรงเรียนที่เปิดสอนเด็กนักเรียน ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ จนถึงระดับมัธยมปลาย โรงเรียนแห่งนี้ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นโรงเรียนแห่งแรกในสหรัฐฯ ที่เสิร์ฟอาหารมังสวิรัติในมื้อกลางวัน

Credit MUSE Global School

อย่างไรก็ดี เจมส์ คาเมรอน จึงนำการกินมังสวิรัติมาใช้ในกองถ่าย Avatar: The Way of Water ด้วย ซึ่งซูซีได้ให้สัมภาษณ์ไว้กับออสการ์ไว้ว่า Avatar 2 คือภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องแรกที่เสิร์ฟเฉพาะอาหารมังสวิรัติ

“ฝ่ายอาหารเสิร์ฟเมนูมังสวิรัติไป 55,000 มื้อ” ซูซี อมิส กล่าว

เปลี่ยนกองถ่ายให้กรีนที่สุด Directed by James Cameron

หลังจากฉายภาพยนตร์เรื่อง Avatar ภาคแรก ไปในปี 2009 เจมส์ คาเมรอน ก็ไม่ได้สร้างภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องใดอีก จนกระทั่ง 13 ปีต่อมา ในวันที่ 25 สิงหาคม 2017 ผู้กำกับระดับตำนานรายนี้ จึงประกาศว่า ได้เปิดกล้องถ่ายภาพยนตร์ภาคต่อของ Avatar 2 แล้ว

Credit Disney

เกร็ดเบื้องหลังกองถ่าย Avatar: The Way of Water ก็ยังคงคอนเซปต์เรื่องรักษ์โลก โดย เจมส์ คาเมรอน คิด วางแผน และเตรียมพร้อมไว้ตั้งแต่ก่อนจะเริ่มถ่ายทำแล้วว่า กองถ่าย Avatar 2 จะถูกรันโดยไฟฟ้าที่ผลิตจากโซลาร์เซลล์เท่านั้น

เท่านั้นยังไม่พอ เจมส์ เล็งเห็นว่ากองถ่ายภาพยนตร์สร้างขยะพลาสติกเยอะมาก ซึ่งเมื่อไปสืบค้นข้อมูลจาก Plastic Pollution Coalition ระบุว่า กองถ่ายภาพยนตร์หนึ่งเรื่องสร้างขยะมากถึง 347 ตัน ซึ่งมากกว่าจำนวนขยะพลาสติกที่ชาวอเมริกันทิ้งตลอดชีวิต ถึง 3 เท่า

Credit Disney

ด้วยเหตุ ฉะนี้ ในกองถ่าย Avatar 2 จึงมีการติดตั้งตู้กดน้ำกระจายอยู่ทั่วกองถ่าย นักแสดง หรือทีมงานทุกคนจะมีขวดน้ำของตัวเอง ใครกระหายน้ำก็สามารถกดได้ไม่จำกัด ไม่ต้องซื้อใหม่ให้สิ้นเปลือง เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้แล้ว

สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารักษ์ในกองถ่าย Avatar 2 สามารถประหยัดน้ำได้มากถึง 29,315,000 แกลลอน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอีกจำนวนมหาศาล คงไม่เกินจริงนักหากจะเรียกขานว่า Avatar 2 คือภาพยนตร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดสำหรับกระบวนการสร้างภาพยนตร์สมัยใหม่

เสียงเพรียกเตือนจากผู้กำกับ

“พวกเรายังมีเวลาที่จะแก้ไขปัญหาโลกร้อน” ถ้อยคำจาก เจมส์ คาเมรอน

จุดเปลี่ยนที่ทำให้เจมส์ คาเมรอน หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม และรณรงค์เรื่องโลกร้อน หรือปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอยู่ตลอด เราอาจพูดได้ว่าเป็นเพราะเขาได้ปลูกต้นรักร่วมกับ ซูซี อมิส เพราะเธอเป็นนักอนุรักษ์ตัวยง

Credit AFP

อย่างไรก็ดี นอกจากจะแยบยลในการเขียนบท รวมถึงฝีไม้ลายมือการกำกับภาพยนตร์ ที่หาตัวจับยากแล้ว side story เรื่องรักษ์โลกที่ เจมส์ คาเมรอน ทำอยู่เสมอ (และอาจบ่อยกว่าทำหนัง) ก็เป็นเรื่องที่น่ายกย่องไม่แพ้กัน

ย้อนกลับไปช่วงที่ Avatar 1 อวดโฉมสู่ฉายตาแฟนหนังทั่วโลก ณ เวลานั้น ผลงานชิ้นนี้คือปรากฏการณ์ในอุตสาหกรรมหนัง ทั้งในเรื่องความแปลกใหม่ รวมถึงเทคโนโลยีการสร้างภาพยนตร์

1 ปีต่อมา Avatar 1 เตรียมจัดจำหน่ายในรูปแบบ DVD และ Blu-ray ซึ่งทาง เจมส์ คาเมรอน จึงเรียกร้องให้ Fox Studios วางจำหน่ายในวันที่ 22 เมษายน 2010 ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 40 ปี Earth Day หรือ วันคุ้มครองโลก

และผู้ที่ซื้อ DVD และ Blu-ray ของ Avatar จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูป่าด้วยการปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้นทั่วโลก ซึ่งเป็นการร่วมมือกับองค์กรการกุศลจากไอร์แลนด์อย่าง Hometree นั่นเท่ากับว่าแฟน ๆ สามารถอุดหนุนภาพยนตร์เรื่องนี้ ไปพร้อม ๆ กับการปลูกต้นไม้เพื่อโลกได้ในเวลาเดียวกัน

ในปี 2019 เจมส์ คาเมรอน ได้สร้างภาพยนตร์สั้นเรื่อง Not Reality TV ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวว่า ชาวอเมริกันได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง และสภาพอากาศอันเลวร้ายอย่างไร พืชผลที่เสียหายหนัก ราคาอาหารพุ่ง รวมถึงชีวิตบนความเสี่ยงของเด็ก ๆ

“ผมสร้างภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงสภาวะจริงของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้คนหลายล้านคนในทุก ๆ วัน เพื่อรักษาโลกของเราไว้ พวกเราต้องระดมกำลังกัน” เจมส์ คาเมรอน กล่าว ในงานพรีเมียร์ภาพยนตร์สั้น Not Reality TV ในปี 2016

“People need to wake the f-k up”

 

Cut !

 

ที่มา: Variety, Oscars, Suzy Amis Cameron, Eat for the Planet, Plastic Pollution Coalition, Vegconomist, The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related