svasdssvasds

แบบนี้ก็มีด้วย! ญี่ปุ่น อนุญาตให้ซื้อข้าวได้แค่คนละ 1 ถุง เป็นเพราะอะไร?

แบบนี้ก็มีด้วย! ญี่ปุ่น อนุญาตให้ซื้อข้าวได้แค่คนละ 1 ถุง เป็นเพราะอะไร?

หากน้ำพริกคืออาหารคู่ครัวคนไทยฉันใด ข้าวก็คืออาหารคู่ครัวญี่ปุ่นฉันนั้น สำหรับน้ำพริกคนไทยยังมีให้กินอิ่มพุงกางอยู่ตลอด แต่ดูเหมือนว่าข้าวญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก เรื่องนี้มีรายละเอียดด้านสิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจ

ทำไมประเทศญี่ปุ่นจำกัดปริมาณการซื้อข้าว

ในปีนี้ (2567) มีรายงานว่าร้านค้า หรือซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งทั่วประเทศญี่ปุ่นประสบปัญหามีข้าวไม่พอขาย จึงมีการจำกัดโควตาการซื้อข้าว (2 กิโลกรัม และ 5 กิโลกรัม) ไว้ที่ 1 ถุงต่อคนเท่านั้น และแน่นอนว่าเมื่อข้าวกลายเป็นของหายาก ราคาจึงพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

แต่คำถามคือ "ทำไมข้าวญี่ปุ่นจึงขาดตลาด" และ "เหตุใดคนญี่ปุ่นจำนวนมากจึงแห่กันไปซื้อข้าว" ดินแดนอาทิตย์อุทัยสามารถปลูกข้าวได้มากถึง 7.45 ล้านตันต่อปีเชียวนะ ซึ่งเทียบเท่าปริมาณการบริโภคภายในปะเทศพอดี คือเรื่องราวมันเป็นอย่างนี้...

ญี่ปุ่นจำกัดการซื้อข้าว 1 คนซื้อได้ 1 ถุง Credit AFP

  • หรือจะเป็นเพราะ “อุณหภูมิ” เปลี่ยน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศว่า ปี 2023 คือปีที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกมา ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง อัตราการเก็บเกี่ยวต้องลดลง เมื่อพลิกไปดูดัชนีสถานการณ์ข้าวในญี่ปุ่นพบว่าอยู่ที่ 101 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับค่าเฉลี่ย

แต่อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ Japan Times ทำสกู๊ปเรื่องข้าวญี่ปุ่น โดยระบุว่าสภาพอากาศที่ร้อนระอุทำให้ผลผลิตข้าวของชาวนาในจังหวัดนีงาตะแย่ที่สุดเท่าที่เคยเก็บเกี่ยวมา ในแง่ที่ว่ารสชาติแย่ลง เม็ดข้าวแตก หรือเป็นผุยผง

แบบนี้ก็มีด้วย! ญี่ปุ่น อนุญาตให้ซื้อข้าวได้แค่คนละ 1 ถุง เป็นเพราะอะไร?

  • ผลพวงภัยพิบัติ

เหตุผลนี้น่าสนใจ หากใครจำกันได้ สำนักข่าวญี่ปุ่นรายงานข่าวแจ้งเตือนแผ่นดินไหว ขนาด 7.1 เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา พร้อมกับเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากฝั่งเนื่องจากมีคลื่นสึนามิสูง 1 เมตร

สถานการณ์นี้แหละที่เว็บไซต์ Gaijinpot อ้างถึง โดยบอกว่าประชาชนชาวญี่ปุ่นวิตกกับภัยพิบัติ และไม่กล้าออกจากบ้าน จึงแห่กันไปซื้อข้าวมาตุนไว้ที่บ้านเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งขาดตลาดไปในที่สุด

  • รัฐบาลญี่ปุ่นออกนโยบายลดพื้นที่ปลูกข้าว

คาซูโตะ ยามาชิตะ อดีตสมาชิกกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น พ่วงด้วยตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายอาหารและเกษตร ออกมากล่าวถึงกรณีข้าวญี่ปุ่นขาดตลาดว่าเป็นเพราะนโยบายลดพื้นที่ปลูกข้าวของรัฐบาล ภายใต้การนำของ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีฐี่ปุ่น Credit AFP

นโยบายดังกล่าวมีขึ้นเพื่อป้องกันข้าวล้นตลาด และตรึงราคา (ให้สูงเข้าไว้) มีการจ่ายเงินสนับสนุนให้เกษตรกรหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นแทนการปลูกข้าว

เมื่อเกิดเหตุการณ์ข้าวขาดตลาด จึงไม่แปลกที่มีการหยิบยกนโนบายนี้มาสับแหลก แต่ข้อดีคือชาวนายังคงสามารถขายข้าวได้ในราคาสูง ทั้งยังเป็นการสร้างอาชีพให้กับชาวนาซึ่งเริ่มมีอายุมากแล้ว แต่ที่เด็ดแบบพริกสิบเม็ดคือคำกล่าวอ้างที่บอกว่ารัฐบาลญี่ปุ่นต้องการฐานเสียงผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อาศัยอยู่ในชนบท หรือก็คือกลุ่มเกษตรกรนั่นเอง

 

ที่มา: Japan Times, Gaijinpot

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related