svasdssvasds

อินโดนีเซีย เริ่มย้ายเมืองหลวงไป "นูซันตารา" วันนี้

อินโดนีเซีย เริ่มย้ายเมืองหลวงไป "นูซันตารา" วันนี้

แม้จะยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่อินโดนีเซียมีกำหนดการจัดการเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพขึ้นที่เมือง "นูซันตารา" ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการย้ายเมืองหลวงอย่างเป็นทางการ

SHORT CUT

  • อินโดนีเซียจัดวันชาติที่นูซันตาราควบคู่กับงานเฉลิมฉลองในกรุงจาการ์ตา ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการเริ่มย้ายเมืองหลวง
  • แม้คนส่วนใหญ่จะมองว่านูซันตารายังไม่มีความพร้อม แต่โจโกวียืนยันทุกอย่างเป็นไปตามแผน
  • คาดเริ่มย้ายข้าราชการชุดแรก 1.2 หมื่นคนในปีนี้ และเมืองจะมีประชากรราว 1.9 ล้านคน ในปี 2588

แม้จะยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่อินโดนีเซียมีกำหนดการจัดการเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพขึ้นที่เมือง "นูซันตารา" ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการย้ายเมืองหลวงอย่างเป็นทางการ

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่การเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพของอินโดนีเซียในวันที่ 1 สิงหาคม จะถูกจัดขึ้นสองแห่งพร้อมกัน คือที่กรุงจาการ์ตา ที่กำลังจะกลายเป็นอดีตเมืองหลวงของประเทศ และ "นูซันตารา" ที่กำลังจะเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่อย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม เกือบทุกสายตาที่จับจ้องต่างเห็นตรงกันว่า "นูซันตารา" ยังไม่มีความพร้อมที่จะเป็นเมืองหลวงของอินโดนีเซียในเร็วๆ นี้ เหตุผลที่ชัดเจนที่สุดคือสภาพแวดล้อมของตัวเมืองที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์

ขณะที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือโจโกวี ยังคงให้ความเชื่อมั่นว่า การเปลี่ยนผ่านจากกรุงจาการ์ตาไปยังนูซันตาราจะเป็นไปตามแผน แม้ว่าเขากำลังจะหมดวาระและส่งต่อเก้าอี้ประธานาธิบดีให้กับปราโบโว ซูเบียนโต ที่จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันที่ 20 สิงหาคมนี้ก็ตาม

ปราโบโว ซูเบียนโต จับมือกับ โจโก วิโดโด

ปัจจัยที่ทำให้การย้ายเมืองหลวงต้องเป็นไปอย่างเร่งรีบ เนื่องจากกรุงจาการ์ตาได้รับการประเมินว่าเป็นมหานครที่มีประชากรอย่างน้อย 11 ล้านคน ซึ่งเต็มไปด้วยปัญหาการจราจรติดขัดที่เลวร้ายที่สุดในโลก มีปัญหามลพิษหมอกควันหนาทึบและความแออัดของชุมชน 

ที่สำคัญคือการคาดการณ์ว่า กรุงจาการ์ตาที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียงเล็กน้อยแห่งนี้ กำลังจะเผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่และกลายเป็น "เมืองจมน้ำ" ภายในปี 2593 

น้ำท่วมในกรุงจาการ์ตา

เมื่อปี 2562 โจโควีได้ตัดสินใจประกาศแผนการที่สร้างความประหลาดใจต่อทั่วโลก ในการย้ายเมืองหลวงไปอยู่กลางป่ากาลิมันตันตะวันออกบนเกาะบอร์เนียว และตั้งชื่อว่า "นูซันตารา" ตั้งเป้าให้เป็นเมืองอัจฉริยะที่มีระบบอำนวนความสะดวกครบครัน และขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด 100% ขณะที่กรุงจาการ์ตาจะยังคงมีความสำคัญในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจและการค้าของอินโดนีเซีย

อินโดนีเซีย เริ่มย้ายเมืองหลวงไป \"นูซันตารา\" วันนี้

โดยโจโกวีกล่าวว่า..

“เมืองหลวงไม่ได้เป็นเพียงสัญลักษณ์หรือเอกลักษณ์ประจำชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแทนของความก้าวหน้าของประเทศอีกด้วย”

แผนการย้ายเมืองหลวง

แม้จะเริ่มก้าวแรกของการย้ายเมืองหลวงในวันนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นภายในวันเดียว

รัฐบาลมีแผนจะเริ่มจากการย้ายข้าราชการและพนักงานรัฐกว่า 20,000 คนจากจาการ์ตาไปประจำการยังทำเนียบและสำนักงานแห่งใหม่ในนูซันทารา โดยคาดว่าจะมีการย้ายพนักงานกลุ่มแรกจำนวน 12,000 คนจาก 38 กระทรวงของรัฐบาลภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2567

หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน คาดว่าประชากรประมาณ 1.9 ล้านคนจะอาศัยอยู่ในนูซันตารา พร้อมกับที่โครงการทั้งหมดจะถูกก่อสร้างอย่างแล้วเสร็จภายในปี 2588

อินโดนีเซีย เริ่มย้ายเมืองหลวงไป \"นูซันตารา\" วันนี้

ที่มา: