svasdssvasds

อินเดีย อากาศร้อนทุบสถิติประเทศ! อุณหภูมิพุ่ง 52 องศา ประชาชนล้มป่วยระนาว

อินเดีย อากาศร้อนทุบสถิติประเทศ! อุณหภูมิพุ่ง 52 องศา ประชาชนล้มป่วยระนาว

อินเดีย อากาศร้อนทุบสถิติประเทศ! อุณหภูมิพุ่ง 52 องศา ประชาชนล้มป่วยระนาวอินเดีย อากาศร้อนทุบสถิติประเทศ! อุณหภูมิพุ่ง 52 องศา ประชาชนล้มป่วยระนาว

แม้ไทยจะมีฝนร่วงโรยลงมาให้ได้ชุ่มชื่นกันบ้าง (โดยเฉพาะตอนเลิกงาน) แต่อากาศในอินเดียเรียกได้ว่า “ร้อนแล้ว ร้อนอยู่ ร้อนต่อ” สำนักข่าว Aljazeera เปิดเผยว่า นิวเดลี เมืองหลวงแห่งอินเดียสามารถบันทึกอุณหภูมิได้ 52.3 องศา นับว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

Credit ภาพ Reuters

อากาศอินเดียเดือน พ.ค. ร้อนแค่ไหน?

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) รายงานว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานสามารถวัดอุณหภูมิ 52.3 องศาได้ที่เมืองมุงเกชปูร์ ที่ตั้งอยู่ในนิวเดลี ซึ่งตัวเลขนี้ทำลายสถิติอากาศร้อนตลอดกาล (51 องศา) ที่วัดได้จากทะเลทรายของรัฐราชสถาน เมื่อปี 2559

สภาพอากาศร้อนระดับนี้ทำให้หลายโรงเรียนทั่วอินเดียต้องสั่งหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว เพื่อเลี่ยงเด็กนักเรียนจากโรคลมแดด หรืออาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นเมื่ออากาศร้อน

Credit ภาพ Reuters

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ตามมาคือการขาดน้ำ มิใช่แค่คนเท่านั้นที่ลำบาก แต่เหล่าสรรพสัตว์ส่วนมากเกิดภาวะขาดน้ำและเป็นลมแดด ยกตัวอย่างเช่น ชินการะ (ละมั่งอินเดีย) สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ กำลังเผชิญกับปัญหานี้อย่างหนักหน่วง

ย้อนรอยสภาพอากาศสุดขั้ว ปี 2024 มหานครภารตะเจออะไรมาบ้าง?

  • พายุไซโคลนเรมัล

เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกิดพายุไซโคลนครั้งรุนแรงที่ชายแดนของอินเดียและบังกลาเทศ ชื่อว่าพายุไซโคลน “เรมัล” เหตุการณ์ครั้งนี้มีประชาชนกว่า 1 ล้านชีวิตต้องอพยพ และมีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 50 ราย

Credit ภาพ Reuters

Credit ภาพ Reuters

Credit ภาพ Reuters

  • อากาศร้อนจนต้องปิดโรงเรียน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โรงเรียนในเมืองนิวเดลีถูกสั่งปิดโรงเรียนเร็วกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากเห็นว่าอากาศร้อนเกินไปสำหรับเด็ก (47.4 องศา) หารู้ไม่ว่า ผ่านมาแค่ไม่กี่วันอากาศอินเดียจะพุ่งแตะถึง 52 องศา

  • อากาศร้อนจัด (เกือบ) คร่าผู้สูงอายุ

อุณหภูมิของอินเดียมีแนวโน้มสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปี 2024 ประกอบกับคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมในทวีปเอเชีย จึงทำให้อากาศในอินเดียร้อนไปกันใหญ่ นอกจากเด็กและเยาวชนแล้ว ผู้สูงอายุถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเสี่ยง

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ผู้สูงอายุ (60 – 70 ปีขึ้นไป) เดินทางเข้ามารับการรักษาในโรคพยาบาลรัฐ ตัวเลขสูงเป็นพิเศษในเดือนพฤษภาคม

Credit ภาพ Reuters

Credit ภาพ Reuters

Credit ภาพ Reuters

นี่เป็นเพียงตัวอย่างของสภาพอากาศสุดขั้วในอินเดีย ในยุคที่ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศรุนแรง จึงไม่แปลกที่ฤดูร้อนของอินเดียจะรุนแรงมากกว่าที่เคย รุนแรงถึงขั้นร้อนทุบสถิติเดิมของประเทศ และอัปเดตตอนนี้ประชาชนหลายสิบล้านคนกำลังขาดน้ำ...

 

ที่มา: Aljazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related