ตอนนี้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยกำลังคึกคัก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาทำให้มีไหลเข้าประเทศ เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน กิจกรรมการท่องเที่ยวของมนุษย์ก็ส่งผลกับธรรมชาติ อย่าง ปะการังถูกทำลายจากสมอโดยที่เรือท่องเที่ยวไม่ใช้ทุ่นผูกเรือ
ล่าสุดในโลกออนไลน์ที่กำลังเป็นไวรัลสิ่งแวดล้อม ได้มีการแชร์ภาพความเสียหายของปะการังในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ที่พังเละเทะ ซึ่งคาดว่าเกิดจากเรือของบริษัทท่องเที่ยวจอดทับปะการัง เป็นการทำผิด พ.ร.บ.อุทยานฯ
กิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการประมงหรือการท่องเที่ยวทางทะเล เช่น ดำน้ำชมแนวปะการัง ทำให้เกิดการเหยียบย่ำปะการัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือท่องเที่ยวจอดเรือด้วยการทิ้งสมอแทนการใช้ทุ่นผูกเรือ ยิ่งส่งผลทำให้ปะการังเสียหายอย่างรุนแรงและเป็นวงกว้าง ซึ่งการที่ปะการังที่ตายไปแล้วจะฟื้นฟูตัวเองให้แข็งแรงตามธรรมชาติ อาจใช้เวลา 25-30 ปีเลยทีเดียว
หลายคนคงสงสัยใช้ไหมว่าเมื่อปะการังถูกทำลายหรือได้รับความเสียหายจะส่งผลทบอย่างไร? คำตอบคือทุกสิ่งในโลกล้วนเกี่ยวโยงกันเหมือนห่วงโซ่อาหาร หากปะการังหายไปจะทำให้ทะเลเสียสมดุล ความหลากหลายทางระบบนิเวศจะลดลง และสัตว์ทะเลหลายชนิดจะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เพราะปะการังเป็นแหล่งอาหาร ที่อยู่อาศัย และแหล่งอนุบาลสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลนั่นเอง หนึ่งแนวทางการฟื้นฟูอนุรักษ์ปะการัง
นอกจากการปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น การสร้างปะการังเทียม (Artificial reef) หรือการย้ายปลูกปะการัง (Transplantation) แล้ว การวางทุ่นผูกเรือเป็นอีกแนวทางอนุรักษ์ปะการัง
ทุ่นผูกเรือ เป็นอุปกรณ์ที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ใช้ในการรอนุรักษ์ปะการังมาเป็นเวลานานเพื่อใช้ทุ่นผูกเรือแทนการทอดสมอ ซึ่งป้องกันไม่ให้ปะการังเสียหายจาการทิ้งสมอเรือ นอกจากนี้การวางทุ่นผูกเรือยังเป็นเครื่องมือในการจัดระเบียบการจอดเรือชนิดต่างๆ ทั้งเรือท่องเที่ยวและเรือประมงในพื้นที่แหล่งปะการัง
เนื้อหาที่น่าสนใจ :
เพจดังเผยภาพ ปะการังพังยับ เขตอุทยานหมู่เกาะพีพี คาดจากเรือท่องเที่ยว
สิ้นสุดคดี 23 ปี The Beach ! ศาลฎีกาสั่งให้กรมป่าไม้ ฟื้นฟูอ่าวมาหยา
ทุ่นผูกเรือในประเทศไทย มีการศึกษาและใช้มานานกว่า 20 ปี โดยในช่วงแรกการดำเนินการส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของกรมเจ้าท่าและกองทัพเรือ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นจุดจอดเรือ ต่อมาได้มีแนวคิดเกี่ยวกับการติดตั้งทุ่นผูก เรือเพื่อการอนุรักษ์แนวปะการังโดยเริ่มติดตั้งทุ่นสำหรับผูกเรือในแนวปะการังที่จอดเรือเป็นประจำเพื่อให้นักท่องเที่ยวลงดำน้ำชมปะการัง โดยที่ไม่ต้องทิ้งสมอเรือซึ่งส่งผลกับปะการัง
ประโยชน์ของการวางทุ่นผูกเรือ
วิธีการใช้ทุ่นผูกเรืออย่างถูกวิธี
ที่มา : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง / มูลนิธิสืบนาคะเสถียร / FB : ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ / Spring News